Học sinh tăng đột biến nhưng vẫn bố trí đủ phòng học

07:40, 30/08/2018

Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục - Đào tạo T.P Thái Nguyên, năm học 2018-2019, các trường học của thành phố có trên 69.150 HS. Trong đó, bậc THCS có 17.720 HS, riêng lớp 6 có 5.184 em, tăng hơn 710 HS so với năm học trước; bậc tiểu học có 29.115 HS, trong đó lớp 1 có 7.175 em, tăng 1.084 HS so với năm học trước; bậc mầm non có 22.318 HS (riêng bậc học này giảm trên 1.500 em tại các trường công lập so với năm học trước).

Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến, ở phường Thịnh Đán, là đơn vị có số HS tăng nhiều nhất so với năm học trước, với 121 em (tương đương 4 lớp), trong đó lớp 1 tăng 3 lớp, lớp 2 tăng 1 lớp. Cô giáo Triệu Thị Oanh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Số HS năm nay tăng nhiều nhưng do Nhà trường vừa được đầu tư xây mới nhà lớp học 2 tầng với 6 phòng nên chúng tôi cũng không lo lắng nhiều. Hiện nay, Trường tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về việc huy động các doanh nghiệp hỗ trợ thêm. Nếu được, chúng tôi sẽ đầu tư thêm trang thiết bị để bảo đảm việc dạy và học được tốt hơn.

Còn với Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Tân Thịnh, theo điều tra phổ cập, năm nay số HS cũng tăng khá đông. Riêng HS vào lớp 1 là 260 em; tính cả số HS chuyển đi, chuyển đến thì tổng số HS của Trường tăng 110 em so với năm học trước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, về việc số lượng HS tăng đột biến so với năm học trước diễn ra ở rất nhiều trường trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Trước tình hình này, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường tập trung sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất các phòng học, phòng chức năng và tận dụng tối đa các phòng để làm phòng học. Cùng với đó, các trường cần tuyển, nhận HS theo đúng địa bàn để giảm áp lực quá tải đối với các trường ở khu vực trung tâm. Từ thực tế cho thấy, nhiều trường trước mắt không đủ phòng học đã tận dụng “linh hoạt” các phòng khác để làm phòng học, như: Trường Tiểu học Túc Duyên tận dụng phòng chức năng làm phòng học; Trường Tiểu học Tân Lập tận dụng phòng thư viện làm phòng học; Trường Tiểu học Lê Văn Tám vừa được đầu tư xây mới khu nhà hiệu bộ, nhưng vì số HS tăng nên Trường sử dụng hầu hết các phòng làm phòng học...

Đồng chí Lê Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo T.P Thái Nguyên thông tin: Nhờ vào việc điều tra phổ cập giáo dục hàng năm và xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục nên vấn đề số lượng HS tăng trong năm học 2018-2019 đã được dự báo từ trước, chính vì thế nhiều trường đã được đầu tư cơ sở vật chất kịp thời. Một số trường sử dụng phòng chức năng làm phòng học chỉ là tạm thời, vì đối với các trường còn thiếu phòng học của thành phố đều nằm trong lộ trình xây dựng, bổ sung thêm phòng học trong thời gian tới.

Từ năm 2017 đến nay, T.P Thái Nguyên đã đầu tư trên 87 tỷ đồng để xây dựng 18 công trình trường, lớp học và các hạng mục phụ trợ như sân trường, bếp ăn, tường rào, nhà bảo vệ các trường học.... Trong đó, có 7 công trình được đầu tư cho các trường mầm non; 10 công trình được đầu tư cho các trường tiểu học và 1 công trình được đầu tư cho trường THCS. Đến nay đã có 6 công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2018-2019, đối với 15 công trình còn lại đang được khẩn trương thi công.

Cũng theo đồng chí Lê Hằng, năm học này, tuy UBND tỉnh không giao thêm chỉ tiêu biên chế, nhưng thực hiện Quyết định số 39/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc giao định mức khoán để hỗ trợ nhiệm vụ giảng dạy, trên cơ sở biên chế đã có và định mức khoán được giao, Phòng Giáo dục - Đào tạo đã tham mưu với UBND T.P Thái Nguyên phân bổ định mức khoán để các trường chủ động trong việc hợp đồng giáo viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Tính đến cuối tháng 8-2018, các trường trên địa bàn thành phố đã hợp đồng với gần 500 giáo viên để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.

Năm học 2018-2019 đang đến gần. Thiết nghĩ, cùng với sự nỗ lực của ngành Giáo dục - Đào tạo  T.P Thái Nguyên trong việc giải quyết vấn đề số lượng HS tăng đột biến trong năm học này thì các cấp ủy, chính quyền địa phương và từng trường học cũng nên vận động phụ huynh HS cùng chia sẻ khó khăn chung về áp lực quá tải HS tại các trường. Từ đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm học mới, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.