Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

18:01, 15/06/2017

Từ ngày 22 đến 24-6 sẽ diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2017. Năm học này, cả nước vẫn duy trì kỳ thi chung với hai mục đích: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ). Tuy nhiên, quy trình thực hiện sẽ có một số thay đổi quan trọng. Để độc giả hiểu rõ hơn về những nét mới trong kỳ thi năm nay cũng như công tác chuẩn bị của tỉnh, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn Phó Giáo sư - Tiến sĩ (PGS-TS)  Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về vấn đề này.

 

 

P.V: Đồng chí có thể thông tin tới độc giả Báo Thái Nguyên về một số nội dung cơ bản của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay và về cụm thi của tỉnh Thái Nguyên?

 

PGS-TS Phạm Việt Đức: Năm nay, mỗi tỉnh chỉ tổ chức một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì. Thuận lợi trong kỳ thi năm nay là các điểm thi được tổ chức tại các trường THPT ở địa phương. Thí sinh (TS) thi ngay tại trường học hàng ngày nên thuận tiện cho việc đi lại và giúp các em có tâm lý tốt hơn. Thời gian thi năm nay chỉ còn 2,5 ngày, ngắn hơn mọi năm cũng đỡ áp lực cho các em. Về bài thi, hình thức thi, đề thi, thời gian làm bài và lịch thi cũng có thay đổi. Sẽ có 5 bài được tổ chức thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. 2 bài thi tổ hợp gồm: Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Các môn Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm; mỗi TS trong cùng một phòng thi sẽ có một mã đề thi riêng. Riêng bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Về đề thi sẽ gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân loại phục vụ mục đích xét tuyển ĐH,CĐ. Nội dung thi chỉ nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Tuy nhiên, theo quy chế thi năm nay, để xét công nhận tốt nghiệp THPT TS phải dự thi tối thiểu 4 bài thi đối với TS THPT và 3 bài thi đối với TS giáo dục thường xuyên. Ưu điểm là kiểm tra toàn diện hơn nhưng học sinh cũng phải học nhiều hơn.

 

Sở GD&ĐT Thái Nguyên được Bộ GD&ĐT giao cho chủ trì cụm thi số 12, hai đơn vị phối hợp là Đại học Thái Nguyên và Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Cụm thi tỉnh Thái Nguyên có 31 điểm thi đặt tại các trường THPT với tổng số TS đăng ký dự thi là 13.225 em, thi ở 578 phòng; có 1.203 cán bộ coi thi và 104 cán bộ giám sát. TS tự do được đăng ký dự thi tại 9 điểm thi thuộc 9 huyện, thành, thị.   

 

P.V: Trước những thay đổi đó, đồng chí có lời khuyên gì đối với phụ huynh và các học sinh trong kỳ thi năm nay?

 

PGS-TS Phạm Việt Đức: Vì kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nên các TS cần tìm hiểu kỹ và thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Đặc biệt, do thi theo hình thức trắc nghiệm kiến thức chỉ nằm trong chương trình lớp 12 nhưng lượng kiến thức lại đòi hỏi rộng hơn. Các TS cần chú ý không học tủ, học lệch mà phải học tất cả các kiến thức trong chương trình lớp 12. Bên cạnh đó, TS cần tham khảo đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm Bộ đã công bố để có định hướng ôn tập. Tuy nhiên, cũng lưu ý các em nên có chế độ nghỉ ngơi, giải trí hợp lý nhằm duy trì sức khỏe và tinh thần tốt nhất. Một điểm các em cần chú ý là trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, TS sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, TS cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt, các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, các em cần kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài, nếu phát hiện nhầm lẫn phải báo ngay cho giám thị coi thi. Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày thi, tôi mong các bậc phụ huynh động viên con em mình, tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chât, tinh thần cho các em.

 

P.V: Thưa đồng chí, trong kỳ thi năm nay, tỉnh Thái Nguyên có tổng cộng 31 điểm thi, với số lượng TS khá lớn (trên 13 nghìn em). Để kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc, đến nay ngành GD&ĐT tỉnh đã chuẩn bị như thế nào?

 

PGS-TS Phạm Việt Đức: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi THPT Quốc gia, Sở đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh học tập quy chế thi, đặc biệt chú ý tuyên truyền những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Về phía các nhà trường, chúng tôi quan tâm nhất đến việc tổ chức cho học sinh hoàn thiện chương trình học tập theo đúng kế hoạch, đồng thời tăng cường ôn tập cho các em. Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức các đoàn thanh tra đến tất cả các điểm thi để kiểm tra về cơ sở vật chất và các điều kiện khác liên quan đến kỳ thi. Qua kiểm tra cho thấy, đến thời điểm này, các điểm thi đều chuẩn bị khá tốt. Dù vậy, chúng tôi vẫn yêu cầu các điểm trưởng điểm thi phải chủ động rà soát lại tất cả, đặc biệt quan tâm đến các vị trí không có tường bao để đảm bảo cho công tác bảo toàn an ninh đề thi; đảm bảo điều kiện ăn, nghỉ của cán bộ coi thi tại các vùng khó khăn và hỗ trợ học sinh để các em có thể đến dự thi đầy đủ.

 

Ngoài việc tham mưu với UBND tỉnh ra chỉ thị huy động các ban ngành, đoàn thể của địa phương phối hợp tổ chức thi; ngành cũng đã phối hợp với các sở, ngành như: Quân đội, Công an, Y tế, Bưu chính viễn thông, Điện lực... xây dựng các phương án phòng ngừa với tình huống bất thường có thể xảy ra. Đồng thời có văn bản trực tiếp tới Công an tỉnh đề xuất phương án phối hợp trong công tác an ninh, bảo vệ Hội đồng in sao đề thi, bảo vệ đề thi, bài thi tại các điểm thi; công văn phối hợp với Điện lực Thái Nguyên đảm bảo cung cấp điện liên tục trong thời gian diễn ra kỳ thi...

 

P.V: Như vậy có thể thấy, công tác chuẩn bị đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất, các TS có thể yên tâm bước vào kỳ thi. Xin cảm ơn những chia sẻ của đồng chí!