Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường học

07:39, 09/05/2017

Những năm qua, ngoài chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, huyện Võ Nhai cũng rất quan tâm đầu tư từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất các trường học, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy - học...

Trở lại Điểm trường Trung tâm của Trường Tiểu học Phú Thượng 1 (xã Phú Thượng), sự đổi thay đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy ở ngôi trường này là cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch sẽ: Các phòng học được trang bị bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, quạt mát theo chuẩn, sân trường được đổ bê tông... Cô giáo Hà Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia cấp độ I từ năm 2003, được công nhận lại năm 2012 nên cơ sở vật chất trường lớp, học được đầu tư xây dựng khá khang trang. Đây là điều kiện thuận lợi để trường tiếp tục duy trì, đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy- học. Năm học này, Trường tiếp tục được quan tâm sửa chữa dãy phòng học chức năng, được xây mới một nhà cao tầng (gồm 4 phòng học và 1 hội trường). Hiện nay, đơn vị thi công đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng này.

 

Không riêng Trường Tiểu học Phú Thượng I, nhiều trường học khác trên địa bàn huyện cũng đã và đang được đầu tư duy tu, sửa chữa và xây mới các công trình trường, lớp học nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động dạy - học. Thầy giáo Vũ Mạnh Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Làng Mười (xã Dân Tiến) chia sẻ: Trường được thành lập từ năm 2008 với việc duy trì đủ 9 khối lớp. Ban đầu, Trường được đầu tư xây dựng nhà 2 tầng 8 phòng học. Tuy nhiên, Nhà trường phải dành 2 phòng làm thư viện và phòng máy vi tính. Để đủ phòng học cho 9 khối lớp, phụ huynh học sinh đã giúp Trường dựng thêm 3 phòng học tạm bằng gỗ. Trải qua quá trình sử dụng trong 9 năm qua, 3 phòng học tạm này đã đã bị xuống cấp. Vừa qua, được sự quan tâm của tỉnh, Trường đã được xây dựng thêm nhà 2 tầng 4 phòng học theo Đề án cấp bách xóa phòng học tạm. Hiện nay, công trình đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành. Bước sang năm học 2017-2018, Nhà trường sẽ có đủ phòng học kiên cố cho 9 khối lớp.

 

Những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản bị hạn chế nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục huyện Võ Nhai vẫn ưu tiên các nguồn vốn để xây mới, sửa chữa phòng học, mua sắm trang thiết bị cho các trường học. Theo đó, hằng năm, huyện đã dành gần 20 tỷ đồng từ các chương trình, dự án, như: Chương trình 135, vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn Chương trình 30a của Chính phủ, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác để xây dựng các công trình nhà lớp học, phòng học phục vụ nhu cầu dạy - học ở cả 3 cấp học, từ mầm non đến bậc THCS. Bên cạnh đó, mỗi năm, huyện cũng dành khoảng 10 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục để mua sắm, sửa chữa các thiết bị dạy học. Cùng với đó, nhiều trường học còn triển khai phong trào tự làm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu. Nhờ vậy, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học ở các trường đang từng bước được hoàn thiện.

 

Theo kết quả rà soát, thống kê, Võ Nhai hiện có 64 trường học với gần 15 nghìn học sinh từ cấp học mầm non đến THCS, 678 phòng học, 92 phòng bộ môn, thí nghiệm, trong đó có 647 phòng học kiên cố, bán kiên cố. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai cho biết: Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học luôn được huyện quan tâm. Hằng năm, Phòng Giáo dục và đào tạo đều tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất ở từng trường học. Từ đó, Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện duy tu, sửa chữa và xây dựng mới những hạng mục đã bị xuống cấp, hư hỏng hoặc còn thiếu và mua sắm trang, thiết bị dạy - học cho các trường trước khi bước vào năm học mới. Đặc biệt, trong năm học này, huyện còn được tỉnh quan tâm đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để xóa 31 phòng học tạm (làm bằng vật liệu tre, gỗ) còn lại trên địa bàn.

 

Có thể nói, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học ở các trường học trên địa bàn huyện Võ Nhai đã và đang được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà. Tuy nhiên, một số phòng, lớp học được đầu tư từ gần chục năm trước hiện đã bị xuống cấp. Một số phòng học khác xây dựng trước đó đã không còn đảm bảo theo những quy định, quy chuẩn hiện nay, nhất là ở các trường bán trú. Bởi vậy, thời gian tới, các trường học vẫn rất cần sự quan tâm đầu tư của tỉnh, của các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong huyện để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy - học được tốt hơn.