Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo

10:33, 16/10/2018

8 năm qua, Quỹ “Thắp sáng ước mơ” của Trường THPT Gang Thép (T.P Thái Nguyên) đã trở thành chỗ dựa, nguồn cổ vũ, khích lệ đối với nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các em học sinh nghèo đã có cơ hội tiếp tục được tới trường để hiện thực hóa những ước mơ.

Trường THPT Gang Thép hiện có 31 lớp, với gần 1.400 học sinh, trong đó có hơn 80 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; gần 10 em khuyết tật và nhiều em mồ côi cha, mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, việc nộp học phí là vấn đề không đơn giản. Nếu không đủ tiền đóng học phí, nhiều em sẽ phải bỏ học, nhưng nhờ có nguồn Quỹ “Thắp sáng ước mơ” mà từ năm 2011 đến nay, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được Nhà trường hỗ trợ để hoàn thành hết chương trình THPT; có em tiếp tục theo học đại học.

Em Lê Trung Sơn, cựu học sinh Trường THPT Gang Thép sống tại tổ 9, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) là một trong số những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thụ hưởng nguồn Quỹ từ năm 2011. Sơn mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi bản thân và em trai nhỏ. Biết được hoàn cảnh khó khăn của Sơn, Nhà trường đã sử dụng nguồn Quỹ hỗ trợ, động viên để Sơn tiếp tục đến trường. Sau khi tốt nghiệp, Sơn đã thi đỗ vào Trường Đại học Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện trong suốt quá trình theo học, Lê Trung Sơn đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều cố gắng trong rèn luyện, tu dưỡng, vươn lên, giai đoạn 2011-2015. Sơn xúc động nói: Năm em học lớp 11 thì bố mất. Thời điểm đó em đã suy nghĩ tiêu cực, không biết mình có nên đi học tiếp hay không. Nhờ có sự động viên của thầy cô, bạn bè, cùng với số tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ đã giúp em có thêm nghị lực để tiếp tục đi học. Hiện nay, em đã có công việc ổn định và có tiền để nuôi em trai ăn học. Em sẽ cố gắng làm việc kiếm thêm thu nhập để có điều kiện giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường.

Còn em Dương Thị Minh Ngọc, lớp 12A1, có bố bị tàn tật, đi lại khó khăn. Hằng ngày, Ngọc phải đi bán nước cùng bố. Ông Đào Trung Tín, bố em Ngọc, chia sẻ: “Gia đình thu nhập bấp bênh, ngày nào suôn sẻ thì kiếm được 15-20 nghìn đồng, tôi kiếm được đồng nào đều dành cho con ăn học”. Hoàn cảnh gia đình khó khăn là vậy, nhưng chưa bao giờ làm Ngọc nản chí, muốn thôi học. Vì Ngọc nghĩ rằng chỉ có việc học mới mang lại một tương lai tươi sáng hơn. Vì vậy, trong 3 năm học tại Trường THPT Gang Thép, em đều là học sinh Giỏi và cũng giành được nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi. Ước mơ của Ngọc là trở thành bác sĩ để có thể giúp bố chữa bệnh.

Từ nguồn Quỹ “Thắp sáng ước mơ”, Nhà trường có điều kiện để giúp đỡ nhiều học trò nghèo, tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho các em. Qua 8 năm, nguồn Quỹ “Thắp sáng ước mơ” đã hỗ trợ hơn 600 em học sinh nghèo của Nhà trường với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Quỹ “Thắp sáng ước mơ” đã nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, thế hệ các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh và các thế hệ học sinh của Trường, với tổng số ủng hộ Quỹ là gần 750 triệu đồng.

Bà Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép cho biết: Mỗi một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một câu chuyện về nghị lực vượt khó, vươn lên của các em học sinh. Chính vì thế những suất học bổng, những món quà ý nghĩa của Nhà trường trao tặng mang theo cả sự kỳ vọng, niềm tin, đặt vào thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Dù trong hoàn cảnh nào cũng không để mất nghị lực tự khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập, rèn luyện. Bên cạnh các em còn cả xã hội vẫn luôn quan tâm, chăm sóc, dành cho các em những gì tốt đẹp nhất. Với sự chung tay, đồng hành của cả xã hội, tôi tin rằng các em học sinh nghèo của Trường THPT Gang Thép sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường, cố gắng học tập, nỗ lực vươn lên và đạt được nhiều thành tích trong học tập.