Góp phần phát triển giáo dục vùng khó: Niềm vui trong ngôi trường mới (Kỳ II)

10:03, 05/09/2017

Trở lại thăm một số điểm trường vừa được đầu tư xây dựng theo quyết định đầu tư cấp bách xóa 33 phòng học tạm của tỉnh, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi thấy các khu trường được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đến hai điểm trường Khe Rịa và Khe Cái, xã Vũ Chấn (Võ Nhai), nhìn từ trên cao, điểm trường như một bông hoa rực rỡ giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng. Điểm trường Khe Rịa gồm 3 phòng học, điểm trường Khe Cái có 2 phòng và các công trình vệ sinh đều đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cô giáo Đỗ Thị Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Chấn chia sẻ với chúng tôi: "Mừng lắm các chị ạ, giấc mơ của cô và trò ở những điểm trường khó khăn của Nhà trường nay đã trở thành hiện thực. Từ nay, thầy, cô giáo và các em HS sẽ yên tâm thi đua dạy tốt - học tốt. Cùng với đó, người dân ở các xóm, bản trong xã sẽ có điện lưới phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất".

Được biết, Trường Tiểu học Vũ Chấn hiện có 23 lớp học, trong đó có 5 lớp ghép 2 trình độ. Ngoài khu trung tâm tại xóm Na Giang, Trường có 6 điểm lẻ nằm ở các xóm, bản: Khe Rịa, Khe Rạc, Khe Cái, Đồng Đình, Na Cà và Cao Sơn. Phòng học ở các điểm trường phần lớn là tạm bợ. Trong tổng số 33 phòng học được đầu tư xây dựng đợt này, Nhà trường có 5 phòng ở 3 điểm trường. Đây là cơ sở để Trường nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, duy trì và đề nghị cấp trên công nhận lại danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm học mới 2017-2018...

Theo kết quả rà soát, đến thời điểm tháng 12-2016, trên địa bàn tỉnh còn 33 phòng học tạm (làm bằng tre, gỗ, mái lợp tranh, Proximang, tường bưng ván, nền đất); các công trình không bảo đảm điều kiện tối thiểu để sử dụng, mất an toàn, có thể sập đổ bất cứ lúc nào, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên xảy ra mưa lũ bất thường, thời tiết khắc nghiệt. Trước sự tham mưu tích cực của Sở Giáo dục - Đào tạo, ngày 23-12-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3549/QĐ-UBND về việc trích ngân sách năm 2016 phân bổ cho Sở thực hiện đầu tư cấp bách xóa các phòng học tạm trên địa bàn tỉnh, với 33 phòng học mới và một số công trình phụ trợ tại 15 trường, điểm trường của cấp học mầm non và tiểu học thuộc 2 huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, tổng kinh phí đầu tư trên 20,5 tỷ đồng. Về tiến độ, các công trình được hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao trước ngày 20-5-2017.    

Rời điểm trường Khe Rịa, Khe Cái, chúng tôi đến điểm trường mầm non xóm Vân Lăng, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) đúng vào ngày các cô giáo tập trung trang trí lớp học để chuẩn bị đón các cháu vào năm học mới. Cô giáo Nịnh Thị Chi vui mừng cho biết: Không chỉ giáo viên chúng tôi mà các bậc phụ huynh HS đều rất vui mừng vì năm học này các cháu được học tập trong ngôi trường mới. Tôi dạy học ở xã được 6 năm thì 2 năm nay dạy ở điểm trường xóm Vân Lăng. Do điểm trường không có phòng học nên phải cô và trò phải học tạm tại nhà văn hóa. Năm nay, được tỉnh đầu tư xây dựng phòng học mới, chúng tôi có điều kiện thuận lợi để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn.

Cô giáo Ma Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Lăng cho biết thêm: Nếu không có sự đầu tư của tỉnh thì không biết đến bao giờ điểm trường này mới có phòng học. Tỷ lệ hộ nghèo ở xã Vân Lăng chiếm trên 60%, nếu chờ huy động sức dân để xây dựng trường lớp học thì rất khó. Năm học mới 2017-2018, ngoài điểm trường Văn Lăng được đầu tư xây dựng 2 phòng học khép kín, với tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, thì điểm trường Bản Tèn, được khởi công từ tháng 3 đến nay đã hoàn thành theo đúng kế hoạch gồm 3 phòng học khép kín, diện tích sử dụng khoảng 200m2. Nhà có kết cấu khung bê tông chịu lực, thiết kế hệ thống điện và cấp thoát nước đồng bộ. Công trình do Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là đơn vị tài trợ với tổng số tiền đầu tư 1,8 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, 7 điểm trường của Trường Mầm non Văn Lăng đã được đầu tư xây dựng 11 phòng học kiên cố. Đây là cơ sở thuận lợi để các giáo viên làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, chuẩn bị tiền đề tốt nhất để các cháu bước vào bậc học cao hơn.

Cùng với các điểm trường Khe Rịa và Khe Cái, xã Vũ Chấn (Võ Nhai), điểm trường mầm non xóm Văn Lăng, xã Vân Lăng (Đồng Hỷ), 33 phòng học mới được đầu tư theo quyết định xóa phòng học tạm của tỉnh đều đã được xây dựng khang trang, sẵn sàng đón HS vào năm học mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thượng Chính, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo khẳng định: Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian 90 ngày, các công trình phải hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Mặc dù thời gian rất gấp rút, nhưng do tính cấp bách của dự án, Sở đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị tư vấn, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, xã có công trình để tiến hành khảo sát thiết kế, trình các sở ngành liên quan thẩm định, phê duyệt đầu tư cũng như tổ chức lựa chọn nhà thầu để xây dựng công trình. Mặc dù những tháng đầu năm các nhà thầu gặp nhiều khó khăn do các điểm xây dựng địa hình đồi núi, đường xá đi lại rất khó khăn nên việc vận chuyển, tập kết vật liệu, đưa xe máy, ủi vào khá vất vả. Song, được sự tạo điều kiện, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, từng công trình đã được hoàn thành đúng tiến độ. Với quyết tâm cao, các đơn vị thi công khắc phục mọi khó khăn để bàn giao công trình bảo đảm chất lượng mỹ, kỹ thuật, đúng tiến độ. Đây là cơ sở để các nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng đất vốn còn rất nhiều khó khăn này…

Giữa cái nắng hanh hao những ngày cuối tháng 8, nhìn cô trò vùng cao với niềm vui giản đơn là được học trong lớp học kiên cố, với đầy đủ quạt mát và đồ dùng học tập, chúng tôi cũng không khỏi vui mừng. Lớp học mới không chỉ tạo điều kiện dạy và học mà còn là một nguồn động viên lớn lao để cô trò nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này tiếp tục bám lớp, bám trường, vượt khó ươm lên những mầm xanh tương lai.