Một môi trường giáo dục đáng tin cậy

11:05, 13/11/2018

Năm 1988, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (tiền thân là Trường PTCS Nguyễn Viết Xuân) được thành lập. 4 năm sau, Trường được tách ra và chính thức mang tên Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân.

Ngày đầu thành lập, Trường chỉ có 28 cán bộ, giáo viên, 14 lớp học (toàn bộ dãy nhà cấp 4 do Xí nghiệp Cơ khí 59 chuyển giao), với 374 học sinh. Qua 30 năm xây dựng và phát triển, vượt qua những khó khăn, vất vả, Nhà trường trở thành một trong những đơn vị xuất sắc, dẫn đầu các phong trào của ngành Giáo dục T.P Thái Nguyên.

Quang cảnh Nhà trường

Những ngày đầu mới thành lập, điều kiện giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh rất khó khăn, thiếu nhà lớp học, không có phòng làm việc, nhà chức năng, thiếu giáo viên,… nên học sinh phải học 2 ca/ngày. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục, sự đoàn kết, nhất trí cao của tập thể cán bộ, giáo viên, Nhà trường đã từng bước vượt qua khó khăn, huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất ngày càng  hoàn thiện. Trong năm học 2018-2019, Trường đã có 4 dãy nhà cao tầng kiên cố với 32 phòng học, đủ các phòng làm việc, phòng phục vụ và các phòng chức năng theo đúng quy định, đáp ứng đủ nhu cầu giảng dạy và học tập của 60 giáo viên và trên 1.366 học sinh.

Phòng Tin học được đầu tư, đáp ứng nhu cầu học tập, khai thác thông tin của học sinh.

Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, Nhà trường đã quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường chú trọng tới công tác đổi mới phương pháp dạy học; khai thác triệt để đồ dùng thiết bị dạy học hiện có; mỗi thầy, cô giáo cũng là một tấm gương để học sinh noi theo.

Giờ sinh hoạt đọc sách tại Thư viện Nhà trường.

Hằng năm, Trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được đi học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức thăm lớp, dự giờ và tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp… Nhờ đó, đến nay, trong tổng số 60 cán bộ,  giáo viên của Nhà trường, thì 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó có 97% số giáo viên có trình độ đạt trên chuẩn, 5 người có trình độ thạc sĩ giáo dục tiểu học. Trong 5 năm học trở lại đây, Nhà trường có 14 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 28 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Điều đáng nói là, giáo viên Nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức tu dưỡng và rèn luyện về phẩm chất đạo đức, có tâm với nghề nghiệp…

Tiết mục văn nghệ của Nhà trường đoạt giải Xuất sắc tại Liên hoan Tiếng hát người giáo viên T.P Thái Nguyên.

Dưới sự dìu dắt của những giáo viên luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người, cùng với sự nỗ lực vươn lên của học sinh, chất lượng giáo dục của Nhà trường không ngường được nâng lên. Năm học 2017-2018, Nhà trường có 1.040 học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt tỷ lệ 72%), 359 học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ (bằng 25%)…

Trên cơ sở chú trọng tới giáo dục đại trà, công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi được Nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. 5 năm học gần đây, Trường có 89 lượt học sinh đoạt giải Quốc gia; 689 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh; 1.201 lượt học sinh đạt giải cấp thành phố.

Cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường tham gia hoạt động ngoại khóa tại Bảo tàng LLVT Quân khu 1.

Với mục tiêu phát triển học sinh một cách toàn diện, việc đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… cũng được Nhà trường quan tâm. Nhà trường thường tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân các ngày lễ lớn trong năm. Đồng thời, tích cực tham gia và đoạt giải cao tại các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao do Thành phố, tỉnh tổ chức. Ngoài ra, hằng năm, Nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

Với cơ ngơi trường, lớp học khang trang, hiện đại, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã và đang trở thành một địa chỉ giáo dục đáng tin cậy của phụ huynh và học sinh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Phát huy những thành tích đã đạt được, các thế hệ nhà giáo và học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân ngày hôm nay sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hết mình, nối dài những thành tích vẻ vang của Nhà trường, chung tay góp sức vào sự nghiệp đổi mới và phát triển giáo dục của tỉnh Thái Nguyên.

Trường liên tục đạt tập thể Lao động xuất sắc; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 lần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Năm 2011, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2014, Trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia lần thứ 2.

Nhân dịp này, Nhà trường vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường.