Xây dựng mô hình thí điểm trông trẻ từ 6 tháng tuổi

09:32, 08/10/2018

Thực hiện Đề án 404 “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh, Trung tâm dạy nghề 20-10 (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) đã chủ trì, phối hợp và thành lập Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục “Vườn Ươm tuổi thơ 20-10 Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên”. Đây là mô hình thí điểm giúp Ban điều hành thực hiện Đề án cấp tỉnh rút kinh nghiệm và triển khai ra các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh.

Tháng 8-2018, mô hình Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo “Vườn ươm tuổi thơ 20 - 10” chính thức đi vào hoạt động tại  phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên), trên diện tích gần 500m2, với 3 phòng học, mỗi phòng có diện tích trên 100m2. Các phòng học được bố trí khoa học an toàn cùng hệ thống trang thiết bị chiếu sáng, làm mát, dụng cụ học tập đầy đủ, hiện đại. Khu vực sân chơi trên 200m2 được thiết kế xây dựng đảm bảo điều kiện theo quy định thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Nhiều thiết bị đồ chơi ngoài trời, tạo cơ hội cho trẻ khám phá, học tập. Bếp ăn một chiều diện tích 60m2 có đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo an toàn, sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

Đội ngũ giáo viên và cô nuôi tại đây đều có trình độ đạt chuẩn, nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Từ trong dịp hè, giáo viên đã được tham gia tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, chuyên đề do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Nhóm trẻ Vườn ươm tuổi thơ gồm 3 nhóm lớp: Từ 6-12 tháng tuổi, 13-24 tháng tuổi và 25-36 tháng tuổi, trung bình mỗi lớp từ 15-20 cháu. Với học phí từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tháng, thấp hơn so với các trường tư thục trên địa bàn. Bà Bùi Hoàng Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề 20-10 cho biết: Theo dõi chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là quan trọng nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến bữa ăn cho trẻ. Thực đơn được xây dựng theo mùa và đủ 4 nhóm thực phẩm. Đảm bảo cho trẻ được ăn đầy đủ dinh dưỡng và đúng chế độ theo quy định: 2 bữa chính, 1 bữa phụ hoặc theo thoả thuận với phụ huynh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và trong quy trình tổ chức giờ ăn. Thời gian ngủ của trẻ từ 2 - 4 giờ. Trong quá trình thực hiện chế độ sinh hoạt của trẻ, giáo viên dựa vào tình hình thực tế để thay đổi phù hợp. Thực hiện tốt chế độ kiểm tra định kỳ về các mặt: vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân… rèn trẻ các kỹ năng, nền nếp, hành vi vệ sinh cho từng đối tượng, thực hiện cân đo và theo dõi theo biểu đồ tăng trưởng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mỗi tháng mỗi lần.

Điểm đặc biệt là Vườn ươm tuổi thơ 20-10 sẽ nhận trông trẻ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và Chủ nhật. Hằng ngày, trung tâm nhận đón trẻ lúc 6 giờ và trả trẻ từ 18 giờ, linh động tổ chức trông trẻ ngoài giờ từ 17 giờ đến 21 giờ các ngày gồm cả thứ 7 và Chủ nhật. Chị Dương Thị Bích Thảo, hộ kinh doanh, ở tổ 9, phường Trưng Vương cho biết: Năm nay, gia đình tôi bắt đầu cho bé 2 tuổi đến gửi tại Vườn ươm tuổi thơ 20-10. Tôi rất yên tâm vì trung tâm thường xuyên liên hệ với phụ huynh để nắm bắt tình hình của cháu. Mong rằng với cơ ngơi khang trang, sạch đẹp này, chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ sẽ ngày càng tốt, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Có thể thấy, mô hình Vườn ươm tuổi thơ 20 - 10 được thành lập theo Đề án 404  sẽ góp phần giúp các gia đình là công nhân, tiểu thương, công chức viên chức có chỗ gửi trẻ cả trong và ngoài giờ hành chính. Từ đó, giúp các bậc phụ huynh yên tâm công tác kể cả những ngày nghỉ cuối tuần.

Mục tiêu của  Đề án 404 “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” là phấn đấu đến năm 2020 có 80% cán bộ, giáo viên, bảo mẫu của các nhóm trẻ độc lập tư thục được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng chăm sóc và được giáo dục đạo đức nghề nghiệp; 70% trẻ dưới 36 tháng tuổi được gửi tại các nhóm trẻ và được quản lý, đảm bảo chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục; 95% các bà mẹ ở đơn vị, cơ sở khu công nghiệp, cụm công nghiệp được truyền thông để nâng cao nhận thức về chăm sóc và phát triển trẻ thơ.