Hướng đi mới nâng cao chất lượng đào tạo

10:44, 27/05/2017

Không chỉ được cấp bằng cử nhân, kỹ sư, sau khi tốt nghiệp, sinh viên Trường Đại học Việt Bắc còn được cấp thêm chứng chỉ, bằng nghề tương ứng với ngành theo học. Cách làm mới này không chỉ giúp sinh viên thuận lợi hơn khi tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp mà trên thực tế còn giúp nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Tẩn Láo Lở quê ở xã Nậm Xài, huyện Sa Pa (Lào Cai), 21 tuổi là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Việt Bắc chuyên ngành Điện - Điện tử, còn hơn hai năm nữa Lở tốt nghiệp ra trường. Dù vậy, Lở đã “sở hữu” trong tay chứng chỉ sơ cấp nghề Điện công nghiệp do Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng cấp. Em cho biết, với chứng chỉ này, em hoàn toàn tự tin đi xin việc làm sau khi ra trường. Cùng tốt nghiệp sơ cấp nghề với Tần Láo Lở, Nguyễn Thu Hương, sinh viên K2 Điện - Điện tử (Đại học Việt Bắc), cho biết: Được học nghề không chỉ giúp chúng em thuận lợi hơn trong quá trình xin việc sau này mà rõ ràng trên thực tế khóa học nghề 6 tháng đã giúp chúng em được thực hành thành thạo nghề mà mình đã theo học.

 

Được biết, đây là kết quả của chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Việt Bắc và Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng. Theo chương trình trên, ngoài thời gian học chính khóa theo chương trình đào tạo cử nhân, kỹ sư theo quy định, sinh viên theo học tại Trường Đại học Việt Bắc được đào tạo nghề trình độ sơ cấp hoặc trung cấp tại Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng. Tính đến nay, đã có 92 sinh viên năm thứ 2 và năm thứ 3 của Trường Đại học Việt Bắc được theo học khóa đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng. Trong thời gian 6 tháng, 92 em sinh viên theo học 3 nghề chính gồm: Nghề kỹ thuật cơ khí chuyên cắt gọt; điện công nghiệp và sử chữa lắp đặt các thiết bị máy tính được thực hành trên những thiết bị hiện đại nhất, do các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn. Kết thúc khóa học, đầu tháng 3-2017, 92 sinh viên Trường Đại học Việt Bắc đã được Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ nghề với kết quả gần 30% sinh viên đạt loại giỏi, trong đó có 7 sinh viêt xuất sắc được Nhà trường khen thưởng.

 

Trao đổi với chúng tôi, GS.TS, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Đăng Bình, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Bắc cho biết: Trên thực tế, sinh viên tốt nghiệp ra trường khi đi xin việc thường gặp khó khăn trong việc thực hành dù kiến thức có thể rất tốt. Chính vì vậy, chúng tôi đã chọn hướng đi là một trường đại học thực hành cho Trường Đại học Việt Bắc với mục tiên đào tạo sinh viêt tốt nghiệp có trình độ, tay nghề cao. Sinh viên Trường Đại học Việt Bắc sau khi tốt nghiệp phải đạt được trình độ sơ cấp hoặc trung cấp nghề và được cấp bằng nghề song song với bằng cử nhân hoặc kỹ sư. Qua sự hợp tác này, hai đơn vị đã xây dựng chương trình đào tạo, đồng bộ hóa quy trình đánh giá chất lượng học viên để quy đổi điểm giữa hai loại hình đào tạo cử nhân và đào tạo nghề. Kết quả đến nay, chúng tôi đã đào tạo được khóa sơ cấp nghề đầu tiên cho 92 sinh viên.

 

Theo GS.TS Nguyễn Đăng Bình, Nhà trường đánh giá cao kết quả học nghề của các sinh viên, hầu hết sinh viên đã hoàn thành khóa học với thành tích cao và quan trọng hơn, các em đã chắc chắn có một nghề trong tay để lập thân, lập nghiệp. Sau này khi ra trường, các em sẽ là những cử nhân, kỹ sư lành nghề và cống hiến tốt cho xã hội. Với thành công này, Nhà trường đã quyết định nâng cấp đào tạo nghề trình độ trung cấp cho các sinh viên khóa tiếp theo song song với điều chỉnh lại chương trình đào tạo đại học để rút ngắn thời gian đạo tạo sinh viên ngành kỹ thuật từ 5 năm xuống còn 4 năm, trong đó có 1 năm thực hành nghề theo chương trình đào tạo trình độ trung cấp nghề. Theo kế hoạch, trong năm học tiếp theo, Nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng đào tạo trình độ trung cấp nghề cho gần 100 sinh viên khóa 3 và khóa 4.

 

Được biết, là cơ sở dạy nghề có quy mô thuộc loại lớn nhất trên địa bàn tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 4 nghìn học viên học nghề ở cả 3 trình độ: sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Dương Đăng Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, cho biết: Đây cũng là lần đầu tiên Nhà trường phối hợp với một trường đại học để đào tạo nghề cho sinh viên hệ đại học. Mặc dù số lượng đào tạo còn chưa nhiều nhưng chúng tôi đánh giá cao hiệu quả chương trình phối hợp giữa hai đơn vị. Kết quả này sẽ là tiền đề mở ra cơ hội để chúng tôi có thể hợp tác với các trường đại học khác đào tạo thực hành, nâng cao trình độ thực hành cho sinh viên hệ đại học trong tương lai.

 

Theo thống kê mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc làm cho thấy, trong số hơn 1,1 triệu người thất nghiệp trong cả nước hiện nay, nhóm có trình độ đại học trở lên chiếm tỷ lệ cao với hơn 202 nghìn người. Một trong những nguyên nhân khiến nhóm có trình độ đại học thất nghiệp là do sinh viên tốt nghiệp trình độ thực hành nghề nghiệp không cao, không đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Như vậy, hướng đi của Trường Đại học Việt Bắc rõ ràng đang là một giải pháp thiết thực gỡ nút thắt thất nghiệp của sinh viên đại học sau khi tốt nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.