Nhu cầu, kinh nghiệm đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện

09:57, 24/09/2018

Ngày 22-9, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), khoa Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo “Nhu cầu, kinh nghiệm đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện”.

Hội thảo có sự tham dự của PGS,TS. Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao; PGS,TS Mai Quỳnh Nam, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu con người, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn, Phó Tổng biên tập phụ trách, Tổng đại diện tại khu vực châu Á Thái Bình Dương - Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế; hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà báo, nhà quản lý báo chí truyền thông, hiện đang làm việc tại các cơ quan báo chí và DN truyền thông, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên sinh viên Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Viện Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Vinh.

PSG.TS Lưu Văn An, phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu ý kiến tại buổi hội thảo.

PSG.TS Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu ý kiến tại buổi hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PSG.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Trưởng khoa, phụ trách khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, năm 2017, khoa Báo chí được giao nhiệm vụ xây dựng đề án mở ngành đào tạo Truyền thông đại chúng và Truyền thông đa phương tiện. Đợt tuyển sinh tháng 8-2018, Học viện đã tuyển sinh khoá học đầu tiên của hai mã ngành này.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng phát biểu đề dẫn hội thảo

“Với sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, nền báo chí Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi bao gồm việc tạo ra cuộc cách mạng và sự khuếch tán công nghệ trong nền báo chí, làm xuất hiện các chiều hướng phát triển khác nhau của lĩnh vực thông tin - truyền thông ở mỗi khu vực, quốc gia và địa phương. Đặc biệt sự xuất hiện của mạng xã hội đã tác động tới nhà sản xuất sản phẩm báo chí truyền thông, sản phẩm báo chí truyền thông, dịch vụ và sự biến đổi sâu sắc các nhóm công chúng truyền thông” PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng khẳng định.

Các tham luận tại hội thảo đều thể hiện nhiều quan điểm và hướng tiếp cận mới, nhiều ý kiến gợi mở để cùng thảo luận, phản biện và tranh biện, nhằm rút ra kết luận về thực trạng, xu thế phát triển, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng hiện nay. Nhiều ý kiến của các đại biểu tập trung vào dự báo xu thế phát triển của ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện, xu thế phát triển của các loại hình sản phẩm, phương tiện truyền thông mới. Cùng với đó nhận diện và phân tích thực trạng nhu cầu nguồn nhân lực truyền thông, những vị trí việc làm tham gia sáng tạo, tổ chức sản xuất các sản phẩm truyền thông đại chúng, truyền thông đa phương tiện, nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động phát triển, ứng dụng truyền thông sáng tạo, truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam.

PGS.TS Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao (người ngoài cùng bên phải ảnh) và Nhà báo Lê Hoàng Anh Tuấn, Phó TBT Phụ trách, Tổng đại diện tại khu vực Châu Á TBD - Tạp chí Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế trao đổi với các nhà khoa học, lãnh đạo cơ quan báo chí địa phương và nhà tuyển dụng tại hội thảo

Nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn cho rằng: “Việc đào tạo báo chí truyền thông cần gắn với công việc ở trong các tòa soạn hiện nay. Một mặt, vẫn cần phải đào tạo các kỹ năng sản xuất ra các sản phẩm báo chí truyền thông như tin tức, phóng sự, phóng sự điều tra, bình luận, ý kiến, phỏng vấn và các bài viết về phong cách cuộc sống, phim tài liệu phát thanh truyền hình, phóng sự chuyên đề. Cùng với đó, cần tăng cường các tiết học thực hành, đưa bài thực hành vào thực tiễn và thực chất. Các cơ sở đào tạo báo chí và truyền thông cần tích cực trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế, chuẩn bị điều kiện để triển khai các chương trình đào tạo liên kết quốc tế, các chương trình chất lượng cao, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chất lượng cao có khả năng tác nghiệp trong môi trường truyền thông quốc tế đang biến đổi, hội nhập toàn cầu”.

Hội thảo cũng nhận được những chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực hai ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện ở các cơ quan báo chí, các tổ chức, doanh nghiệp truyền thông và các cơ sở đào tạo ngành báo chí truyền thông trong và ngoài nước. Từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hai ngành này, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực báo chí truyền thông chất lượng cho cả nước.