Nâng bước học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường

15:18, 13/04/2018

Hơn 1 năm trở lại đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) T.P Sông Công đã phối hợp với Công ty TNHH Doosun Việt Nam (phường Cải Đan) dành số tiền gần 200 triệu đồng/năm (từ nguồn quỹ của Công ty) để hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia khó khăn với các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phần nào giúp các em tự tin tới trường.

Chúng tôi đến gia đình em Nguyễn Thị Quỳnh (học sinh lớp 12C9, Trường THPT Sông Công), ở xóm La Cảnh 1, xã Bá Xuyên một ngày đầu tháng 4. Trong căn nhà cấp 4 nhỏ hẹp, không có vật dụng gì đáng giá, chị Nguyễn Thị Luyến, mẹ của Quỳnh rót nước mời chúng tôi. Chị nói: Gia đình tôi là hộ cận nghèo đã nhiều năm nay, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Hàng ngày, tôi đi làm cho Công ty TNHH Doosun Việt Nam, có thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng, cũng tạm đủ để lo bữa ăn hàng ngày cho cả gia đình 5 người. Năm 2014, cháu Quỳnh không may bị mắc hội chứng thận hư, hằng tháng phải xuống Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị, mua thuốc hết 3,6 triệu đồng (chưa kể chi phí đi lại, tiền ăn), cuộc sống gia đình lại càng trở nên khó khăn. Đầu năm 2017, cháu Quỳnh được Hội LHPN thành phố phối hợp với Công ty TNHH Doosun Việt Nam hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng để cháu có tiền chữa bệnh, tôi vui lắm. Tôi chỉ mong cháu sớm khỏi bệnh, có sức khỏe để bước tiếp trên con đường học tập.

Còn cháu Nguyễn Văn Anh, học sinh lớp 3C, Trường Tiểu học Cải Đan cũng là 1 trong số 13 học sinh được Hội LHPN thành phố và Công ty nhận đỡ đầu. Với mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng cũng phần nào giúp hai bà cháu Văn Anh trang trải cuộc sống. Bà Phạm Thị Hạnh, Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: Hoàn cảnh của em Văn Anh rất đặc biệt. Em đã mất cả bố và mẹ từ khi còn nhỏ. Bản thân lại bị mắc bệnh tim bẩm sinh và huyết áp cao, khả năng tham gia các hoạt động hạn chế nên đối với môn thể dục, Nhà trường chỉ yêu cầu em hoạt động nhẹ nhàng, vừa sức. Hiện, em đang ở với bà nội. Hai bà cháu lại thuộc diện hộ nghèo nên cuộc sống cũng khó khăn. Khi có bất cứ chương trình hỗ trợ của tổ chức, doanh nghiệp nào, chúng tôi luôn ưu tiên dành cho em trước.

Trên đây chỉ là 2 trong số 13 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn T.P Sông Công đã được Hội LHPN thành phố phối hợp với Công ty TNHH Doosun Việt Nam đỡ đầu. Được biết, để phần nào giúp đỡ được các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong tập, đầu năm 2017, Hội LHPN thành phố đã liên hệ, đặt vấn đề với Công ty TNHH Doosun Việt Nam. Ngay sau đó, Công ty đã cùng với Hội trực tiếp đến tìm hiểu hoàn cảnh của các em và đồng ý hỗ trợ 6 học sinh với mức 500.000 đồng/em/tháng. Đến tháng 10-2017, số học sinh được nhận hỗ trợ là 13 em. Theo đó, phía Công ty đã tăng mức hỗ trợ cho 13 em lên mức 1 triệu đồng/tháng. Riêng em Nguyễn Thị Quỳnh được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng vì em bị bệnh nặng, phải đi viện điều trị thường xuyên trong khi gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, không có khả năng trang trải tiền thuốc.

Bà Đồng Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Để xác định đúng đối tượng được nhận hỗ trợ, chúng tôi đã phối hợp với Hội LHPN các xã, phường và đại diện Công ty trực tiếp xuống thăm và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng cháu. Từ đó, liên hệ với nhà trường để biết tình hình học tập của học sinh đó như thế nào. Nếu học sinh đó thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cha mẹ, bị bệnh phải điều trị... và đặc biệt là phải có tính vươn lên trong học tập thì chúng tôi mới nhận hỗ trợ. Sau khi lựa chọn xong học sinh, hàng tháng Hội LHPN thành phố cùng với Công ty gặp gỡ, trò chuyện, tổ chức cho các cháu đi ăn... để tạo sự gắn kết. Phía Công ty cam kết sẽ hỗ trợ cho các cháu khi các cháu học xong chương trình đại học. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát, cân nhắc thêm một số trường hợp để các em nhận được sự hỗ trợ từ phía Công ty.

Có thể nói rằng, hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tới trường của Hội LHPN T.P Sông Công và Công ty TNHH Doosun Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự chung tay của doanh nghiệp đảm bảo an sinh xã hội. Số tiền hỗ trợ tuy chưa phải là lớn nhưng cũng phần nào mang lại niềm vui cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, giúp các em tự tin đến trường như các bạn cùng trang lứa.