Chàng sinh viên đoạt giải cao trong Kỳ thi tay nghề thế giới

14:43, 22/02/2018

Là 1 trong 5 thí sinh của cả nước đạt Chứng chỉ xuất sắc trong Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 được tổ chức tại Abu Dhabi (các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) năm 2017, em Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1995), ở tổ 10, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công),sinh viên năm cuối của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã được thầy cô khen ngợi, bạn bè nể phục.

Những ngày đầu Xuân mới, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chàng sinh viên Nguyễn Văn Tuấn. Ngôi nhà cấp 4 có phần chật chội nhưng luôn đầy ắp tiếng cười bởi hàng xóm, bạn bè khi nghe tin Tuấn đoạt giải cao trong Kỳ thi tay nghề thế giới liền sang chúc mừng, chia vui với gia đình em. Bà Vũ Thị Ngà, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 10 phấn khởi nói: Chúng tôi rất vui khi nghe tin cháu Tuấn đoạt giải cao trong Kỳ thi tay nghề thế giới. Đây không những là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm tự hào của cả tổ dân phố. Chúng tôi sẽ tuyên truyền đến con, cháu trong gia đình, tổ dân phố học tập theo gương cháu Tuấn.

Lần đầu gặp Tuấn, ấn tượng của chúng tôi về em là một cậu sinh viên giản dị với quần vải và áo sơ mi trắng, ánh mắt thông minh nhưng có phần hơi đượm buồn. Ông Nguyễn Văn Đượng, bố Tuấn chia sẻ: Vợ chồng chúng tôi là công nhân nghỉ hưu đã 10 năm nay. Với đồng lương hưu ít ỏi (chỉ 4,8 triệu đồng/ 2 người) trong khi mẹ Tuấn lại bị bệnh tim, thường xuyên phải đi viện. Tuy vậy, chúng tôi luôn quan tâm, động viên cháu chịu khó học tập. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng lo tiền ăn, học để cháu được học hành đến nơi đến chốn.

Luôn ý thức hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ khi còn học phổ thông, Tuấn luôn cố gắng trau dồi kiến thức, quyết tâm theo đuổi đam mê trở thành kỹ sư cơ khí với mong muốn sau này có việc làm ổn định, không phụ công dưỡng dục, chăm sóc của bố mẹ. Niềm vui vỡ òa khi Tuấn thi đỗ Khoa cơ khí, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với 20 điểm. Năm Tuấn bước chân vào giảng đường đại học cũng là lúc mẹ em bị căn bệnh tim quái ác hành hạ, phải nhập viện cấp cứu. Thương mẹ, nhưng được sự động viên của cả gia đình, em quyết tâm theo học. Ở trường, nhờ sự đam mê, kiên trì tìm hiểu kiến thức, Tuấn đã được các thầy cô rèn rũa, nâng cao kiến thức và đưa đi huấn luyện để thi Cuộc thi tay nghề thiết kế kỹ thuật cơ khí do Bộ Công Thương tổ chức. Sau thời gian huấn luyện gần 3 tháng, tháng 3-2016, ở cuộc thi, Tuấn đã đạt giải Nhì về thiết kế bầu lọc khí trong động cơ ô tô. Để thiết kế được chi tiết này, em đã phải tìm hiểu các kiến thức liên quan đến ngành cơ khí khá nhiều, học thêm phầm mềm Inventor (phần mềm thiết kế 3D)... Tuấn chia sẻ: Lúc đầu khi học phần mềm thiết kế 3D, em chưa quen nên thao tác chậm, phải làm đi làm lại nhiều lần, đồng thời nghiên cứu thêm các thủ thuật sử dụng phần mềm. Một thời gian ngắn, khi quen dần, em thao tác nhanh và thành thạo hơn.

Sau khi đoạt giải Nhì Cuộc thi tay nghề thiết kế kỹ cơ khí do Bộ Công Thương tổ chức, Tuấn được chọn tham gia Thi tay nghề Quốc gia lần thứ IX cũng với nội dung thiết kế kỹ thuật cơ khí mà cụ thể là thiết kế máy trộn bột. Tại cuộc thi này, Tuấn đã đoạt giải Nhất và được nhận Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong quá trình diễn ra cuộc thi, phía Công ty Samsung (Hàn Quốc) đã cử chuyên gia sang chọn người để đưa sang Hàn Quốc huấn luyện tại Trung tâm đào tạo tay nghề của Samsung và Tuấn đã vinh dự được chọn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, Tuấn đã được các chuyên gia Hàn Quốc có kinh nghiệm, huấn luyện bài bản về thiết kế kỹ thuật cơ khí, trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, với thời gian biểu cụ thể, Tuấn cho biết: Khi mới sang Hàn Quốc huấn luyện, do bất đồng về ngôn ngữ, em có phiên dịch riêng. Tuy nhiên, trong quá trình dịch, có những ý phiên dịch viên dịch chưa được sát, đôi khi em phải trao đổi bằng tiếng Anh chuyên ngành với các chuyên gia. Những bản vẽ em tạo ra chưa được tốt hoặc cách làm bài chưa hiệu quả, các chuyên gia hướng dẫn em rất nhiệt tình, chi tiết. Ngoài ra, em còn được rèn luyện trong môi trường có nhiều âm thanh (những nơi có máy móc hoạt động liên tục hay ngồi ngoài hành lang có nhiều người đi lại) để hình thành tính tập trung dù ở bất kỳ môi trường nào.

Ngày 10-10-2017, Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 được tổ chức ởAbu Dhabi. Với các đề bài thiết kế:Tay cầm để sạc pin cho đèn; băng chuyền đóng chai tự động; đầu máy CNC; đồ gá để kẹp chi tiết; nhìn, đo và vẽ lại từ một mô hình thật... Tuấn là 1 trong 5 người đạt Chứng chỉ xuất sắc và giải thí sinh có điểm cao nhất Quốc gia trong tổng số 11 người tham gia.

Với những thành tích đáng nể trên, vừa qua, Tuấn đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44. Niềm vui như nhân đôi khi đầu tháng 1, em đã được Công ty Samsung Electrolic Việt Nam nhận tài trợ học bổng để hoàn thiện năm cuối đại học và ký hợp đồng vào làm ở Công ty ngay sau khi ra trường.