Vững tin bước vào năm học mới

09:12, 22/08/2017

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa năm học mới 2017-2018 sẽ được khai giảng. Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, T.P Thái Nguyên đang gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng để đón học sinh tựu trường.

Những ngày này, tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn T.P Thái Nguyên, các thầy, cô giáo và học sinh đang khẩn trương dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, pa nô, bảng biểu, đồ dùng đồ chơi... để chuẩn bị bước vào năm học mới.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hường, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phúc Hà cho biết: Trước đây, Nhà trường chỉ có một nhà lớp học 2 tầng với 6 phòng, cơ sở vật chất còn thiếu nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học. Chuẩn bị đón năm học mới, Nhà trường được thành phố đầu tư xây dựng thêm một nhà lớp học 2 tầng với 8 phòng và một nhà hiệu bộ 3 phòng (tổng kinh phí là 9 tỷ đồng). Hiện nay, chúng tôi đang đổ đất để trồng thêm hoa, cây xanh xung quanh sân trường và trang trí lớp học. Đồng thời, Nhà trường đã đầu tư mua thêm máy sấy bát và máy xay thịt để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cháu. Dự kiến năm học này, Nhà trường đón 200 trẻ vào học, trong đó có khoảng 50% là con em đồng bào dân tộc Sán Dìu trên địa bàn...

 

Tại các trường tiểu học, công tác điều tra phổ cập để hoàn thiện hồ sơ về lĩnh vực này trong năm học mới cũng đã thực hiên xong; việc phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp khẩn trương được hoàn tất. Cùng chung niềm vui với các trường đã được đầu tư cơ sở hạ tầng để chào đón năm học mới, cô giáo Nguyễn Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Quang phấn khởi cho biết: Năm học này, Nhà trường có 530 học sinh nhập học (tăng 100 em so với năm học trước). Từ sự quan tâm của thành phố, Nhà trường được đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học, cơ bản đáp ứng đủ số phòng học cho học sinh. Hiện, chúng tôi đang chuẩn bị sách, giáo án giảng dạy, tập luyện đội hình nghi thức Đội, dọn vệ sinh xung quanh sân trường và lớp học để đón các em học sinh vào năm học mới.

 

Năm học 2017-2018, T.P Thái Nguyên có 113 trường, trong đó có 49 trường mầm non, 34 trường tiểu học, 28 trường THCS, 1 trường phổ thông công lập nhiều cấp học và 1 trường phổ thông dân lập nhiều cấp học. Với tổng số gần 52 nghìn học sinh hiện nay (tăng 50 lớp so với năm học trước), thành phố còn thiếu phòng học, tình trạng quá tải vẫn diễn ra. Bà Lê Hằng, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo T.P Thái Nguyên cho biết: Năm học này, số phòng học trên địa bàn đã được đầu tư gấp đôi so với năm học trước (144 phòng) với tổng kinh phí xây dựng trên 100 tỷ đồng, bước đầu khắc phục tình trạng quá tải tại các trường. Đặc biệt, ở bậc học mầm non, số phòng học được đầu tư nhiều hơn để tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường. Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, ngành giáo dục thành phố còn quan tâm mua sắm trang thiết bị dạy học (bàn ghế, đồ dùng đồ chơi...) với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh.

 

Được biết, năm học này, các trường mầm non như: Gia Sàng, Tân Long, Thịnh Đức, Thịnh Đán, Tân Thịnh, Phúc Hà, Hoa Sen, Tích Lương... và các trường tiểu học: Phúc Xuân, Đồng Quang, Lương Ngọc Quyến, Độc Lập... đang gấp rút hoàn thiện các phòng học để đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, chương trình tập huấn dành cho giáo viên các cấp học cũng đang được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tiến hành. Đối với giáo viên bậc mầm non, chương trình tập huấn gồm: Xây dựng khẩu phần, thực đơn cho bữa ăn bán trú của trẻ; giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập; kỹ năng quan sát, đánh giá trẻ; giáo dục nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non...; đối với giáo viên tiểu học và THCS được tập huấn luyện viết chữ, Tiếng Việt và Toán; bồi dưỡng nâng cao năng lực nghe nói tiếng Anh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; tập huấn thể dục... nhằm bồi dưỡng thêm kiến thức, chuyên môn cho giáo viên trước khi bước vào năm học mới. Ngoài ra, giáo viên các trường còn được tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, phòng, chống ma túy trong học đường...

 

Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, T.P Thái Nguyên sẽ đạt kết quả cao trong năm học 2017-2018.