Thầy giáo có duyên với các cuộc thi

08:15, 16/11/2017

Mặc dù dạy môn Tin học, nhưng liên tiếp trong các cuộc thi tìm hiểu gần đây do các cấp tổ chức, thầy giáo Hà Quang Hồng, Trường THPT Sông Công đều giành được giải thưởng. Một trong số đó phải kế đến đó là giải Khuyến khích cấp Quốc gia Cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và gần đây có tác phẩm xuất sắc nhất tỉnh được gửi dự thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”… Với thành tích ấy, giờ đây, thầy Hồng được đồng nghiệp trìu mến gọi bằng cái tên “người có duyên với các cuộc thi”.

Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng chúng tôi cũng hẹn được lịch phỏng vấn thầy Hồng. Thêm một điều chúng tôi ấn tượng về thầy, đó là tình cảm và lòng kính trọng mà các em học sinh dành cho thầy bởi sự tận tâm, nhiệt huyết. Còn với đồng nghiệp, thì đó là một người có chuyên môn vững, đáng tin cậy. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Tâm, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Thầy Hồng luôn giành được sự yêu quý của trò, sự tôn trọng của đồng nghiệp. Thành tích trong các cuộc thi mà thầy đạt được, lãnh đạo, giáo viên và cả học sinh đều rất ngưỡng mộ, trân trọng vì qua đó đã góp phần đem lại niềm vinh dự, tự hào cho Nhà trường.

Năm 2014, lần đầu tiên thầy Hồng tham gia cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và đã giành được giải Khuyến khích cấp Quốc gia. Nhớ lại tâm trạng khi đó, thầy Hồng chia sẻ: Khi được sướng tên trên các sân khấu tại UBND TP. Sông Công nhận giải, tôi vô cùng hạnh phúc. Đó là phần thưởng sau thời gian dài đầu tư công sức, tâm huyết cho Cuộc thi. Đó cũng là động lực để giúp tôi đến với các Cuộc thi sau này. Ngoài ra, thầy Hồng còn tham gia được thêm 3 cuộc thi viết và đều dành được giải thưởng: giải Khuyến khích cấp tỉnh trong cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên”; giải Khuyến khích cấp thành phố trong cuộc thi “Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh”, có 1 trong 30 bài dự thi xuất sắc được gửi tham dự cấp Quốc gia cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”. Ngoài ra, thầy còn tích cực tham gia các cuộc thi do ngành Giáo dục tổ chức và đều có giải thưởng.

Tham gia cuộc thi nào cũng vậy, thầy Hồng không chỉ bỏ công sức, thời gian mà còn cả tiền bạc để mua tài liệu, làm bìa và in bài. Có khi số tiền thưởng cũng không đủ “bù lỗ”. Lại thêm mỗi lần có giải đem về còn phải khao bạn bè, đồng nghiệp. Thầy Hồng vui vẻ chia sẻ: Nếu tính về hiệu quả kinh tế thì chắc chẳng ai dám tham gia. Bởi cái được lớn nhất qua mỗi lần bỏ công sức tìm hiểu, sưu tầm tài liệu chính là kiến thức, tôi đã hiểu biết thêm rất nhiều điều qua mỗi cuộc thi. Bởi thế, tuy khá vất vả về thời gian nhưng tôi vẫn cố gắng thu xếp công việc để tham gia.

Được biết, mỗi lần tham gia làm bài dự thi, thầy Hồng đều bỏ ra ít nhất 2 giờ/ngày để viết. Có hôm bận công việc ở trường, thì buổi sáng hôm sau thầy phải thức dậy từ 4 giờ 30 phút cho kịp tiến độ bài viết. Vậy mà để hoàn thành được 1 bài thi, thầy Hồng cũng phải mất tới hàng tháng. Mặc dù, được nhà trường tạo mọi điều kiện để tham gia thi nhưng không vì thế mà thầy chểnh mảng công việc chuyên môn, bởi theo thầy Hồng, là người thầy, thì việc dạy kiến thức cho trò luôn là ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, trung bình mỗi tuần, thầy Hồng có 14 tiết dạy của 10 lớp. Để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và hiểu biết xã hội, thầy Hồng lại tranh thủ đọc sách, báo và trên mạng Internet.

Nói về kinh nghiệm tham gia để giành giải tại các cuộc thi tìm hiểu,  thầy Hồng chia sẻ: Điều quan trọng nhất là hình thành được ý tưởng và xây dựng đề cương sao cho sát với nội dung yêu cầu của câu hỏi. Nguồn tư liệu cần phải lấy từ kênh chính thống như sách, báo, các trang website uy tín. Sau đó, biến những tri thức đó thành kiến thức của mình để đưa vào bài viết. Muốn làm được điều đó, người viết cần có một tư tưởng thật thoải mái, tránh gò ép và vượt qua được những khó khăn, vất vả.
Chia tay Trường THPT Sông Công, hình ảnh về người thầy giáo trẻ, năng động, đầy nhiệt huyết như truyền cho tôi có thêm ý chí, lòng quyết tâm để vượt qua những khó khăn trong nghề.