Nâng cao năng lực quản trị đại học cho cán bộ quản lý

14:34, 19/03/2018

Ngày 19-3, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) tổ chức khóa bồi dưỡng cho 46 cán bộ quản lý cấp trường, phòng, ban và các trưởng khoa về kiến thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường dài hạn, trung hạn, ngắn hạn.

Đây là một trong những nội dung  của Dự án: “Nâng cao năng lực quản trị đại học cho cán bộ quản lý Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Dự án đã được Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Bỉ ký kết Hiệp định với mục tiêu “Hỗ trợ Xây dựng Năng lực” (FCB). Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của chính phủ Vương quốc Bỉ nhằm đóng góp vào sự phát triển và tăng trưởng bền vững của Việt Nam thông qua việc hỗ trợ Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hóa dựa trên tri thức vào năm 2020.

Một trong những nội dung mà khóa bồi dưỡng kiến thức hướng đến là: Khai thác thị trường đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; Phát triển chương trình giáo dục STEM. Dự án được thiết kế với các hình thức hoạt động chính: tập huấn, thực hành, tham quan học tập và hội thảo chia sẻ. Trên thực tế, hoạt động quản trị và năng lực quản lý tại các trường đại học nói chung và đại học sư phạm nói riêng vẫn chủ yếu dựa và năng lực chuyên môn của cán bộ.

Trước yêu cầu hội nhập quốc tế, khu vực và yêu cầu tự chủ đại học trong những năm sắp tới đòi hỏi cán bộ quản lý phải có năng lực khai thác thị trường đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học để tạo sức hút đối với người học, chính vì vậy, kinh nghiệm và khoa học quản lý giáo dục, chiến lược và kỹ năng sư phạm luôn đòi hỏi phải có những đánh giá, nghiên cứu khách quan đáp ứng nhu cầu xã hội trong từng giai đoạn phát triển.

Trong thời gian từ 19 đến 23-3, các chuyên gia đến từ Trường Đại học Wollongong (Australia) sẽ trực tiếp truyền đạt các kiến thức cơ bản năng lực xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển giáo dục dựa trên kinh nghiệm của các nền giáo dục tiên tiến (Mỹ, Australia, Pháp).