Xây dựng bộ quy chuẩn phân hạng trường sư phạm

17:00, 16/07/2018

Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho thực hiện Đề tài khoa học cấp Quốc gia về Nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến 2025, tầm nhìn 2035.

Quá trình thực hiện Đề tài, Trường đã xây dựng hệ thống tham khảo nhiều ý kiến từ điều tra xã hội học, đến các nhà khoa học và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương, vùng miền. Đáng chú ý trong đợt lấy ý kiến tham khảo đầu tháng 7-2018, nhóm ý kiến đại diện các trường sư phạm khu vực phía Nam đã góp ý cho đề tài khoa học này tập trung vào việc phân hạng và quy hoạch. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra dự thảo bộ quy chuẩn trường sư phạm với 4 tiêu chuẩn: Tiềm lực, chất lượng đào tạo, kết quả nghiên cứu và quan hệ đối ngoại. Trên cơ sở này, các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên sẽ được phân hạng, trường đạt từ 4 mức trở lên được xếp vào nhóm trường đại học sư phạm trọng điểm.

Điểm đáng chú ý của việc quy hoạch này là các trường đại học trọng điểm có thể chuyển thành đại học sư phạm thay vì trường đại học như hiện nay. Khi đó, những trường đa ngành và trường đào tạo sư phạm địa phương có thể trở thành đơn vị vệ tinh của các đại học này.