Ghi nhận từ mái trường mang tên Đại đội TNXP 915 Anh hùng

09:33, 19/04/2018

Trong những ngày tháng Tư lịch sử, giữa cờ, hoa tưng bừng chào mừng 43 năm ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, chúng tôi - những người làm Báo Thái Nguyên đã tìm về Trường TH và THCS 915 Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Mái trường vinh dự mang tên Đại đội TNXP 915 Anh hùng. Một mái trường “sinh sau đẻ muộn” trên địa bàn tỉnh, nhưng đã sớm tạo dựng được thương hiệu “thầy giỏi, trò ngoan”.

Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Hiệu trưởng Trần Thị Lan Anh cho biết: Năm học 2014-2015, Trường khai giảng khóa học đầu tiên, gồm 2 cấp học, với tổng số 500 học sinh, trong đó có 350 học sinh theo học tại 10 lớp bậc tiểu học; 150 học sinh theo học tại 5 lớp THCS. Đến năm học 2017-2018, Trường có 663 học sinh, trong đó 350 học sinh theo học tại 10 lớp bậc tiểu học; 313 học sinh theo học tại 9 lớp bậc THCS. Theo đó, số cán bộ, giáo viên của Trường cũng tăng, từ 33 người năm 2014 lên 39 người hiện nay.

Một “cơ đồ” bề thế, đáng để gửi gắm con em vào học. Rất nhiều phụ huynh đã nói với chúng tôi như thế. Và tôi nghĩ mấu chốt của nguyên nhân dẫn đến việc số lượng học sinh theo học tại Trường ngày một tăng, là bởi các bậc phụ huynh tự quảng bá, tuyên truyền khuyến khích nhau cho con em mình về học. Việc này, cô giáo Trần Thị Thủy, Hiệu phó Nhà trường tâm đắc: Cơ sở vật chất bảo đảm, đội ngũ giáo viên có năng lực, trình độ đạt chuẩn (hầu hết giáo viên về nhận nhiệm vụ tại Trường đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố trở lên), học sinh xét tuyển cấp tiểu học xếp loại giáo dục từ Khá trở lên (trừ lớp 1); cấp THCS Hạnh kiểm xếp loại khá trở lên. Tất cả các yếu tố này cộng lại, thêm nữa là đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết nghề đã hướng cho học sinh niềm đam mê học tập, sáng tạo trong học tập nên đem lại sự hài lòng cho cha mẹ học sinh.

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất của Trường, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu phó Nhà trường cho biết: Cơ sở vật chất của Trường là món quà đầy ý nghĩa do Công ty CP Him Lam xây tặng T.P Thái Nguyên. Trên tổng diện tích đất rộng 15.000 m2, một hệ thống phục vụ công tác dạy và học được xây dựng khang trang, gồm 20 lớp học, 10 phòng chức năng và đầy đủ các công trình phụ trợ, nhà hiệu bộ, nhà đa năng, sân chơi, bãi tập, với tổng kinh phí xây dựng hơn 40 tỷ đồng. Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Trường nhà thư viện trị giá 500 triệu đồng, tạo thêm cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong Trường một không gian nghiên cứu, học tập mới.

Tiếp xúc với các thầy cô giáo và học sinh của Trường, tôi nhận ra một số điểm khác biệt so với các trường học khác trên địa bàn tỉnh: Trường cùng lúc tồn tại hai cấp học; trong ngày sử dụng hai hiệu lệnh, trống cho sinh hoạt chung, chuông cho sinh hoạt riêng; tổ chức bếp ăn sáng, ăn trưa cho học sinh (ăn tự nguyện). Để học sinh hiểu đầy đủ về ý nghĩa tên của mái trường mình học, vào dịp khai giảng năm học và các ngày lễ, tết trong năm, đặc biệt là ngày 24-12, Trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh đến Khu Di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá để dâng hương, báo công với các Anh hùng liệt sĩ. Các hoạt động kết nạp đoàn viên, đội viên mới của Trường cũng được tổ chức tại đây. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Nguyên, giáo viên Tổng phụ trách Đội: Do Nhà trường làm tốt công tác giáo dục truyền thống, nên khi được kết nạp đoàn viên, đội viên ở địa điểm thiêng liêng này, các em đều tự hứa với lòng mình là cần phấn đấu, học tập tốt hơn nữa. Trên sân trường, từng nhóm các bạn nhỏ nô đùa dưới nắng ấm, tôi hỏi Vũ Quỳnh Chi, Ngô Phan Hồng Nhung, Vũ Thanh Lâm và các bạn học sinh lớp 6, cấp Tiểu học về ý nghĩa tên của mái trường. Ngay khi đó chúng tôi đã nhận được câu trả lời ắp đầy niềm tự hào. Các em kể cho chúng tôi nghe về lịch sử Đại đội TNXP 915 Anh hùng với ánh mắt hồn nhiên, thơ trẻ.

Để công tác dạy và học đạt chất lượng, từ đầu năm học, Trường tổ chức cho học sinh đăng ký học môn tự chọn như: Tin học, nghề phổ thông và các giờ học ngoại khóa. Tổ chức cho các tổ chuyên môn và từng cán bộ, giáo viên đăng ký thi đua với Ban Giám hiệu. Trong Trường, các cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”… được tổ chức hiệu quả, tạo môi trường học tập thân thiện, cởi mở giữa các thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Với mục tiêu xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường đẩy mạnh việc vận dụng dạy học theo hướng giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành. Việc đổi mới phương pháp dạy và học được đội ngũ giáo viên hưởng ứng, nên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Các giờ giảng giáo viên đều sử dụng thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Giáo viên có thể giao bài tập cho học sinh thông qua mạng internet.

Cũng thông qua mạng internet, giáo viên và phụ huynh có sự trao đổi thẳng thắng hơn về chất lượng học tập, rèn luyện đạo đức của học trò. Qua đó phối hợp để rèn, dạy các em tiến bộ, tự tin hơn trong học tập. Và ngoài các giờ học chính khóa, Trường tổ chức bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh giỏi 3 tiết/tuần; đồng thời tổ chức dạy phụ đạo thêm cho học sinh yếu. Kết quả từ năm học 2014-2015 đến hết học kỳ I năm học 2017-2018, Trường có gần 300 lượt học sinh giỏi cấp thành phố; hơn 150 lượt học sinh đạt giỏi cấp tỉnh. Riêng năm học 2016-2017, Trường có 180 lượt học sinh đạt giải các cấp qua mạng và 8 học sinh đạt giải cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn. Kết quả học tập hằng năm, 100% học sinh của Trường đạt điểm lên lớp. Tập thể Nhà trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

Tiếng trống trường vừa điểm, từ phòng học, các học trò ùa ra như đàn chim non, ríu ran bên cha, mẹ trở về tổ ấm. Cô giáo Trần Thị Lan Anh thủ thỉ: Kết quả dạy và học của Trường là món quà, là lòng tri ân của tập thể cán bộ, giáo viên và toàn thể các em học sinh dâng kính anh linh các Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Và mỗi ngày đến Trường, chúng tôi đều thầm hứa với chính mình: Tích cực tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu: Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, phấn đấu xây dựng Trường trở thành một trong những "Cơ sở giáo dục chất lượng cao" của tỉnh. Thực sự xứng đáng là mái trường mang tên Đại đội TNXP 915 Anh hùng.