Khảo sát hệ thống trường, lớp mầm non tại các khu công nghiệp

15:49, 12/01/2018

Ngày 12-1, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác liên ngành đã đến khảo sát hệ thống trường, lớp mầm non tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở: GD&ĐT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 06 khu công nghiệp, thu hút hơn 100 nghìn lao động, trong đó trên 75 nghìn là lao động nữ. Hiện tại các khu công nghiệp chưa có trường mầm non dành riêng cho con công nhân, nhu cầu gửi trẻ đang phụ thuộc vào 18 trường mầm non ở gần các khu công nghiệp (trong đó có16 trường công lập và 02 trường ngoài công lập). Để từng bước giải quyết tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ ngày càng gia tăng của người lao động, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các địa phương triển khai một số giải pháp nâng cấp mở rộng quy mô trường mầm non ở quanh các khu công nghiệp; thành lập mới một số trường mầm non công lập và ngoài công lập. Tuy nhiên, những giải pháp này chưa thể đáp ứng được ngay nhu cầu và quy mô phát triển nhanh của các khu công nghiệp trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực của Thái Nguyên với nhiều kết quả nổi bật, trong đó có công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, trên 78% trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia. Trước thực tế, thiếu trường mầm non tại các khu công nghiệp, vấn đề quá tải tại các trường công mà ngành GD&ĐT và các địa phương đang phải đối mặt, Đoàn công tác đề nghị tỉnh nghiên cứu mô hình đầu tư công - tư cùng hợp tác. Đặc biệt, khuyến khích cơ chế xã hội hóa đầu tư trong giáo dục, trong đó, tạo điều kiện thuận lợp để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục bằng các hình thức công bố quy hoạch, quy mô phát triển các khu công nghiệp; vận động doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ hoặc đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, nhóm nhà trẻ, mầm non, bảo đảm tính bền vững và phát triển.

Cũng trong chương trình làm việc với tỉnh, Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại Trường Mầm non phường Bãi Bông (T.X Phổ Yên) và ghi nhận những đề xuất về cơ chế của Nhà nước hỗ trợ địa phương xây dựng trường, lớp mầm non tại các khu công nghiệp. Về vấn đề biên chế cho giáo viên tại các trường mầm non khi tăng về số lượng và mở rộng về quy mô, đoàn công tác tiếp thu và sẽ có ý kiến với các bộ, ngành liên quan.