Năm học mới, niềm vui mới

07:36, 15/08/2018

Trong năm học 2018-2019, trên địa bàn huyện Võ Nhai có nhiều công trình, phòng học đã và đang được sửa chữa, xây mới. Ngày khai giảng đang đến gần, cô và trò tại huyện vùng cao này có niềm vui khi được dạy và học trong những lớp học mới khang trang hơn.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thần Sa thuộc xã đặc biệt khó khăn. Năm học này, Trường có gần 120 học sinh là con em đồng bào dân tộc tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 95%. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã cơ bản hoàn thành. Năm nay, cơ sở vật chất của Trường đã khang trang, đầy đủ hơn nhiều so với trước, do được huyện và ngành Giáo dục hỗ trợ kinh phí gần 2 tỷ đồng tiến hành sửa chữa 8 phòng học, xây dựng mới 1 dãy nhà nội trú với 12 phòng ngủ, 1 nhà bếp ăn.

Đến thăm Trường, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của các cô giáo, các bậc phụ huynh trước những thay đổi này. Thầy Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi: Trước đây, học sinh phải ở bán trú tại những ngôi nhà tạm, mùa đông gió lùa rất lạnh, mùa hè thì nóng. Nay có cơ sở vật chất mới với điều kiện tốt hơn, không chỉ thầy cô chúng tôi, mà phụ huynh, học sinh ở đây ai cũng rất mừng. Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới nhà trường cơ bản đã hoàn thiện. Hiện nay, chúng tôi đang vận động phụ huynh để đưa trẻ đến lớp theo đúng thời gian.

Còn đối với cô trò của Trường THCS Đình Cả, năm học này cũng sẽ có nhiều niềm vui mới. Bởi những năm học trước, cứ vào mùa mưa bão, các phòng học tại tầng 1 của trường lại bị ngập nước, cùng với đó vì được xây dựng lâu năm nên hệ thống điện, cửa các phòng học nên đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho các em học sinh. Nhưng năm học này, Nhà trường đã được đầu tư gần 1 tỷ đồng để sửa chữa 8 phòng học, 5 phòng học bộ môn và nhà đa năng. Cô Đặng Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Đình Cả cho biết: “Bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất, Nhà trường đã huy động cán bộ giáo viên, học sinh tham gia lao động vệ sinh khuôn viên, kiểm tra phòng thí nghiệm, phòng chức năng, trang thiết bị phục vụ học tập. Theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chúng tôi đang thực hiện bồi dưỡng phụ đạo, phân loại học sinh.

Được biết, năm học 2018-2019 này, toàn huyện Võ Nhai có 65 trường học từ bậc học mầm non đến bậc THCS với tổng số hơn 690 lớp với hơn 15.600 học sinh. Theo ông Hà Mạnh Cương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai, 18 trường học tại các xã: Dân Tiến, Tràng Xá, Phú Thượng, Lâu Thượng, La Hiên, Cúc Đường, Vũ Chấn, Thần Sa, Sảng Mộc, Đình Cả cơ bản đã được bàn giao các trang thiết bị phục phục công tác dạy – học. Huyện đã tổ chức sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất 22 công trình, với trên 100 phòng học và phòng chức năng của các trường mầm non, tiểu học và THCS với tổng kinh phí thực hiện trên 41 tỷ đồng từ các nguồn như: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, nguồn sự nghiệp giáo dục, xã hội hóa giáo dục. Để chuẩn bị tốt các trang thiết bị dạy học như: đồ chơi cho học sinh mầm non, máy vi tính và các thiết bị dạy học tiếng Anh, huyện Võ Nhai đã chi gần 7 tỷ đồng để mua sắm cho các trường phục vụ năm học 2018-2019. Căn cứ chương trình toàn ngành, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên trước thềm năm học mới.