Thành công là một hành trình

10:46, 03/10/2018

Chỉ một lần gặp gỡ, chị đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp bởi sự tự tin, vui vẻ, lạc quan, giúp tôi nhận ra một điều nếu chúng ta thật sự nỗ lực, cố gắng, đam mê với công việc thì mọi khó khăn, trở ngại đều vượt qua, có thể gặt hái những thành công lớn hơn cả sự mong đợi. Khi ngồi viết về chị, tôi chợt nhớ câu nói “Thành công là một hành trình chứ không phải định mệnh”.

Lần đầu tiên ngồi trò chuyện với chị trong căn phòng làm việc được bài trí khoa học, sạch, đẹp đến từng chi tiết nhỏ, tôi có cảm giác không được thoải mái lắm, bởi nghĩ chị hẳn là người rất cẩn thận, chỉn chu và… khó tính. Nhưng chỉ sau ít phút, cảm giác đó tan biến từ lúc nào, tôi thấy thoải mái khi giao tiếp với chị. Chị bảo: “Là một giáo viên mầm non, nếu mình cứng nhắc, xa cách, thì làm sao gần gũi chăm sóc, dạy bảo các con được. Chúng như những búp non luôn cần được vỗ về, chăm sóc, uốn nắn từ những điều nhỏ nhất. Bản tính cẩn thận, sạch sẽ, yêu cái đẹp… thì không chỉ người giáo viên mầm non mới có mà có lẽ ai cũng cần có và nên có.”

10 năm giữ cương vị Hiệu trưởng Trường Mần non Giang Tiên (Phú Lương), chị Bồ Thị Yến  đã góp phần quan trọng cùng với tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường gây dựng một môi trường sư phạm thân thiện, “lấy trẻ em làm trung tâm”, với nhiều thành tích đáng tự hào: Trường Mầm non thị trấn Giang Tiên  đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; được đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn cấp độ 3. Nhà trường đã gây dựng được sự tin yêu, chỗ dựa tin cây đối với các bậc cha mẹ khi gửi gắm con em mình cho Nhà trường, nên tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến lớp đạt cao: Nhóm nhà trẻ đạt 35,9%; mẫu giáo đạt 110,7%; đánh giá chất lượng học sinh: các cháu chuyên cần đạt 95%; bé ngoan đạt 97%... Nhà trường nhiều năm liền đạt Tập thể Lao động xuất sắc, được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, bộ, ngành. Chi bộ Nhà trường cũng liên tục đạt trong sạch, vững mạnh...

Nhưng khi nói về thành tích của bản thân, chị lại khiêm tốn. Chị kể, từ thời thiếu nữ, chị đã mơ ước trở thành người giáo viên mầm non nên mới theo học ngành này, dù lúc đó, người thân trong gia đình không ủng hộ, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng với lòng mến yêu trẻ nhỏ, khát khao thực hiện ước mơ, chị đã cố gắng vượt qua khó khăn để học tập tốt. Không bằng lòng với vốn kiến thức được trang bị sau khi tốt nghiệp chương trình đại học mầm non, chị tiếp tục học đại học quản lý giáo dục, học tiếng Anh, tin học… để phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị không ngừng đề ra các biện pháp đổi mới quản lý giáo dục, áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân cũng như của đồng nghiệp trong các hoạt động của Nhà trường, như: Sáng kiến Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mần non để nâng cao chất lượng giáo dục; Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mần non cho trẻ em 5 tuổi; Một số biện pháp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất … Đặc biệt năm học 2015-2016, chị có đề tài sáng kiến cấp tỉnh: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ” tại Trường Mầm non thị trấn Giang Tiên, khi áp dụng vào thực tiễn đã mang lại hiệu qủa thiết thực. Những nỗ lực, cố gắng của chị góp phần đưa Trường Mầm non Giang Tiên từ chỗ khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục chưa được ghi nhận đã có bước bứt phá, phát triển toàn diện. 

Nhìn cơ ngơi trường lớp học khang trang, được bài trí gọn gàng, khoa học, sạch sẽ, có sân chơi, bồn hoa, cây cảnh tạo môi trường thân thiện, gần gũi với trẻ, tôi trầm trồ khen ngợi, chị cười, nói: Đó là sự nỗ lực không nhỏ của tập thể Nhà trường trong việc kêu gọi các nguồn tài trợ, xã hội hóa giáo dục, tham mưu trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đảm bảo công tác dạy và học của các bé với tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Hiện nay, Nhà trường đã có đủ phòng học và các phòng chức năng đảm bảo theo điều lệ trường mầm non; có 30 máy vi tính, 3 bộ đèn chiếu phục vụ công tác chuyên môn và cho trẻ làm quen với máy tính…

Khi tiếp xúc, trò chuyện với chị, tôi luôn cảm nhận được sự vui vẻ, lạc quan, niềm đam mê công việc của chị qua ánh mắt, nụ cười, thần thái tự tin của chị Chị thổ lộ: Làm việc gì dù nhỏ nhất tôi cũng muốn phải làm thật tốt. Có lẽ tôi là người hơi cầu toàn, nhưng thú thật, tôi chưa bao giờ cho phép bản thân làm việc gì đó hời hợt, thiếu trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp. Gặp việc gì khó, tôi không nản chí, mà đào sâu suy nghĩ, tìm hiểu kỹ càng để tìm ra giải pháp thực hiện, khi thành công niềm vui sẽ được nhân lên gấp đôi. Một mình làm tốt thôi chưa đủ, sống trong một tập thể, hơn nữa lại là người lãnh đạo phải gây dựng được mối đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ các đồng nghiệp khác cùng tiến bộ. Từ đầu năm học, Nhà trường đã bố trí, phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên phù hợp với khả năng, năng lực từng người, bố trí giáo viên trẻ mới ra trường với giáo viên có kinh nghiệm chuyên môn vững vàng để giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Nhờ đó, trong 5 năm gần đây, Nhà trường đã có 11 giáo viên giỏi cấp huyện; 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh; một giáo viên giỏi cấp Quốc gia; 5 năm, Chi bộ kết nạp được 13 đảng viên… Dừng lời giây lát, chị nói vui: Thời gian tôi dành cho Trường còn nhiều hơn thời gian dành cho gia đình, đi đâu, làm gì cũng nghĩ tới Trường, muốn làm một việc gì đó cho Trường ngày càng tốt hơn.

Với những đóng góp tích cực, xuất sắc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Nhà trường “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”..., chị Bồ Thị Yến đã được tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, bộ, ngành;vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Song có lẽ niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với chị là hằng ngày nhìn thấy những bé em bụ bẫm, khỏe mạnh, thông minh, lớn khôn trong môi trường sư phạm tốt; nhìn thấy ánh mắt tươi vui, nụ cười rạng rỡ của các bậc cha mẹ học sinh mỗi lần đến đón các con yêu.