Áp lực mùa thi cử và nỗi lo sức khỏe của con trẻ

09:59, 24/05/2017

Cuối tháng 5, khi phượng nở, ve kêu gọi hè về, lũ học trò xếp bút nghiên để nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng và bận rộn. Nhưng với những học sinh lớp 9, đây lại là những ngày nước rút để các em tiến dần đến cánh cổng trường THPT. Với kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô là đỗ vào trường chuyên, lớp chọn, các em đang phải “gánh trên vai” một áp lực vô cùng lớn…

Hè về, nhìn các em lớp dưới được nghỉ ngơi, đi xem phim, đi bơi, Hà Phương Anh, học sinh lớp 9 Trường THCS Chu Văn An (T.P Thái Nguyên) “thèm” lắm. Nhưng áp lực kỳ thi vào lớp 10 đang đè nặng trên vai nên em không thể lơ là việc học. Trước đây, Phương Anh đi học thêm vào tất cả các buổi chiều trong tuần, với các môn như: Văn, Toán, Tiếng Anh, Vật Lý, Hóa Học. Giữa tháng 5, khi hoàn tất các môn thi học kỳ 2, Phương Anh không phải học thêm các môn Vật Lý, Hóa Học nữa nhưng đây là thời điểm các trung tâm luyện thi tăng cường ôn luyện 2 môn Văn và Toán (hai môn chính thi vào lớp 10) nên lịch học của em lại dày thêm. Vì mục tiêu thi đỗ vào chuyên Sinh nên ngoài 2 môn chính là Toán, Văn, Phương Anh còn phải học thêm cả môn Tiếng Anh (học sinh đăng ký thi vào Trường THTP Chuyên phải thi 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Anh) và môn chuyên nữa. Phương Anh cho hay: Khoảng 3 tuần nay, có ngày em phải học 2 ca liền nhau nên có hôm gần 22 giờ mới về đến nhà và ăn bữa tối. Ăn uống thất thường nên mới có gần 1 tháng mà em đã giảm mất 2kg.

 

Cùng giống như Phương Anh, em Nguyễn Thanh Quang, học sinh lớp 9 Trường THCS Nha Trang (T.P Thái Nguyên) cũng đang phải dồn hết thời gian cho việc học. Mục tiêu mà gia đình đặt ra cho Quang là em phải thi đỗ vào chuyên Toán nên ngoài việc ôn luyện các môn Văn, Toán, Tiếng Anh đại trà, Quang phải học riêng một lớp ôn toán nâng cao. Quang cho biết: Do phải đi học nhiều nên em thấy rất mệt. Với lịch học, ôn luyện 3 môn Toán, Văn, Anh văn dày đặc, kéo dài từ nhiều tháng trước, em cảm thấy đuối sức, thậm chí học nhiều mà không nhớ được bao nhiêu.

 

Không chỉ những học sinh đang phấn đấu thi đỗ vào Trường THPT Chuyên mới căng thẳng, mệt mỏi mà nhiều học sinh lớp 9 khác cũng đang rất lo lắng khi kỳ thi vào lớp 10 đang đến gần. Em Lê Văn Khôi, lớp 9, Trường THCS Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) nói: Mục tiêu của em là thi đỗ vào một trong những trường THPT tốp đầu của tỉnh (ngoại trừ trường THPT Chuyên). Bởi vậy, em đang tập trung ôn luyện hai môn Toán, Văn để có thể đạt được số điểm thi cao nhất. Vì ban ngày phải đi học thêm tại các cơ sở ôn luyện, em chủ yếu ôn bài vào ban đêm nên đang bị thiếu ngủ trầm trọng.

 

Áp lực thi cử đang ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của học sinh. Bác sĩ Phan Thanhh Nhung, Phó Trưởng Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cảnh báo: Áp lực học hành căng thẳng có thể gây ra nguy cơ rối nhiễu tâm trí, hành vi; làm giảm thể lực của trẻ. Thời gian gần đây, khoa có tiếp nhận nhiều bệnh nhân là học sinh cuối cấp đến khám bệnh vì bị căng thẳng, mất ngủ kéo dài, biếng ăn... Đây là thực trạng đáng báo động và đòi hỏi gia đình, nhà trường phải quan tâm, tránh tạo thêm áp lực khiến học sinh sợ hãi, bị ám ảnh bởi kỳ thi.

 

Thực tế cho thấy, áp lực thi cử đã để lại những hậu quả đáng tiếc. Nhiều em sau khi đã thi đỗ vào lớp 10 của một trường THPT tên tuổi nhưng không thể học tiếp vì bị bệnh tâm thần, phải bỏ học. Có những em do lao lực vì cường độ học tập cao nên sức khỏe giảm sút, sau kỳ thi vẫn không thể phục hồi được dẫn đến kết quả học tập những năm cấp 3 không cao…

 

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa khoảng 4, 5 nghìn học sinh của gần 30 trường THCS trên địa bàn T.P sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10. Bởi vậy, việc giảm áp lực và quan tâm đến sức khỏe của các em là rất cần thiết. Bác sĩ Phan Thanh Nhung cho rằng: Khi học sinh có sức khỏe thể chất, tinh thần tốt và lạc quan thì sẽ làm bài đạt kết quả cao và ngược lại. Do đó, vào thời điểm nước rút - gần sát kỳ thi vào lớp 10 từ gia đình đến nhà trường cần khích lệ tinh thần, tạo tâm lý thoải mái, bình tĩnh, tự tin cho học trò. Ngoài sắp xếp thời gian hợp lý giữa ôn tập bổ sung kiến thức và thư giãn, giải trí lành mạnh, các sĩ tử cần có chế độ ăn uống bổ sung dưỡng chất, ngủ nghỉ đủ giấc.

 

Đặc biệt, các phụ huynh nên phân chia thời khóa biểu ôn tập hợp lý, sắp xếp cho con nghỉ ngơi điều độ, ngủ đúng giờ, tập thể dục thường xuyên. Bởi vận động vừa giúp các em giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức đề kháng, vừa giúp các em có thêm tự tin trước mùa thi. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần phải lưu tâm để ý đến con mình, không tạo áp lực cho con nhưng cũng không nên lơ là việc học của con. Có như vậy mới giúp con vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.