Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

08:18, 07/06/2017

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch tiền thân là Trường Trung cấp Thương nghiệp miền Núi, được thành lập theo Quyết định số 447/NT ngày 11 tháng 6 năm 1962 của Bộ trưởng Bộ Nội Thương. Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả, xứng đáng là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có uy tín…

Trường hiện có 12 đơn vị trực thuộc; 5 khoa bộ môn; 6 phòng ban chức năng và 1 trung tâm.  Đào tạo 7 ngành trình độ cao đẳng, 13 ngành trình độ trung cấp và nhiều chương trình đào tạo sơ cấp và bồi dưỡng ngắn hạn khác. Trường có 98 giảng viên (trong đó trình độ thạc sĩ chiếm 72,2%; nghiên cứu sinh chiếm 2%).

 

Trong 55 năm qua, Nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; 3 Huân chương Lao động (Nhất, Nhì, Ba); được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành tặng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc.

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Trường đã nhiều lần đổi tên: Năm 1978, Trường được đổi tên thành Trường Trung học thương nghiệp Bắc Thái; năm 1990, để phân biệt giữa trường thuộc các bộ, ngành Trung ương với các trường thuộc địa phương theo chủ trương của Nhà nước, một lần nữa Trường được đổi tên thành Trường Trung học Thương mại TW4. Với sự phát triển toàn diện của Trường, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27-3-2006, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ra Quyết định số 1534/QĐ-BGDĐT nâng cấp trường thành Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch. Nhà trường có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên cho ngành Thương mại và Du lịch trên phạm vi cả nước.

 

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, chưa được bao lâu thì Trường đã phải sơ tán tại xã Phủ Lý (Phú Lương). Trong điều kiện cả nước có chiến tranh, nhưng với tinh thần tự lực vượt khó, cùng với sự đùm bọc của nhân dân các dân tộc xã Phủ Lý, thầy, trò và cán bộ công nhân viên của Trường vừa giảng dạy, học tập, công tác, vừa chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Nhiều cán bộ và học sinh của Trường đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, nhiều học sinh sau khi ra trường sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phục vụ đời sống đồng bào các dân tộc. Cũng trong giai đoạn này, Nhà trường đã đào tạo giúp nước bạn Campuchia được một số cán bộ, nhiều người trong số đó đã trưởng thành, là cán bộ lãnh đạo cốt cán của nước bạn.

 

Đầu những năm 80 của thế kỷ XX, cùng với những khó khăn chung của đất nước Nhà trường cũng thiếu thốn về mọi mặt, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của vẫn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Năm 1986, nước ta tiến hành đổi mới, nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước thay đổi và điều chỉnh, đây là thách thức lớn đối với Nhà trường, đòi hỏi đơn vị phải tích cực nghiên cứu, đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động thì mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Từ năm 1994, Nhà trường đã thực hiện chủ trương đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đa ngành nghề, mở nhiều lớp đào tạo bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn ở các tỉnh như: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh... Ngoài đào tạo bậc trung học, đơn vị còn kết hợp với Trường Đại học Thương mại mở được 10 khoá đại học tại chức, qua đó nâng cao năng lực tổ chức và quản lý đào tạo ở bậc học cao hơn.

 

Giai đoạn 2006-2016 là thời kỳ Nhà trường hoạt động với mô hình tổ chức và quản lý của một trường cao đẳng. Kết quả đạt được trong 10 năm này của Nhà trường là sự tiếp nối truyền thống và những thành tựu của hơn 45 năm trước. Trong giai đoạn này, Trường được đánh giá là một trong các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực thương mại, du lịch chất lượng cao phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, Nhà trường đã rà soát, đổi mới toàn bộ nội dung chương trình đào tạo các ngành, nghề, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phát triển số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, mở rộng quy mô và ngành nghề đào tạo, đẩy mạnh hợp tác với các trường bạn, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện nhằm thực hiện tốt sứ mạng của Trường là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao. Qua đó, nâng cao vị thế và khẳng định thương hiệu Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch - một địa chỉ đào tạo tin cậy của xã hội. Trong 55 năm xây dựng và phát triển, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng được trên 35.000 học sinh, sinh viên, trong đó hệ cao đẳng chiếm 25%;  hệ trung cấp chiếm 47%; còn lại là các lớp đào tạo bồi dưỡng khác. 

 

Thời gian tới, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch tiếp tục đề ra nhiều mục tiêu và giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng: Tiếp tục xây dựng Nhà trường thành một cơ sở đào nguồn nhân lực chất lượng cao với đa cấp học, đa ngành nghề, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành Thương mại và Du lịch và các ngành kinh tế xã hội khác; phát triển quy mô tuyển sinh hàng năm từ 1.000 đến 1.500 học sinh - sinh viên, đưa quy mô đào tạo từ 3.000 - 4.500 học sinh - sinh viên; tích cực tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp bộ, ngành; mở rộng quan hệ hợp tác với các trường và doanh nghiệp, gắn đào tạo với sử dụng, thực hiện đào tạo chất lượng cao cho một số chuyên ngành; phấn đấu đến năm 2020 trên 80% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó 5% có trình độ tiến sĩ…

 

55 năm xây dựng và phát triển của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch là một chặng đường đầy khó khăn gian khổ, nhưng cũng rất vẻ vang. Bước sang chặng đường mới, toàn thể cán bộ giảng viên và học sinh, sinh viên Nhà trường quyết tâm đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua thử thách, sát cánh với các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tiếp tục đổi mới, phát triển trên con đường hội nhập.