Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng

15:19, 06/05/2018

Trong các ngày từ 3, đến 5-5, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) đã tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” dành cho sinh viên.

19 dự án, ý tưởng sáng tạo đã vượt qua gần 100 dự án tại vòng sơ khảo để lọt vào vòng chung khảo với sự tham gia của trên 50 tác giả. Khác với các cuộc thi về ý tưởng sáng tạo hoặc đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật được tổ chức hàng năm, cuộc thi này có sự tham gia tích cực, đồng hành của trên 20 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng nguồn nhân lực kỹ sư ngành kỹ thuật theo dõi quá trình thực hiện dự án của sinh viên ngay từ khi còn là những ý tưởng.

Nhiều sáng kiến, ý tưởng bắt đầu từ thực tế chuyên ngành đào tạo và nhu cầu xã hội, đã được sinh viên cụ thể hóa bằng các sản phẩm về  ý tưởng khoa học của mình. Các dự án tiêu biểu như: “Kinh doanh bùn hoạt tính hiếu khí Bio - Sludge”; “Hệ thống phục hồi acquy thân thiện với môi trường ECOAC”; “Cung cấp thiết bị điều khiển canh tác nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính”; “Triển khai hệ thống tưới thông minh cho vườn rau”; “Thiết kế và chế tạo máy CNC Mini ứng dụng Arduino”; “Tư vấn, thiết kế, lắp đặt hệ thống năng lượng khép kín kết hợp xử lý chất thải chăn nuôi gia súc và cung cấp điện, Gas cho nhu cầu tiêu thụ của trang trại”; “Hệ thống bắt chuột thông minh”;  “Đèn ngủ bằng mica”… đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và tạo nên một diễn đàn khoa học với cách đánh giá tác động đa chiều trên mỗi sản phẩm dự án.

Thành công lớn nhất của Cuộc thi chính là đã gắn kết giữa các ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của sinh viên với ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp để áp dụng vào đời sống xã hội.

Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao giải Nhất cho ý tưởng “Hệ thống phục hồi acquy thân thiện với môi trường ECOAC” (Khoa Điện tử và Khoa Kinh tế công nghiệp); giải Nhì cho ý tưởng “Kinh doanh bùn hoạt tính hiếu khí Bio - Sludge” (Khoa Xây dựng và Môi trường) và ý tưởng “Cung cấp thiết bị điều khiển canh tác nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính” (Khoa Quốc tế); giải Ba cho ý tưởng “Thiết kế các linh kiện trên xe ô tô cũ hỏng thành đồ trang trí” (Khoa Kỹ thuật ô tô và Máy động lực) và ý tưởng “Shoe Caring - Dịch vụ chăm sóc giày” (Khoa Khoa học cơ bản).