Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho năm học mới

15:24, 30/08/2017

Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Lương có sự thay đổi lớn về công tác nhân sự do điều chỉnh địa giới hành chính xã Sơn Cẩm về T.P Thái Nguyên. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, huyện Phú Lương đã hoàn thiện xong việc sắp xếp, luân chuyển lại đội ngũ cán bộ; đồng thời, tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên toàn ngành, sẵn sàng cho năm học mới.

Theo kế hoạch, cuối năm nay, xã Sơn Cẩm sẽ chính thức sáp nhập vào T.P Thái Nguyên. Điều này đồng nghĩa với việc bộ máy giáo dục trên địa bàn xã sẽ có sự sắp xếp, điều chỉnh lại cho hợp lý, đảm bảo theo đúng quy định, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã hoàn thiện việc sắp xếp, luân chuyển đội ngũ cán bộ. Theo đó, sau khi huyện thực hiện công tác tuyên truyền, động viên trên tinh thần xung phong, tự nguyện, đã có trên 20 giáo viên ở 7 trường học (chủ yếu là cấp tiểu học và THCS) trên địa bàn xã Sơn Cẩm được chuyển công tác về các trường học của huyện theo đúng nguyện vọng.

Cô Vũ Thị Hồng Hạnh, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thông tin: Chúng tôi đã tham mưu với UBND huyện và Phòng Nội vụ huyện về kế hoạch sắp xếp, luân chuyển cán bộ, giáo viên ở các trường học trên địa bàn xã Sơn Cẩm. Trên cơ sở đó, Phòng đã tổ chức nhiều cuộc họp với các Nhà trường để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên muốn chuyển công tác hay ở lại trường, từ đó có kế hoạch điều chuyển cho hợp lý. Ví dụ, giáo viên đang dạy ở xã Sơn Cẩm nhưng nhà ở xã Phú Đô mà muốn về địa phương cống hiến thì đã được chuyển công tác về gần nhà; hoặc giáo viên nào có nguyện vọng ở lại trường để dạy cũng đã được sắp xếp theo nguyện vọng của họ.

Thầy Ma Văn Học, Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Cẩm 2 cho biết: Nhà trường có 27 cán bộ, giáo viên. Theo hướng dẫn của UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chúng tôi đã tổ chức trưng cầu nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên. Theo đó, 7 cán bộ (5 biên chế, 2 hợp đồng) của Nhà trường đã được phân bổ về các trường khác trên địa bàn huyện.

Cùng với công tác luân chuyển, sắp xếp thì việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018 đã và đang được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai thực hiện. Theo kế hoạch, năm học này, huyện Phú Lương có trên 22.800 học sinh của cả 3 cấp học. So với năm học trước, cấp mầm non tăng hơn 300 trẻ, cấp tiểu học tăng trên 470 trẻ. Để đáp ứng được nhu cầu dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã sắp xếp thêm giáo viên (từ các trường học ở xã Sơn Cẩm) vào những trường học có số lượng trẻ tăng cao trong năm học này.

Bên cạnh đó, Phòng còn tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành. Theo đó, đã có gần 2.000 cán bộ, giáo viên ở các trường học đã được tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ như: Giải toán bằng máy tính cầm tay Casio, công tác y tế trường học, nâng cao kỹ năng giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh Tiểu học…  để sẵn sàng phục vụ cho năm học mới.

Cô Trần Thùy Linh, giáo viên dạy bộ môn Toán khối lớp 6, Trường THCS Dương Tự Minh, xã Động Đạt chia sẻ: Trước mỗi năm học mới, chúng tôi đều được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức. Qua đây, chúng tôi được hướng dẫn nhiều nội dung cần thiết phục vụ trong công tác giảng dạy. Ví dự như trong bộ môn Toán, năm nay, tôi được tập huấn giải toán trên máy tính cầm tay Casio với các nội dung: Giới thiệu các chức năng cơ bản của máy tính FX570Plus, ứng dụng của máy tính Casio trong chương trình toán THCS, hướng dẫn giải một số dạng đề thi học sinh giỏi các cấp… Việc tập huấn sẽ giúp cho các giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng về giải toán trên máy tính cầm tay.

Còn cô Đỗ Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Vô Tranh thì cho biết: Việc tham gia các lớp tập huấn không chỉ giúp cán bộ, giáo viên hệ thống lại toàn bộ kiến thức mà còn được phổ biến những nội dung mới của Ngành. Cụ thể như năm nay, ở nội dung về chế độ ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, quy định khám sức khỏe định kỳ cho trẻ có một số điểm mới, nếu không được tập huấn, cán bộ, giáo viên sẽ không có đầy đủ kiến thức để chăm sóc các cháu theo đúng yêu cầu.

Như vậy, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị nguồn nhân lực cho năm học mới 2017-2018 đã được huyện Phú Lương hoàn tất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hy vọng, trong năm học này, huyện sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học.