Sẵn sàng cho năm học mới

10:42, 19/08/2017

Ngay từ đầu tháng 7, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018 đã được các trường từ bậc học mầm non đến THPT của huyện Đồng Hỷ khởi động. Vì vậy, đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn đã sẵn sàng đón trên 22 nghìn học sinh bước vào năm học mới.

Chúng tôi có mặt tại Trường Mầm non Chùa Hang, là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 đầu tiên trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vào những ngày đầu tháng 8. Các cô giáo đang khẩn trương sắp xếp thiết bị dạy và học, hoàn tất nốt những phần việc cuối để đón năm học mới. Dưới bàn tay của các cô, khu vui chơi ngoài trời ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng, sinh động, mô phỏng theo những câu chuyện cổ tích, trò chơi dân gian đã được hoàn thành. Những bức tranh tường vẽ khu vườn xanh dẫn chúng tôi đến khu vực 10 phòng học tập. Ở đây, các tủ đồ, vật dụng đều được sơn lại màu sắc tươi mới, vui mắt.

 

Năm học này, Trường có 33 cán bộ, giáo viên và trên 400 học sinh ở 4 nhóm lớp. Cô giáoTrần Mai Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Đến nay, Nhà trường đã có đầy đủ khuôn viên, sân chơi đạt yêu cầu; phòng học rộng rãi, có trang bị tủ đựng hồ sơ, đồ dùng dạy học cho giáo viên và học sinh cùng đầy đủ các phòng chức năng. Bên cạnh đó, các đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập đều đã được mua mới hoặc tu sửa lại, đảm bảo chất lượng trước khi lễ khai giảng năm học mới chính thức diễn ra. Khu vực nhà bếp cũng được đầu tư đồ dùng nấu mới, dụng cụ đều được sắp xếp ngăn nắp, khoa học.

 

Tại các xã vùng cao, công tác chuẩn bị cho năm học 2017-2018 cũng được quan tâm thực hiện. Tại Điểm trường Tiểu học Bản Tèn (Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng) thuộc xóm đặc biệt khó khăn của huyện, đến thời điểm này việc chuẩn bị cho năm học mới đã được hoàn tất. Năm nay cơ sở vật chất của Điểm trường đã khang trang, đầy đủ hơn nhiều so với trước do mới được Tổ chức Giáo dục và Hữu nghị Châu Á (AEFA) - Nhật Bản đầu tư 900 triệu đồng xây dựng 5 phòng học mới và sửa chữa lại lớp học cũ, nhà vệ sinh và sân trường.

 

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, điểm trường nằm trên độ cao 600m so với mực nước biển này năm nay có 90 học sinh theo học. Các học sinh của Điểm trường đều là người dân tộc Mông và thuộc hộ nghèo. Trước đặc thù đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo Nhà trường và Điểm trường quan tâm đến việc tăng cường dạy tiếng Việt, giờ hoạt động tập thể cho học sinh. Phòng cũng bồi dưỡng kiến thức về đặc điểm tâm lý, văn hóa của học sinh dân tộc thiểu số cho các cô giáo. Đồng thời chú trọng thực hiện tốt việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1, giúp các em thấy gần gũi với bài học từ đó mạnh dạn, tự tin hơn…

 

Huyện Đồng Hỷ hiện có 21 trường mầm non, 26 trường tiểu học và 19 trường trung học cơ sở. Năm học mới 2017-2018, các trường sẽ đón trên 22 nghìn học sinh các cấp học. Nói về công tác chuẩn bị cho năm học mới, ông Phạm Quang Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Huyện Đồng Hỷ có 18 xã, thị trấn, trong đó, 6 xã và 3 xóm, bản đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, địa bàn rộng với địa hình phức tạp, các xóm, bản vùng cao hệ thống đường giao thông không thuận tiện. Do vậy việc duy trì sĩ số học sinh và phổ cập giáo dục ở một số xã vùng cao gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận không nhỏ đồng bào dân tộc ở các xã này còn hạn chế, chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện cho con em trong học tập, việc đầu tư đồ dùng. Trang thiết bị dạy học cho các nhà trường còn hạn chế. Để khắc phục những khó khăn và chuẩn bị tốt cho năm học mới, ngay sau khi kết thúc năm học 2016-2017, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện khảo sát nhu cầu tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho năm học mới. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện sát với nhu cầu thực tế. Ngoài sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục nhỏ, như bổ sung bàn ghế, trang trí các phòng học, huyện đã huy động hàng tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa giáo dục và ngân sách xã, huyện đầu tư xây mới kịp thời nhiều phòng học, nhà hiệu bộ, khuôn viên... Cùng với đó, chúng tôi tập trung nâng cao hiệu quả của công tác quản lý giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và giáo viên. Hiện tổng số cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn là 1,8 nghìn người, 100% đều đạt chuẩn trở lên. Ngay trong hè, giáo viên các trường đều bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao chất lượng dạy và học…

 

Đến thời điểm này, 100% nhà trường trên địa bàn đã thực hiện xong các phần việc để chuẩn bị để đón năm học mới. Đây là tiền đề để ngành Giáo dục huyện thực hiện tốt mục tiêu đề ra trong năm học 2017-2018.