Một chương trình đầy tính nhân văn

11:30, 30/08/2018

Bước vào đầu năm học 2018-2019, để các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn có điều kiện phấn đấu, tự tin đến trường, Hội Khuyến học tỉnh và Viettel Thái Nguyên cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Giáo dục Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty CP Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam Chi nhánh Thái Nguyên, Công ty CP Thương mại và Thiết bị y tế Hà Tuyên, Công ty TNHH xây dựng Phùng Hưng, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên cùng với sự tham gia của Quỹ hỗ trợ cộng đồng Tổng công ty Phú Mỹ Hưng T.P Hồ Chí Minh, phối hợp tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin - Tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học”, lần thứ VI - năm 2018. Đây là một chương trình mang đầy ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh từ trong các nhà trường, tới các xã, phường, thị trấn đến các huyện, thành, thị và ở tỉnh.

5 năm qua, Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” trên trên địa bàn tỉnh đã tặng học bổng cho 72.802 lượt học sinh nghèo với tổng số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2014-2017, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel - Chi nhánh Thái nguyên đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng  “Vì em hiếu học” ở các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn (vùng 135) của tỉnh cho 2.970 lượt học sinh thuộc hộ nghèo với tổng số tiền là 2.970 triệu đồng.

Việc tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin - Tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” hằng năm đã trở thành một sự kiện lớn mang dấu ấn sâu sắc trong phong trào khuyến học của tỉnh Thái Nguyên. Tháng 8 năm nay là thời điểm  em học sinh náo nức chuẩn bị bước vào năm học mới 2018-2019. Chương trình tổ chức tại tỉnh lại xúc động đón 200 em học sinh có hoàn cảnh gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo và trao các suất học bổng của Chương trình cho các em (mỗi suất 1 triệu đồng). Trong số này, có 110 em ở vùng các xã 135 thuộc diện khó khăn được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel - Chi nhánh Thái Nguyên tặng học bổng. Đây là sự sẻ chia, đùm bọc của Chương trình nói chung và của Viettel Thái Nguyên nói riêng danh cho các em, giúp các em thêm vững bước trên con đường tới trường.

200 em có mặt tại Chương trình đều thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn và việc được cắp sách đến trường là một gánh nặng không nhỏ đối với gia đình. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ, rất có thể, nhiều em sẽ không thể dở dang chuyện học hành. Song, nhờ có chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, và  nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, các bạn, bà con láng giềng và các đoàn thể, chính quyền địa phương và từ Chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vì em hiếu học”, các em đã có thể vượt qua khó khăn, tự tin đến trường, vươn lên học tập tốt. Thực tế cũng đã cho thấy, 200 em có mặt tại Chương trình đều là những học sinh có kết quả học tập tốt trong năm học 2017-2018 vừa qua. Trong đó, có 45 em là học sinh giỏi xuất sắc và 155 em là học sinh khá trong các nhà trường. Kết quả này thật đáng trân trọng và mỗi người chúng ta luôn mong đợi vào nhưng kết quả học tập tốt hơn của các em trong những năm học tiếp theo.

Năm học mới đã đến, với sự chung tay của xã hội, của toàn dân và cả cộng đồng thông qua chương trình, chúng ta tin rằng các em học sinh nghèo sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, phấn khởi sánh bước cùng các bạn đến trường, nỗ lực học hành với thành tích tốt nhất. Chương trình đã và đang góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, vào phong trào phát triển đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, vào kế hoạch phổ cập giáo dục, góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực của ngành Giáo dục - đào tạo cũng như phong trào xây dựng gia đình học tập, cộng đồng học tập của Hội Khuyến học Việt Nam.