Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn THPT

09:56, 02/12/2017

Trong hai ngày 30-11 và 1-12, tại Trường THPT Gang thép, (T.P Thái Nguyên) đã diễn ra Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn THPT. Tham dự có đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo, hơn 70 thầy cô giáo là cán bộ quản lý, giáo viên chủ chốt của 32 trường THPT.

Tại hội thảo, các thầy cô đã dự 5 tiết giảng xuất sắc nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vừa qua;  nhận xét, rút kinh nghiệm; tham luận, thảo luận, trao đổi về nội dung bài giảng. Đồng thời đi sâu vào các nội dung đổi mới đổi mới phương pháp dạy học trong giờ Đọc hiểu văn bản, sử dụng giáo án điện tử và các phương tiện hỗ trợ cho hoạt động dạy học, các phương pháp và kỹthuật dạy học bộ môn Ngữ văn; vai trò của cán bộ quản lý và tổ chuyên môn trong hoạt động đổi mới phương pháp dạy học tại các nhà trường.

Hội thảo cũng đã kết luận về phương pháp, kỹ thuật, quy trình dạy học cho môn Ngữ văn đối với các giờ học một cách cụ thể. Với giờ Đọc hiểu văn bản văn học chú ý đến việc tự cảm nhận, phân tích, lý giải của học sinh. Với giờ Tiếng Việt, Làm văn chú ý tổ chức cho học sinh hình thành kiến thức cần đạt và mang tính thực hành cao. Việc áp dụng các kỹthuật dạy học cần thực hiện linh hoạt tránh máy móc, công thức, chú ý tạo một giờ học thoải mái, tự nhiên cho thầy và trò trên tinh thần dân chủ và thân thiện.