Đóng góp tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực

12:06, 29/10/2018

Xuất phát từ nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho Khu công nghiệp Gang thép Thái nguyên, ngày 30/10/1968, Bộ Công nghiệp nặng đã ban hành Quyết định số 1251/QĐ-BCNN thành lập Trường Trung học Xây dựng cơ bản, nay là Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (thuộc Bộ Công Thương). 50 năm qua, trong bất cứ hoàn cảnh, giai đoạn lịch sử nào, Nhà trường đều nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của ngành Công nghiệp nước nhà.

Những năm qua, Nhà trường đã luôn tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng, tay nghề cho người học đáp ứng nhu cầu xã hội. Hàng năm, Nhà trường thường xuyên tổ chức hội thi học sinh giỏi, hội thi tay nghề học sinh - sinh viên (HSSV). Đồng thời, lựa chọn những HSSV xuất sắc tham gia thi tay nghề cấp bộ và tỉnh - đây là sân chơi rất bổ ích cho HSSV, tạo điều kiện để các em được giao lưu, học hỏi, tiếp xúc với những kiến thức thực tế, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhà trường cũng đã liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp (DN) sử dụng lao động nên ngay từ khi HSSV thực hành, thực tập đã được trực tiếp tham gia hoạt động nghề nghiệp tại các DN. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp ra trường, các em có nhiều cơ hội thuận lợi được tuyển dụng vào làm việc ngay tại các DN thực tập. Đến nay, Nhà trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với trên 10 DN trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và hơn 20 công ty, xí nghiệp, nhà máy để tạo đầu ra cho người học. Hàng năm có trên 70% HSSV ra trường tìm được việc làm phù hợp với các chuyên ngành đào tạo, như: Hệ thống điện, điện - điện tử, xây lắp đường dây và trạm biến áp, điện công nghiệp, xây dựng dân dụng công nghiệp, công nghệ thông tin, kế toán...

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung về công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng, nhưng với nhiều giải pháp, những năm qua Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp luôn đạt trên 80% chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô HSSV được giữ vững và bảo đảm. Tổng số HSSV đào tạo hệ chính quy tính đến năm học 2017-2018 là 4.123 HSSV. 50 năm qua, Nhà trường đã đào tạo 50 khóa học sinh hệ trung cấp và đã có 48 khóa học ra trường với trên 40 nghìn học sinh; 13 khóa sinh viên cao đẳng và có 10 khóa tốt nghiệp với hơn 7.000 sinh viên và hàng chục nghìn công nhân kỹ thuật được đào tạo qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn.

Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo với 22 ngành nghề trình độ cao đẳng và trung cấp bao gồm các ngành điện - điện tử; công nghệ thông tin; xây dựng; cơ khí; xây dựng và quản lý đường dây tải điện và trạm biến áp từ 500KV trở xuống; kế toán - tài chính ngân hàng; quản trị kinh doanh; quản lý - kinh doanh nhà hàng, khách sạn và du lịch… trong đó có 5 ngành nghề đào tạo trọng điểm cấp khu vực ASEAN và 1 ngành nghề đào tạo trọng điểm cấp quốc gia.

Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế, Nhà trường thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên đó là: Cử cán bộ, giáo viên có đủ điều kiện đi nghiên cứu sinh trong và ngoài nước; xêy dûång cú chïë ûu àaäi khuyïën khñch caán böå, viïn chûác ài học nâng cao trình độ để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Từ năm 2013 đến 2018, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường hàng năm được tăng cường về chất lượng. Mỗi năm, Trường cử từ 2-3 cán bộ giáo viên đi nghiên cứu sinh; 5-10 cán bộ giáo viên đi học thạc sĩ. Đồng thời mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn tại Trường do giảng viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm ở các trường đại học về trực tiếp giảng dạy. Vì vậy, chất lượng đội ngũ của Trường ngày càng được nâng lên, đến nay 100% giáo viên Nhà trường đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong tổng số 185 cán bộ, giáo viên, công nhân viên Nhà trường thì số giáo viên, giảng viên cơ hữu là 156 người; trong àoá coá 3 tiïën sô, 9 nghiïn cûáu sinh, 121 thaåc sô.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Nhà trường còn quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đào tạo. Bằng nguồn vốn Nhà nước cấp hàng năm và từ các nguồn thu sự nghiệp, trong các năm học Nhà trường thường xuyên mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập với kinh phí 4 - 5 tỷ đồng. Bởi thế, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực tập, thực hành hiện có của Nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu về quy mô và bảo đảm chất lượng đào tạo. Hiện trường có 2 cơ sở đào tạo khang trang tại T.X  Phổ Yên và T.P Sông Công với tổng diện tích đất đai là 11ha.

Cuâng vúái nhiïåm vu đào tạo, công tác Đảng và hoạt động của các tổ chức đoàn thể cũng được Nhà trường chú trọng. Đảng bộ Nhà trường đã thực hiện việc lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị. Thường xuyên có nghị quyết chỉ đạo sát các hoạt động của đơn vị. Công tác phát triển Đảng luôn được Đảng bộ Nhà trường quan tâm, chú ý. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm, 100% đảng viên trong đảng bộ đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 75% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ nhà trường luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và vững mạnh  tiêu biểu. Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn đoàn kết nhất trí, đồng sức, đồng lòng dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao….

Có thể khẳng định, 50 năm qua, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Vì sự ổn định và phát triển của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ, giáo viên, viên chức sẽ luôn cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng của Bộ Công Thương, các cấp chính quyền tỉnh Thái nguyên, các thế hệ lãnh đạo Nhà trường và niềm tin của xã hội.

50 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, viên chức và HSSV Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2013); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2008) và nhiều Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho tập thể nhà trường, Công đoàn trường và các cá nhân. Chính phủ, các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã tặng nhiều cờ thi đua, bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (lần 2).