Mái ấm trường dân tộc nội trú ở Đại Từ

14:03, 15/09/2018

Khi vào môi trường học tập nội trú, các em học sinh phải rời xa vòng tay cha mẹ, ông bà, để bắt đầu cuộc sống tự lập; được học tập và trang bị các kỹ năng sống cần thiết, để các em phát triển toàn diện, tự tin khi bước vào đời.

Trong năm học 2018-2019 này, Trường PTDT nội trú THCS Đại Từ có 240 học sinh ở 4 khối lớp. Học nội trú tại Trường, các em học sinh dân tộc được quan tâm mọi mặt về nơi ăn, chốn ở, học tập... Cô giáo Triệu Thị Mai Dung, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Các con học tại Trường là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu…, phần lớn đều từ các vùng khó khăn, xa xôi của huyện. Vào học tại Trường, các em phải xa gia đình, bạn bè, và bước vào cuộc sống tự lập. Môi trường mới nên có nhiều bỡ ngỡ, nhiều em khóc ròng vì nhớ nhà, nhớ gia đình. Các thầy, cô giáo ở đây không chỉ dạy học trên lớp mà còn như người mẹ, người cha gần gũi, hướng dẫn học sinh từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày.

Trường có Ký túc xá 3 tầng với 36 phòng đáp ứng chỗ ở cho trên 200 học sinh; khu nhà ăn, nhà kho, bếp nấu cùng hệ thống các công trình phụ trợ khác khá khang trang, hiện đại. Với khu sân trường rộng rãi, các em có thể chơi bóng chuyền, cầu lông, bóng đá... Thực đơn bữa ăn hàng ngày đều được thay đổi theo từng ngày, chế biến an toàn, sạch sẽ, đảm bảo chất dinh dưỡng cho học sinh. Em Đào Trọng Thắng, lớp 8A, tâm sự: Buổi chiều, sau giờ học, chúng em được tự chọn tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ như khiêu vũ, dân vũ, thể thao, bóng truyền, bóng đá. Một số bạn thì lại dành thời gian đọc sách, ôn bài trên lớp. Thầy cô ở Trường rất quan tâm chúng em, được học tập, sinh hoạt ở đây, chúng em cảm thấy như ở nhà của mình.

Nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khoá để giúp các học sinh có niềm vui, sự tự tin trong cuộc sống. Tối thứ Bảy hàng tuần là lúc tất cả các học sinh ngồi quây quần tại phòng sinh hoạt chung. Các thầy cô sẽ khen thưởng những phòng ở sạch, đẹp; học sinh có kết qủa học tập tốt; nhắc nhở, tâm sự, trao đổi kiến thức, giải đáp các thắc mắc cho các em... Bên cạnh đó, các em còn được tham gia những trò chơi đồng đội, diễn những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của từng dân tộc. Mỗi tháng, Nhà trường lại phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội giới thiệu sách cho các em. Khi tham gia Ngày hội, các em sẽ biết thêm những cuốn sách hay, bổ ích, giúp các em có nhiều kiến thức quý báu, hình thành tâm hồn, tính cách hướng tới chân -  thiện - mỹ. Em Hứa Thị Lan, lớp 7A nói: Các hoạt động ngoại khoá Nhà trường tổ chức em thấy rất cần thiết và bổ ích. Qua đó, chúng em thêm tự hào và tích cực tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. 

Các thầy, cô giáo ở ngôi Trường nội trú PTDT nội trú THCS Đại Từ đều nhiệt huyết với học trò của mình. Thầy Ngô Văn Tú, Tổng phụ trách, chia sẻ: Để các em có ý thức tốt, các thầy cô thường xuyên nhắc nhở, chỉ bảo, kiểm tra nơi ăn, ở của học sinh; tranh thủ hướng dẫn các em vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng ký túc sạch đẹp; gấp chăn màn gọn gàng, ngăn nắp. Những ngày nghỉ, cùng các em trồng, chăm sóc rau xanh tại vườn rau của Nhà trường. Điều làm chúng tôi mừng nhất là các em học sinh đã quen với môi trường rèn luyện, sinh hoạt tập thể, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập cùng tiến bộ.

Với môi trường học tập, điều kiện ăn học tốt, không chỉ được học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số tại Trường PTDT nội trú THCS Đại Từ còn được trang bị những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để sau này trở thành những người có ích cho xã hội.