Chàng sinh viên đam mê Vật lý

10:21, 17/06/2017

Trịnh Bá Thông, chàng sinh viên năm cuối Khoa Vật Lý, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) được thầy cô, bạn bè biết đến với thành tích học tập luôn đạt loại giỏi và bộ sưu tập giải thưởng về cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc.

Gặp Thông trong thời gian kỳ học chính thức đã kết thúc, em đang tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hè do Đoàn Thanh niên Nhà trường tổ chức. Ấn tượng đầu tiên khi đối diện với chàng sinh viên này là vẻ ngoài trí thức và cách nói chuyện chín chắn hơn nhiều so với lứa tuổi 22 của mình. Thông cho biết: “Mặc dù học xa nhà, hè là dịp để sinh viên có nhiều thời gian về thăm gia đình, nghỉ ngơi sau một năm học vất vả, nhưng năm nào em cũng xin ở lại trường tham gia các hoạt động tình nguyện”.

 

Sinh ra và lớn lên tại xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường (Nam Định), ngay từ nhỏ, Thông đã có niềm say mê tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên. Chính điều đó đã khiến em yêu thích môn Vật lý và học chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (T.P Nam Định). Bố mẹ thuê cho em một phòng trọ gần trường để theo học. Cuộc sống xa nhà từ sớm khiến cậu học trò nhỏ gặp không ít khó khăn nhưng Thông luôn tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng bố mẹ. Nỗ lực của em được đền đáp khi thi đỗ vào Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) với số điểm cao.

 

Ngay từ những năm học đầu tiên, Thông đã thể hiện được năng lực học tập nổi trội của mình. Chính vì vậy, em nhanh chóng được thầy cô lựa chọn vào đội tuyển của Khoa tham gia vào các cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc và duy trì thành tích cao qua các năm học: giải Nhì phần thi Trắc nghiệm năm 2014-2015; giải Nhì phần thi Bài tập và giải Ba Trắc nghiệm năm 2015-2016; giải Ba phần thi Bài tập và Trắc nghiệm năm 2016-2017… cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc. Trong 4 năm học, điểm học tập của em luôn duy trì loại giỏi và điểm rèn luyện đạt xuất sắc.

 

Để có được những thành tích trên, theo Thông, cần phải có một phương pháp học tập thật khoa học, tự giác, nghiêm túc và quan trọng hơn hết là đam mê với môn học của mình. Thông chia sẻ: “Với việc học theo tín chỉ, sinh viên cần phải dành nhiều thời gian tự học, tự nghiên cứu, chọn lọc kiến thức qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Vì vậy, kinh nghiệm của em là tập trung hiểu bài ngay trên lớp. Cùng với đó, hàng ngày, em dành khoảng 3 giờ nghiên cứu bài vở, khai thác tài liệu học tập qua mạng internet, thư viện và thực tế cuộc sống. Đối với các cuộc thi, trong quá trình tập trung ôn luyện, em luôn tranh thủ sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy cô để tích lũy cho mình những kiến thức mới, chỗ nào chưa hiểu em trao đổi ngay với thầy cô để có kết quả tốt nhất”.

 

Không chỉ say mê học tập, Trịnh Bá Thông còn là lớp trưởng, luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong lớp. Để bản thân cũng như các bạn dễ nhớ bài, hầu hết các môn học Thông đều cùng các bạn trao đổi, thảo luận và thống nhất phương pháp học tập cho từng môn. Em cũng đã tạo ra một nhóm học tập riêng trên Facebook để có thể chia sẻ, thảo luận, giải đáp những kiến thức, bài tập khó giúp các bạn;  tích cực tham gia các phong trào do Đoàn, Hội tổ chức. Mỗi năm học kết thúc, em đều đăng ký tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi, tình nguyện tại các nơi vùng sâu, vùng xa… Trong Cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ Truyền thông khoa học – Famelab Việt Nam 2017, Thông đạt giải Nhì vòng sơ khảo khu vực Trung du miền núi phía Bắc và Giải Ba chung kết toàn quốc. Tuy tham gia nhiều hoạt động tập thể nhưng Thông luôn biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học. Năm thứ 3 đại học, Thông đã được kết vào Đảng.

 

Với niềm đam mê, nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, Thông đã nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen  của Nhà trường, Hội Vật lý Việt Nam... Trong đợt tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2012-2017 do Tỉnh đoàn tổ chức tháng 5 vừa qua, Thông vinh dự là một trong 70 cá nhân tiêu biểu toàn của toàn tỉnh được nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn.