Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho giáo dục tiểu học

06:32, 04/11/2017

Khoa Giáo dục Tiểu học - Trường Đại học Sư phạm ( Đại học Thái Nguyên) thành lập năm 1997 với chức năng, nhiệm vụ: “Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tiểu học có trình độ đại học và trên đại học theo hình thức dài hạn tập trung hoặc không tập trung và nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ cho công tác đào tạo, cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của khu vực phía Bắc và đất nước”. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Khoa Giáo dục Tiểu học đã trở thành một địa chỉ tin cậy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cấp giáo dục tiểu học, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc gia.

Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục phổ thông, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần thiết cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi, tạo ra nền tảng cơ bản và vững chắc cho trẻ tiếp tục học lên Trung học cơ sở. Chính vì vậy, từ những năm 80 của thế kỉ trước, mã ngành đào tạo Cử nhân sư phạm Giáo dục tiểu học đã được mở tại các trường Đại học Sư phạm truyền thống. Tháng 3 năm 1997, Khoa Đào tạo Giáo viên tiểu học (GDTH) - Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên chính thức được thành lập, với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo viên cấp tiểu học, tiếp cận phương pháp dạy học hiện đại của các nền giáo dục tiên tiến, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế.

Những ngày đầu xây dựng Khoa với biết bao khó khăn và bỡ ngỡ, chỉ có 10 cán bộ, giảng viên được điều chuyển từ khoa Toán và khoa Văn sang, trong đó chỉ có 1 tiến sĩ và 1 thạc sĩ. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo phù hợp, việc tuyển sinh một mã ngành đào tạo mới, việc vượt qua thói quen và tư duy cũ,… tất cả đều rất mới mẻ, ngổn ngang.

Thế rồi, bằng sự cố gắng hết mình, được sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của lãnh đạo Nhà trường, Khoa GDTH đã vượt qua tất cả, từng bước trưởng thành và phát triển. Từ chỗ chỉ có 1 tiến sĩ, đến nay Khoa đã có 10 tiến sĩ, 4 thạc sĩ (trong đó có 2 giảng viên đang là nghiên cứu sinh), trên tổng số 14 giảng viên cơ hữu, đồng thời Khoa là một trong những đơn vị có tỉ lệ tiến sĩ cao nhất trong Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chuẩn hóa trong từng vị trí công tác, kết hợp chặt chẽ việc giảng dạy với nghiên cứu khoa học, liên kết sâu với hệ thống các trường tiểu học, các nhà quản lí giáo dục, thường xuyên đổi mới công tác theo nhu cầu xã hội là những công việc đã được các thế hệ lãnh đạo Khoa đặc biệt quan tâm. Điều đó giúp Khoa trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu
Nhà trường về chỉ tiêu và chất lượng tuyển sinh hàng năm. Hiện Khoa đã và đang đào tạo hơn 2200 sinh viên hệ chính quy tập trung, trong đó đang đào tạo gần 800 sinh viên hệ Đại học, lưu học sinh Lào và gần 40 học viên cao học. Bên cạnh đó, Khoa đồng thời thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí cấp tiểu học cho trên 15000 cử nhân hệ vừa làm, vừa học đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia tại nhiều địa phương.

Khoa đã xây dựng và hoàn thiện nhiều chương trình đào tạo khác nhau, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học. Năm học 2012-2013, Khoa bắt đầu đào tạo chương trình cử nhân sư phạm Giáo dục tiểu học-Tiếng Anh. Đây là một điểm nhấn quan trọng kết nối cung cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong môi trường hợp tác và hội nhập quốc tế. Năm 2016 và 2017, các khóa đầu tiên của chương trình đào tạo này đã ra trường. Nhiều sinh viên của Khoa hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục nổi tiếng như: Trường Tiểu học Vinschool, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), Trường Tiểu học La Trobe-Hòa Bình, Trường Quốc tế Việt Nam-Singapore...

Khoa cũng đã xây dựng và hoàn thiện hai bộ khung chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Giáo dục tiểu học theo hai hướng: Thạc sĩ ứng dụng và Thạc sĩ nghiên cứu. Năm 2015, Khoa đã đón nhận những học viên cao học đầu tiên và tháng 10 năm 2017, những học viên này đã tốt nghiệp, tỏa về các địa phương, trở thành những cán bộ, giáo viên nòng cốt trong hoạt động giáo dục tiểu học. Hiện nay, Khoa đã tuyển sinh khóa 3 hệ đào tạo thạc sĩ và đang là địa chỉ thu hút thí sinh theo học.

Trong xu hướng hội nhập và mở cửa hiện nay, việc hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo là một yêu cầu cấp thiết. Khoa đã và đang đào tạo chương trình liên thông hệ Đại học, sau Đại học cho lưu học sinh Lào, cử nhiều giảng viên sang công tác tại nước bạn Lào để giúp 8 trường Cao  đẳng Sư phạm của nước bạn xây dựng và phát triển chương trình đào tạo giáo viên tiểu học. Bên cạnh đó, Khoa cũng đã xây dựng được quan hệ hợp tác với trường Đại học Wollongong (Úc) và Đại học RyuKyu (Nhật Bản). Trước những yêu cầu về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của đất nước, một công việc quan trọng của các trường đại học sư phạm là đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đang giảng dạy tại các trường phổ thông. Đây là một nhiệm vụ nặng nề đồng thời cũng là một hướng đi mới của Khoa Giáo dục Tiểu học nói riêng và Trường Đại học Sư phạm nói chung. Cùng với các đơn vị trong Trường, Khoa Giáo dục Tiểu học đã nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện dần các chương trình đào tạo mới như: bồi dưỡng giáo viên tiểu học thường xuyên, bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình sách giáo khoa mới, bồi dưỡng nâng hạng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp…

Giáo dục Đại học phải gắn chặt với nghiên cứu khoa học (NCKH), bám sát thực tiễn giáo dục phổ thông, đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của Khoa. Những năm gần đây, Khoa đã thực hiện và nghiệm thu 14 đề tài NCKH cấp bộ; 6 đề tài NCKH cấp Đại học Thái Nguyên, 45 đề tài NCKH cấp Cơ sở. Đặc biệt, số lượng đề tài NCKH của sinh viên hàng năm tham gia từ 30, đến 50 đề tài. Thông qua hoạt động NCKH, Khoa đã xuất bản 9 giáo trình và 5 tài liệu tham khảo; công bố 162 bài báo khoa học trên các tạp chí trong nước và 6 bài báo trên tạp chí uy tín của quốc tế, trong đó có hàng chục lượt sinh viên được vinh dự nhận các giải thưởng sinh viên NCKH cấp quốc gia và của Đại học Thái Nguyên. Từ những thành tích đó, Khoa đã kết nối, liên kết đào tạo với nhiều trường đại học trên thế giới, như với Nhật Bản, Lào, Ôxtrâylia…góp phần nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của Khoa.

Để xây dựng được một môi trường sư phạm vững về chuyên môn, mạnh về phong trào và thực sự cuốn hút với giáo sinh, Khoa luôn quan tâm bồi dưỡng các kỹ năng về hoạt động phong trào, bổ trợ tích cực cho các hoạt động nghiệp vụ sư phạm. Kể từ khi thành lập, liên tục nhiều năm, Khoa GDTH là đơn vị đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường. Liên chi Đoàn Khoa là đơn vị duy nhất được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn nhiệm kì 2014-2017; Liên chi Hội khoa GDTH cũng nhiều năm liên tục được nhận bằng khen của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam; 5 năm liền vô địch dân vũ cấp Trường… Các hoạt động như: Hội thi nghiệp vụ sư phạm, ngày hội trò chơi dân gian, cuộc thi Ms & Mr Primary, giải bóng đá, Hội nghị học tốt, Giải chạy đều tập thể, Giải bóng đá, bóng chuyền sinh viên, Hội diễn văn nghệ cấp trường,…được tổ chức hàng năm đã lôi cuốn đông đảo sinh viên tham gia, tạo ra một sân chơi hấp dẫn.

20 năm - một chặng đường, trong nhịp đi hối hả và bất tận của thời gian, những thành tựu quá khứ luôn là nền tảng và động lực để chúng ta tiến về phía trước, hướng tới tương lai. Nhìn lại 20 năm xây dựng và phát triển của Khoa Giáo dục Tiểu học - Trường Đại học Sư phạm (ĐHTN), chúng ta không khỏi tự hào. Hi vọng rằng, dưới sự quan tâm của Nhà trường, với những thành tựu đã đạt được, Khoa GDTH tiếp tục là một địa chỉ tin cậy trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Giáo dục tiểu học, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục nước nhà.