Những người nuôi dưỡng tâm hồn lớp trẻ

12:02, 23/10/2018

Vốn là học sinh lớp chuyên văn nên khi được Tòa soạn giao nhiệm vụ viết bài về Tổ Ngữ văn - một tập thể có bề dày về truyền thống và thành tích của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tôi rất vui! Bởi thế, khi trò chuyện cùng với các thầy, cô trong Tổ, tôi như được trở cái thời còn là học sinh vậy.

Nhà giáo ưu tú Trần Thị Minh Nguyệt, Tổ trưởng tổ chuyên môn cho hay: Môn Văn là một môn học rất thú vị. Văn là người, vì vậy, chúng tôi không chỉ giúp học sinh cảm thụ được các tác phẩm văn học, mà còn giúp các em nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách tốt đẹp.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, đã “chèo lái” rất nhiều “chuyến đò”, người Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn đầy tâm huyết ấy vẫn luôn tâm niệm là phải làm sao để xây dựng được lớp kế cận. Vì thế, chị không chỉ truyền đạt những kinh nghiệm hay trong giảng dạy mà còn tạo điều kiện cho giáo viên của Tổ được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ...

Cô giáo Lê Thị Mai Ngân, giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp tỉnh nói: Nhằm khơi dậy niềm đam mê học môn Ngữ văn cho học sinh, chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết. Cùng với việc nuôi dưỡng tâm hồn các em qua mỗi giờ giảng, nhất là những giờ giải chuyên sâu; tổ chức nói chuyện với các thơ, nhà văn nổi tiếng; tổ chức cho giáo viên, học sinh được giao lưu với các trường THPT chuyên có bề dày thành tích trong cả nước… thì mỗi một đề tập làm văn sẽ mở ra cho các em cảm hứng để sáng tạo và thể hiện được quan điểm của mình trong đó.

Là môn chuyên “có mặt” từ khóa đầu tiên của Nhà trường, hiện, Tổ có 12/16 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Điều thú vị nhất là 8 người trong số đó là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và đều đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Quốc gia. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tổ xây dựng được đội ngũ giáo viên giỏi nghề, tâm huyết với công việc chuyên môn…

Với “lửa nghề”, các thầy, cô tổ Ngữ văn đã khơi gợi được sự say mê trong học  tập của học sinh. Từ khi trường thành lập đến nay, các thế hệ lớp chuyên Văn đã giành được 140 giải học sinh giỏi Quốc gia, 1.455 giải học sinh giỏi cấp tỉnh… Năm học 2017-2018, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên có 8 em tham gia thì cả 8 em đều đoạt giải (trong đó có 1 em đoạt giải Nhì, 5 em đoạt giải Ba và 2 em đoạt giải Khuyến khích). Đáng mừng là từ năm học này, số lượng học sinh tham gia thi học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn của tỉnh đã được tăng lên. Cô Nguyệt cho biết thêm: Thông thường 1 tỉnh sẽ có 6 em ở bộ môn này được tham gia Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Tỉnh nào có thành tích cao thì được ưu tiên 8 học sinh tham gia. Với kết quả đạt được trong năm học vừa qua (đoạt 8 giải Quốc gia), năm học 2018-2019 là năm đầu tiên ở bộ môn Ngữ văn, tỉnh ta được cử 10 học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

Không chỉ quan tâm truyền dạy kiến thức, Tổ Ngữ văn còn tạo nhiều “sân chơi” bổ ích cho học sinh được trải nghiệm và rèn kỹ năng sống. Trong đó, nhiều chuyến đi thực tế đã để lại cho học sinh những dấu ấn tốt đẹp. Đơn cử như việc tham gia hoạt động tình nguyện ở xã vùng cao Thần Sa (Võ Nhai) cùng khối chuyên Toán và Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Công Nghiệp Thái Nguyên dịp Tết Nguyên đán năm 2017. Đến với học sinh vùng cao, các em đã có sự cảm thông, sẻ chia cũng như hiểu được ý nghĩa của cuộc sống mình đang có, từ đó nỗ lực hơn trong học tập…

Mỗi khi nhắc đến Tổ Ngữ văn, các thầy, cô giáo và học sinh trong Nhà trường đều dành cho họ những tình cảm trân quý. Đây là tập thể không chỉ có nhiều thành tích mà còn rất đoàn kết, luôn sát cánh cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đang ở “độ chín” với nhiều bảng “vàng” thành tích như liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc và Tập thể Lao động Tiên tiến; có 2 Nhà giáo Ưu tú là thầy giáo Vũ Đình Toàn và cô Trần Thị Minh Nguyệt; 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhưng tập thể giáo viên Tổ Ngữ văn vẫn luôn đề ra những mục tiêu để hướng tới. Trong đó, việc đưa ra được những tài liệu chuẩn mực phục vụ cho việc giảng dạy các tác phẩm văn học, tránh có những cách hiểu sai lệch các tác phẩm… được Tổ đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, thầy, trò đang tiếp tục phấn đấu dạy tốt, học tốt để giành thêm nhiều giải học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn…

Trûúác khi chia tay, cô Nguyệt đưa cho chúng tôi một tập bài kiểm tra của học sinh. Đề bài thật hay và ý nghĩa: “Hãy trình bày cảm nhận của em về ngôi trường tuổi ba mươi bằng một truyện ngắn, một bài tản văn hay một bài thơ”. Cảm xúc bớt chợt ùa về khi chúng tôi đọc những dòng thơ, những tản bút của các em học sinh chuyên Văn. Đó là những dòng tâm sự đầy xúc cảm, là sự tiếc nuối khi sắp phải chia tay mái trường yêu dấu của những cô nữ sinh Trần Thị Hồng Nhung, Hà Chi, Ma Thị Diệp Linh, chàng trai Mặc Đăng Long; là khao khát tiến về phía trước của cô trò Nguyễn Bảo Khánh Huyền… Thấy đâu đó bóng dáng của mình hơn 20 năm về trước.

Thời gian sẽ phôi pha nhưng kỷ niệm đẹp đẽ, trong sáng về thầy, cô và mái trường này vẫn ngập tràn trong ký ức của bao thế hệ học trò lớp chuyên Văn. Và người thắp lên ngọn lửa yêu thương ấy, ngoài sự quan tâm của tất thảy các thầy, cô giáo của Nhà trường, còn có sự dìu dắt của các thầy, cô giáo Tổ Ngữ văn.