Dạy trò bằng cả tình thương, trách nhiệm

15:52, 11/09/2017

Mặc dù “sinh sau” và có điểm tuyển sinh đầu vào luôn ở tốp các trường thấp nhất tỉnh, nhưng bằng sự tận tâm của người thầy, sự quan tâm của các bậc phụ huynh, đặc biệt là sự nỗ lực của các em học sinh nên trong những năm học vừa qua, chất lượng dạy và học của Trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình) luôn được xếp vào tốp 10-12 các trường dẫn đầu của tỉnh. Thầy và trò Nhà trường đang phấn đấu đến năm học 2019-2020 sẽ đạt chuẩn Quốc gia.

Trong  6 khóa học sinh tốt nghiệp, có 3 khóa Trường có học sinh đỗ thủ khoa đầu vào các trường của Đại học Thái Nguyên. Gần đây nhất, em Dương Thị Nhung, lớp 12A1, với 28,5 điểm ở tổ hợp 3 môn thi xét đại học (chưa tính điểm cộng), đã trở thành thủ khoa Trường Đại học Y Thái Nguyên năm 2017. Ngoài ra, tính đến hết năm học 2016-2017, Trường có trên 1.000 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đến Trường THPT Điềm Thụy hôm nay, điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy là cảnh quan sư phạm của Nhà trường đã thay đổi rất nhiều. Không còn khung cảnh sân trường chỉ có nắng và nắng, mà thay vào đó là một môi trường xanh - sạch - đẹp. Điều này phần nào cho thấy sự quan tâm chăm chút, gìn giữ của thầy và trò Nhà trường nhằm xây dựng một ngôi trường thực sự thân thiện, khang trang.

Ngược thời gian, trở về với thời điểm 10 năm về trước, do số lượng học sinh các xã phía Tây của huyện Phú Bình ngày một đông, trong khi đó, cả huyện chỉ có 2 trường THPT và đều nằm cách khá xa các xã này khiến việc theo học của các em gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế ấy, Trường THPT Điềm Thụy được thành lập, theo Quyết định số 1825/2007/QĐ-UBND, ngày 11-9-2007 của UBND tỉnh.

Đến nay, Trường đã tuyển sinh được 9 kỳ, với gần 4.000 học sinh, trong đó có 6 khóa, với 2.500 học sinh tốt nghiệp. Trong số này có khoảng 30% đã và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Hằng năm, Trường luôn được xếp trong tốp 10-15 các trường có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp thường đạt trên 98%, cao hơn mặt bằng chung của tỉnh. Hằng năm, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm gần 50%; học sinh yếu kém dưới 5%.

Tính riêng năm học 2016-2017, thầy và trò Nhà trường đã giành được 6 giải dạy học tích hợp và 7 giải vận dụng kiến thức liên môn cấp tỉnh, 1 giải dạy học tích hợp và 2 giải vận dụng kiến thức liên môn cấp quốc gia; 216 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 10 em đạt giải cấp Quốc gia. Đặc biệt, trong Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Nhà trường đều được xếp loại xuất sắc.

Có thể nói, đây là những thành tích đáng tự hào, cho thấy sự nỗ lực rất lớn của thầy và trò Nhà trường. Bởi chất lượng đầu vào của Trường luôn nằm trong tốp 10 trường có điểm số thấp nhất của tỉnh. Đơn cử như năm học 2014-2015, điểm thi đầu vào lớp 10 là 18 điểm; năm học 2017-2018 này, mặc dù điểm tuyển sinh của Trường được cho là cao nhất từ trước đến nay (với 24,5 điểm), song nếu tính điểm trung bình chung điểm thi đầu vào, thì môn Toán chỉ đạt 3,4 điểm, còn môn Văn là 4,9 điểm.

Theo thầy giáo Dương Xuân Bình, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, vùng tuyển sinh của Trường là 6 xã phía Tây của huyện, gồm: Thượng Đình, Điềm Thụy, Nhã Lộng, Úc kỳ, Nga My, Hà Châu. So với mặt bằng chung của huyện, kinh tế của hầu hết các xã này đều khó khăn hơn. Tuy nhiên, một trong những điều kiện thuận lợi rất lớn đó là đại đa số các bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con và cơ bản các em ngoan, có ý thức vươn lên. Điều này đã trở thành động lực quan trọng để mỗi thầy, cô giáo Nhà trường thêm tâm huyết gắn bó và hy sinh với nghề, với mong muốn chắp cánh để các em hiện thực được ước mơ của mình.

Hiện, Trường THPT Điềm Thụy có 77 cán bộ, giáo viên, trong đó có 68  giáo viên trực tiếp đứng lớp, 100% đều đạt chuẩn. Trong số này, có 26 người đã có trình độ hoặc đang học thạc sĩ. Hầu hết cán bộ, giáo viên của Trường đều là giáo viên của các trường THPT trên địa bàn  tỉnh chuyển sang nên cơ bản có kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết. Tính đến nay, Trường có gần 50 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; trên 150 lượt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Chi bộ Nhà trường từ 8 đảng viên ban đầu nay đã phát triển thành Đảng bộ, gồm 3 chi bộ với 45 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ Nhà trường luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, 8 năm liền được Huyện ủy Phú Bình công nhận là Chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Cơ quan liên tục 8 năm liền đạt danh hiệu Cơ quan văn hóa; công đoàn, đoàn thành niên được công nhận vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, được nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Các em: Dương Thị Thu Hiến, Nguyễn Thanh Sơn lớp 12A1; Dương Chí Nhân, lớp 11A4… đã rất tự hào kể cho chúng tôi nghe về mái trường THPT Điềm Thụy. Các em chia sẻ: Không chỉ trang bị kiến thức và ý chí vươn lên, mà thầy cô còn quan tâm đến chúng em như những người cha, người mẹ, người anh, người chị, dạy bảo những kỹ năng sống cơ bản; định hướng nghề nghiệp cho chúng em theo năng lực, năng khiếu, sở trường, cũng như nhu cầu của xã hội. Bạn nào học kém ở môn nào đều được thầy, cô phụ đạo môn đó. Nhiều bạn vì thế đã không còn ngại, thậm chí là sợ học nữa. Chúng em thực sự biết ơn thầy, cô về những điều đó.

10 năm có lẽ chưa phải là dài, càng không dài với một ngôi trường, nhưng với Trường THPT Điềm Thụy thì với khoảng thời gian này đã đủ để khẳng định được mình, cũng phần nào chứng tỏ được sự đúng đắn trong cách quản lý, giáo dục của thầy, cô với học sinh. Đây sẽ là tiền đề quan trọng giúp Nhà trường tiếp tục chinh phục và gặt hái những thành quả cao hơn trên chặng đường phía trước.