Đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực của người học

16:40, 02/11/2017

Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, trí tuệ, vì học sinh, trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Bắc Sơn đã thực hiện tốt sứ mệnh đề ra. Từ sự vun đắp của lớp lớp thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành công, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân địa phương và là niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Trường THPT Bắc Sơn - tiền thân là Trường PTTH Kỹ thuật Phổ Yên, được thành lập ngày 7-11-1987 theo Quyết định 160/QĐUB của UBND tỉnh Bắc Thái. Trường ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân các dân tộc thuộc các xã phía Tây thị xã Phổ Yên và một số xã phía Nam của huyện Đại Từ. Năm học đầu tiên chỉ có 7 thầy cô tiếp nhận 81 học sinh lớp 10 chuyển từ Trường THPT Lê Hồng Phong về, được biên chế thành 2 lớp, trường trực thuộc UBND huyện. Thời điểm đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo có chủ trương sáp nhập trường cấp II vào các trường cấp III ở khu vực miền núi có ít lớp.

Tập thể Hội đồng sư phạm Nhà trường.

Thực hiện chủ trương đó, tháng 12 - 1992, Trường được sáp nhập thêm hai trường cấp II Bắc Sơn và cấp II Phúc Thuận thành Trường cấp 2-3 Bắc Sơn. Năm 1996, Trường chuyển về Sở Giáo dục & Đào tạo quản lý. Đến tháng 8 -1999, Trường THCS Phúc Thuận đã được tách ra và xây dựng ở địa điểm mới. Tháng 8 - 2002 đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử xây dựng và phát triển - Nhà trường được tách cấp học, lấy tên là Trường THPT Bắc Sơn, chuyển đến địa điểm hiện nay thuộc xóm Sơn Trung, phường Bắc Sơn. Dù gặp nhiều khó khăn do có sự thay đổi về quy mô, cấp học song thầy và trò nhà trường luôn ra sức phấn đấu hoàn thành tốt  nhiệm vụ dạy và học.

Giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác thông tin trên Intennet bổ trợ cho việc học tập.

Sau nhiều năm đất nước đổi mới, Trường THPT Bắc Sơn cũng đổi thay với diện mạo mới. Từ năm 2002, Nhà trường từng bước được đầu tư xây dựng nhà học cao tầng. Từ nguồn ngân sách của Nhà nước và xã hội hóa giáo dục, Nhà trường đầu tư xây dựng 30 phòng học cao tầng với đầy đủ phòng học lý thuyết, thực hành, nhà hiệu bộ, các phòng sinh hoạt tổ chuyên môn, nhà đa năng, sân tập thể dục, sân học giáo dục quốc phòng… theo tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Bên cạnh đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Nhà trường phát triển cả về lượng và chất. Hiện nay, trường có 76 thầy cô, 100% cán bộ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (trong đó 17 thầy cô có trình độ thạc sĩ, 1 nghiên cứu sinh, nhiều thầy cô có văn bằng hai đại học); nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ 1 đến 2 lần. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ từng năm học, Nhà trường đặc biệt coi trọng tổ chức tốt phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, học sinh; thường xuyên lồng ghép các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” với các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nội dung các phong trào thi đua của Trường tập trung vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mà Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT giao.

Học sinh tìm đọc tư liệu tại thư viện của Nhà trường.

Nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn; tăng cường thực hiện các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học; phát huy tính tích cực của công nghệ thông tin trong dạy và học, trong quản lý và giám sát hoạt động chuyên môn. Duy trì tốt các hoạt động dự giờ thăm lớp, kiểm tra nội bộ trường học và chú trọng hoạt động giáo dục toàn diện đối với học sinh. Mỗi năm học, Nhà trường có hàng trăm giờ giảng điện tử, thực hành các môn Lý, Hóa, Sinh, Tin học được. Nhiều bài giảng điện tử, đề và đáp án bài kiểm tra, thông tin về hoạt động chuyên môn, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã được đưa lên Website của trường. Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ cho phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, để học sinh phát triển toàn diện như: Hoạt động giáo dục kỹ năng sống, Ngày hội đọc, Ngày hội nói tiếng Anh, lễ Tri ân và Trưởng thành cho học sinh khối 12…

Lãnh đạo Nhà trường khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Với những giải pháp thiết thực, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường ngày càng được nâng cao. Trong 15 năm gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp trung bình hàng năm đạt từ 94 đến 100%. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học từ 20 nâng lên trên 50%. Tỷ lệ học sinh giỏi tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2016-2017, Nhà trường có 121 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm 2012, Trường THPT Bắc Sơn là trường đầu tiên trong 4 trường THPT của Thị xã Phổ Yên đạt chuẩn Quốc gia.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp học sinh phát triển toàn diện.

Với những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục, Trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được nhận nhiều Bằng khen của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh; nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên được khen thưởng; Chi bộ Đảng Nhà trường liên tục được công nhận  trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn, Đoàn thanh niên luôn được công nhận vững mạnh xuất sắc. Đây là động lực để trong giai đoạn tới, thầy trò Trường THPT Bắc Sơn tiếp tục phát huy truyền thống “Dạy tốt, học tốt” với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; coi trọng giáo dục toàn diện; đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực của người học, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, các em học sinh và nhân dân tỉnh Thái Nguyên.