Thành quả từ việc “đi tắt, đón đầu”

10:01, 21/12/2017

Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên được đánh giá là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu về đào tạo cán bộ y tế trình độ trung cấp, cao đẳng của cả nước. Trường đang đào tạo gần 4 nghìn sinh viên các hệ và được lựa chọn đào tạo lại cán bộ y tế cho trên 30 tỉnh, thành. Đây là thành quả của việc mạnh dạn phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

Mặc dù mục tiêu nâng cấp lên trường đại học điều dưỡng của tập thể cán bộ, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên vẫn chưa thành hiện thực, song những cố gắng để đạt các tiêu chí của bậc đại học đã thực sự có hiệu quả, giúp đơn vị tuyển sinh ổn định, trở thành cơ sở đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng chuyên ngành Y tế có thương hiệu. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương (Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên trực thuộc UBND tỉnh) và và 3 Bộ: Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế, Nhà trường đã phát triển nhanh chóng cả về mọi mặt, tỷ lệ giảng viên đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn trên 60%. Trong tổng số 205 cán bộ của Nhà trường có 8 người có học vị tiến sĩ, chuyên khoa II; 79 thạc sĩ, chuyên khoa  I; 97 đại học 97, 5 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị (3 cán bộ đang học) 47 cán bộ có trình độ trung cấp chính trị (14 cán bộ đang học)...

Trên cơ sở năng lực cán bộ và nhu cầu nguồn nhân lực, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đang giảng dạy 3 ngành chuyên môn trình độ cao đẳng, gồm: Dược, Điều dưỡng, Hộ sinh; 4 ngành trình độ trung cấp gồm: Dược, Điều dưỡng, Hộ sinh, Y sĩ (Y sĩ định hướng y học cổ truyền, Y sĩ định hướng y học dự phòng). Với đặc thù ngành nghề, Nhà trường xác định nghề Điều dưỡng trình độ đào tạo cấp độ Quốc tế; nghề Hộ sinh là nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN; nghề Dược là nghề trọng điểm cấp độ Quốc gia và đã được Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) thẩm định chấp nhận và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài đội ngũ cán bộ chuyên môn chuẩn về chuyên môn, chính trị và cơ cấu ngành nghề đào tạo phù hợp, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên không ngừng được đầu tư mở rộng khuôn viên lên 88.600m2, xây dựng các hạng mục công trình. Nhà trường hiện có 53 giảng đường học lý thuyết đảm bảo theo tiêu chuẩn; 47 phòng học thực hành (trong đó 2 phòng thực hành tin học); 45 phòng thực hành chuyên môn có đủ trang thiết bị phục vụ thực tập cho các ngành Điều dưỡng, Dược và Hộ sinh. Các phòng thực hành thường xuyên được nâng cấp, bổ sung hoàn thiện về trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ giáo viên và học sinh, sinh viên. Đặc biệt, Nhà trường đã quan tâm đầu tư 1 phòng thi trắc nghiệm trên máy, 1 phòng học tiếng nước ngoài; 1 phòng thi chuyên môn điều dưỡng, 1 phòng mô phỏng phòng bệnh nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh, sinh viên. Thư viện của Nhà trường có diện tích xây dựng 365m2 gồm 2 phòng 1 phòng đọc và 1 kho để sách với đầy đủ trang thiết bị phục vụ độc giả. Hệ thống thư viện được quản lý bằng mạng máy tính với 40.000 trang sách điện tử và 1.002 đầu sách, tài liệu tham khảo cho các chuyên ngành đào tạo với 10.500 bản; báo, tạp chí phục vụ cho các em học sinh, sinh viên. Nhà trường có 1 phòng khám đa khoa chất lượng cao là nơi thực hành cho học sinh và sinh viên và khám, chữa bệnh cho nhân dân trong và ngoài tỉnh với tổng diện tích xây dựng là 4.082m2 và 1 trạm y tế có diện tích 219m2.

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp mà trường đã thực hiện trong năm 2016, sinh viên tốt nghiệp tại trường hiện đang làm việc tại doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc được đánh giá theo các mức năng lực kiến thức lý thuyết nghề, kỹ năng hành nghề, kỹ năng thực hành nghề, thái độ làm việc. Nhà tuyển dụng có tỷ lệ hài lòng cao đối với kiến thức ngành/chuyên ngành được đào tạo (75,1%), kỹ năng nghiệp vụ (76,1%), năng lực ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn công việc (78,5%). Cùng với đó, Nhà trường đã hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực với các tổ chức quốc tế như: SIDA Thuỵ Điển; CIDSE, PLAN, APHEDA, Hiệp hội các nước nói tiếng Pháp và Trường đại học BUDAFA Thái Lan; Pathfinder International, Maco's Group của Nhật Bản; Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Trung Quốc), Trường Đại học Tông Ji (Trung Quốc), Trường Đại học Y Đài Bắc (Đài Loan). Từ sự hợp tác quốc tế, Nhà trường được chuyển giao kinh nghiệm quản lý, đào tạo và hợp tác xuất khẩu lao động. Hiện, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đứng đầu cả nước về sinh viên tốt nghiệp xuất khẩu lao động và làm việc tại Đài Loan (luôn luôn có 600-700 sinh viên làm việc tại Đài Loan) và nhiều sinh viên sau tốt nghiệp đang làm việc tại bệnh viện, trung tâm dưỡng lão của các nước ASEAN, Nhật Bản, Đức theo hợp đồng lao động. Qua quá trình nghiên cứu, làm việc với các tập đoàn như: Maco's Group, IHW, Wakayama, Bệnh viện Fukuoka của Nhật Bản tiếp tục cam kết sử dụng nguồn nhân lực của Nhà trường và hợp tác đào tạo. Cùng với đó, Nhà trường cũng đang hướng tới các thị trường khác trong tương lai, như: châu Âu, châu Mỹ, Hàn Quốc… nhằm tạo ra cơ hội việc làm phong phú để sinh viên sau khi tốt nghiệp có nhiều lựa chọn trên con đường lập nghiệp.

Trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020, Nhà trường dự kiến các nguồn thu tăng dần theo Nghị định số 16/2015 -NĐCP của Chính phủ tiến tới từng bước chuyển dần sang cơ chế tự chủ cả về chi thường xuyên và chi đầu tư. Từ các nguồn kinh phí thu được, Nhà trường đủ để bù đắp chi phí cho các nhiệm vụ và có tích lũy để tái đầu tư cơ sở vật chất. Cụ thể dự kiến mức chi bình quân hàng năm khoảng 45 tỷ đồng, đầu tư cho các hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất khoảng 40 tỷ đồng/năm, trích lập quỹ cơ quan cho việc tái đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 10 tỷ đồng và cải thiện đời sống, động viên tinh thần cán bộ viên chức bình quân 5 tỷ đồng/năm. Như vậy có thể thấy, việc “đi tắt, đón đầu” đã tạo tiền đề vững chắc để Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên phát triển trong tương lai trong khi một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang rất bế tắc, phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn kinh phí của Nhà nước.