Đảm bảo sức khỏe học sinh trong những ngày giá rét

11:30, 02/02/2018

Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường đã khiến nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc xuống thấp. Ở các huyện vùng cao của tỉnh (Võ Nhai, Định Hóa), có thời điểm nhiệt độ chỉ 7-8 độ C. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện đã theo dõi sát tình hình thời tiết, chỉ đạo các nhà trường thực hiện các biện pháp giữ ấm cho học sinh.

Có mặt tại Trường Mầm non Phú Thượng (Võ Nhai) vào sáng 31-1, chúng tôi nhận thấy Nhà trường đã cho các cháu nghỉ học do nhiệt độ ngoài trời là 7 độ C. Cö giáo Trần Thị Quý, Hiệu phó Trường Mầm non Phú Thượng cho biết: Trong những ngày qua, chúng tôi đã có thông báo và khuyến cáo với phụ huynh học sinh theo dõi sát tình hình thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động cho các cháu nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Hôm nay là ngày thứ hai Nhà trường cho các cháu nghỉ học, phụ huynh chủ động thực hiện các biện pháp giữ ấm cho con em mình ở nhà. Giáo viên vẫn đến trường dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên Nhà trường...

Đi đến một số trường mầm non khác trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy các trường học cũng cho học sinh nghỉ học. Còn ở bậc tiểu học, THCS, hầu hết các trường vẫn duy trì hoạt động dạy - học (trừ một số trường, điểm trường đóng trên địa bàn các xã vùng cao phía Tây bắc của huyện, có nền nhiệt độ xuống dưới 10 độ C). Tuy nhiên, tất cả các lớp học đều được đóng kín cửa.

Ông Hà Mạnh Cương, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Võ Nhai cho biết: Những ngày qua, việc giữ ấm cho học sinh luôn được các trường học, nhất là ở bậc học mầm non quan tâm. Ban Giám hiệu các trường đã chủ động nắm bắt tình hình thời tiết trong những ngày giá rét để điều chỉnh hoạt động dạy - học phù hợp. Phòng đã đề nghị Ban Giám hiệu các nhà trường khuyến cáo phụ huynh học sinh tăng cường mặc ấm cho con em mình. Ngoài ra, Phòng còn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, trợ giúp áo ấm, chăn ấm mùa Đông, giường... cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Còn tại huyện Định Hóa, đồng chí Thái Văn Cương, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cho biết: ngay từ đầu mùa rét, chúng tôi đã trực tiếp chỉ đạo cho các nhà trường thực hiện một số nội dung: kiểm tra, rà soát, củng cố cơ sở vật chất tại các trường học, không để gió lùa vào phòng học, đảm bảo đủ ánh sáng, thường xuyên nhắc nhở học sinh, phụ huynh học sinh về giữ ấm cho con em trước khi đến trường. Ban giám hiệu các trường có trách nhiệm thông tin tới học sinh và phụ huynh về việc nghỉ học theo quy định khi nhiệt độ xuống thấp đối với từng cấp học. Để đảm bảo chương trình dạy học, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường trên địa bàn khi thời tiết thuận lợi, chủ động tổ chức dạy bù cho học sinh để đảm bảo chương trình.

Qua tìm hiểu tại một số trường học trên địa bàn huyện Định Hóa, được biết, những ngày nhiệt độ dưới 10 độ C, nhiều trường mầm non đã cho trẻ nghỉ học; đồng thời thông báo đến toàn thể các bậc phụ huynh về việc chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Cô Dương Thị Nhạn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bảo Cường cho biết: Trường hiện có 290 trẻ, chủ yếu là con em trong xã; một số thuộc các xã lân cận cách trường học từ 3-5km. Trước tình hình rét đậm kéo dài, Nhà trường đã gửi tin nhắn đến phụ huynh về lịch nghỉ học của các cháu. Nhà trường cũng đã củng cố cơ sở vật chất, bổ sung thêm chăn, lót sàn xốp đảm bảo cho các cháu không bị nhiễm lạnh. Vào các giờ hoạt động vui chơi, giáo viên có trách nhiệm quản lý trẻ trong lớp, không để các cháu tự ý chơi ngoài sân trường. Về khẩu phần ăn của các cháu, Ban Giám hiệu Nhà trường đã quán triệt tới các cô giáo, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, đa dạng khẩu phần bữa ăn, tuyệt đối không để thức ăn, đồ uống của học sinh bị lạnh; đồng thời hướng dẫn các cháu tham gia các hoạt động giáo dục thể chất để nâng cao sức khỏe…

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp giữ ấm cho học sinh cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức cho các bậc phụ huynh, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các em học sinh trên địa bàn huyện Võ Nhai, Định Hóa đều đảm bảo sức khỏe để đến lớp.