THPT Chuyên Thái Nguyên - Hành trình và dấu ấn

11:15, 11/10/2018

Cách đây 30 năm, Trường THPT Năng khiếu Bắc Thái (nay là THPT Chuyên Thái Nguyên) được thành lập. 

Những ngày đầu đi vào hoạt động, Nhà trường chỉ có 10 thầy, cô giáo cùng 81 học sinh của 4 lớp chuyên: Toán, Lí, Văn, Nga. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng, sang năm học 2018 -2019, Nhà trường đã có 10 tổ chuyên môn với 127 cán bộ, giáo viên; 1.044 học sinh ở 36 lớp của 12 khối chuyên.

Thực hiện phương châm Tâm huyết - Trí tuệ - Đổi mới - Sáng tạo, đội ngũ giáo viên Nhà trường luôn khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, không ngừng phấn đấu vươn lên và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hiện nay, 100% giáo viên của Nhà trường đạt và vượt chuẩn, trong đó có 1 tiến sĩ, 94 thạc sĩ. Điều đáng nói là đến nay, 12 thầy, cô giáo của Nhà trường đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Hằng năm, các tổ chuyên môn của Nhà trường luôn bám sát mục tiêu đào tạo học sinh giỏi kết hợp với giáo dục và rèn kĩ năng sống cho các em. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, tiếp cận và học hỏi các chuyên gia hàng đầu của bộ môn giảng dạy; tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh, tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng trên mạng như E-learning, dạy học theo chủ đề tích hợp… Qua đó đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các thầy, cô giáo.

30 năm qua, bằng trí tuệ, tình yêu, tâm huyết, tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường đã góp phần xây dựng nên một ngôi trường có uy tín về chất lượng giáo dục. Trong đó, phải kể đến công lao của cố Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Bùi Chung, cố nhà giáo Lê Khánh Kiểm và các NGƯT: Nguyễn Đắc Kinh, Nguyễn Quang Thuấn, Mạc Thị Chung, Vũ Đình Toàn, Bùi Kính Hùng, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Lê Thị Vân Khanh; các nhà giáo: Lê Hải Truyền, Hà Đức Lục, Tăng Chí Cường, Nông Thị Hoàng Mai, Phạm Văn Chiến, Đinh Thị Hải Yến... Tấm lòng yêu người, yêu nghề cùng những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các thầy, cô là tấm gương để các thế hệ giáo viên hôm nay trân trọng và noi theo.

Phát huy tinh thần Chăm ngoan - Học giỏi - Năng động - Thành đạt, các thế hệ học sinh THPT Chuyên Thái Nguyên đã tích cực tu dưỡng rèn đức, luyện tài để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Ngay từ năm học thứ hai, 4 học sinh của Trường đã đạt giải Học sinh giỏi Quốc gia. Cho đến nay, sau 30 năm xây dựng, trưởng thành, Nhà trường đã có 13.151 học sinh giỏi cấp tỉnh, 959 học sinh giỏi cấp Quốc gia (trong đó có 12 giải Nhất), đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những đơn vị đạt thành tích cao về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia. Ngoài ra, Nhà trường còn có 3 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực và quốc tế là các em: Hoàng Sỹ Nguyên, lớp chuyên Toán K7 (đạt Huy chương đồng Quốc tế môn Toán học); Trần Thanh Vũ, lớp chuyên Lí K13 (được nhận Bằng khen Olympic châu Á Thái Bình Dương môn Vật lí); Trần Phương Nga, lớp chuyên Sinh K17 (được nhận Bằng khen Quốc tế môn Sinh học).  Đến nay, 27 khóa học sinh đã trưởng thành từ mái trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tài năng trong nhiều lĩnh vực, đóng góp cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

Tự hào với những thành tích đã đạt được, Nhà trường luôn nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới. Các thầy, cô giáo đang công tác tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên vẫn miệt mài với sự nghiệp trồng người. Từ nay đến năm 2025, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia và tiếp cận với nền giáo dục của các nước tiên tiến, trở thành trường trung học phát triển toàn diện, hiện đại. Để thực hiện mục tiêu trên, Nhà trường chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên dạy chuyên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Bên cạnh đó, Trường còn đặc biệt quan tâm tới giao lưu và hợp tác quốc tế. Hiện tại, Nhà trường đã ký biên bản hợp tác với một số cơ sở đào tạo có uy tín của các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp, Mỹ,… về trao đổi chương trình giáo dục, tài liệu dạy học và chương trình đào tạo ngắn hạn dành cho giáo viên và học sinh.

Năm học 2018 - 2019, trong niềm hân hoan kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống và sẽ được chuyển đến học tập tại ngôi trường mới, khang trang, hiện đại hơn, thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Nguyên luôn quyết tâm và đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực trong suốt quá trình xây dựng phát triển, Nhà trường đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1998, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2003, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ năm 2009, 2011. Đặc biệt, gần đây nhất là Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2012…