Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

14:23, 22/05/2018

Trường THCS Nha Trang từ nhiều năm qua đã trở thành một trong những điểm sáng về giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của T.P Thái Nguyên. Từ năm học 2010-2011 đến nay, Trường liên tục đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành Giáo dục & Đào tạo T.P Thái Nguyên và của tỉnh. Tổng kết năm học 2017-2018, Trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Nhận thức rõ trách nhiệm "trồng người" với mục tiêu góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố, những năm học vừa qua, Trường THCS Nha Trang đã tập trung thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động: Thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm học 2009 -2010, trường THCS Nha Trang đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Phần thưởng đó đã là nguồn động viên khích lệ thầy và trò nhà trường luôn đoàn kết quyết tâm phấn đấu giữ vững danh hiệu thi đua và xây dựng mục tiêu phát triển cho những năm tiếp theo.

Với uy tín của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, chất lượng giáo dục của Nhà trường ngày càng có những bước tiến bộ rõ rệt. Về chất lượng đào tạo: trong nhiều năm gần đây, tỷ lệ học sinh khá, giỏi hằng năm đạt trên 70%; tỷ lệ học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh luôn ở vị trí top đầu của thành phố; tỷ lệ tốt nghiệp THCS 5 năm liên tục đạt 100%, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên luôn đúng ở vị trí thứhai toàn tỉnh và có nhiều em đạt điểm thủ khoa của các lớp chuyên; bình quân điểm thi hai môn Văn, Toán vào trường THPT hằng năm luôn xếp ở vị trí hàng đầu các trường THCS. Nhiều em học sinh đã đoạt giải quốc gia trong các kỳ thi Toán, tiếng Anh trên Internet, Hội thi Văn nghệ, thể thao, các nhiều cuộc thi  khác...

Về đội ngũ nhà giáo, nhờ áp dụng và thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, hiện nay nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên, có chất lượng cao, luôn tâm huyết tận tụy với nghề. Trong số 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện có của Nhà trường có 40 đồng chí là đảng viên, chiếm 67 %; 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn trong đó có 11 giáo viên có trình độ Thạc sĩ; nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và là cốt cán chuyên môn của Phòng GD&ĐT và của Sở GD & ĐT Thái Nguyên... luôn hết lòng vì học sinh thân yêu. Cơ sở vật chất của Nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin khá tốt. Nhà trường có 20 phòng học được trang bị ti vi, máy chiếu. Các phòng học bộ môn, các phòng thực hành, phòng chuyên môn, hội trường được đầu tư và triển khai sử dụng đồng bộ đã góp phần làm nên chất lượng giáo dục của Nhà trường. Công tác tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ tôn tạo cảnh quan trong và ngoài lớp học luôn được chú trọng, nhà trường ngày một khang trang, sạch đẹp và an toàn. Năm 2017, nhà trường đã được Bộ Tài Nguyên Môi trường tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Phương Lan - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nha Trang cho biết: "Để đạt được những kết quả đó, Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng  yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung. Các phong thi đua nói chung và phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được triển khai thực hiện nghiêm túc thường xuyên liên tục. Ban giám hiệu Nhà trường thường xuyên kiểm tra, động viên, phát hiện kịp thời và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, từ đó tạo phong trào ngày càng đi vào chiều sâu. Các tổ chức đoàn thể của Nhà trường cũng đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào: Chi bộ nhiều năm được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen; Đội TNTP Hồ Chí Minh nhiều năm liền là Liên đội mạnh xuất sắc cấp tỉnh, lá cờ đầu trong Công tác Đội và phong trào thiếu nhi của thành phố và của tỉnh TN, hai lần được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Với những thành tích nêu trên, 5 năm qua, Nhà trường liên tục đạt Danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm học 2012- 2013 và năm học 2015- 2016 nhà trường được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và tại buổi lễ Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2017 của tỉnh Thái Nguyên, Nhà trường đã vinh dự được Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc.

Đặc biệt, năm 2018, trong bối cảnh hệ thống giáo dục nước nhà nói chung và giáo dục đào tạo T.P Thái Nguyên nói riêng đang trong quá trình đổi mới mạnh mẽ và đã đạt được nhiều kết quả khích lệ, thật đáng tự hào khi Trường THCS Nha Trang là một điểm sáng của ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới đó. Vinh dự và tự hào hơn nữa khi Trường THCS Nha Trang là ngôi trường THCS đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.