Đề cử 6 dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học

17:50, 05/01/2018

Kết thúc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn tỉnh năm học 2017-2018 (diễn ra từ 12, đến 14/12/2017), Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Hội đồng thẩm định của cuộc thi đã chọn 11 dự án trong số 39 dự án đạt giải Nhất, Nhì, Ba vào vòng thẩm vấn và đã đề cử 6 dự án tiêu biểu nhất tham dự cuộc thi cấp quốc gia năm 2018.

Các dự án tiêu biểu được chọn tham dự cuộc thi cấp quốc gia 2018 gồm: Nghiên cứu và chế tạo bộ nguồn nạp nhanh bằng năng lượng mặt trời dùng để khởi động ôtô của học sinh Trường THPT Đào Duy Từ; Thiết kế thiết bị khóa van ga tự động của học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến; Nghiên cứu tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống ung thư của hỗn hợp chất chiết từ cây mít lá đen và tam thất hoang của học sinh Trường THPT Chuyên; Chế phẩm diệt trừ sâu bọ và cỏ dại từ thảo mộc của học sinh Trường THPT Chuyên; Thiết kế tủ hút đa chức năng sử dụng trong phòng học bộ môn của học sinh Trường THCS Nguyễn Du (TP.Sông Công); Thiết bị vệ sinh dành cho cửa kính nhà cao tầng của học sinh Trường THPT Gang Thép.

Các dự án này đều đã chứng tỏ được sự tư duy sáng tạo, phương pháp nghiên cứu bài bản đúng quy trình của các em học sinh trung học, thể hiện niềm đam mê khoa học của cả học sinh và giáo viên ở các nhà trường. Đặc biệt, các dự án và ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh đều bám sát thực tế cuộc sống, mang tính ứng dụng cao.

Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 3-2018, các thí sinh sẽ tiếp tục hoàn thiện dự án để tham dự cuộc thi cấp quốc gia; củng cố các số liệu khoa học và đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ về dự án, hoặc đề tài khoa học.

Dự kiến, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 13-3-2018 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.