Nghiên cứu khoa học phải là sự đam mê, không dành cho sự yếu đuối về bản lĩnh, trí thức.

10:03, 25/11/2018

Tối 24-11, Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) tổ chức giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với cán bộ, sinh viên của Trường. Tham dự chương trình có GS.TS Phạm Thị Trân Châu-Chủ tịch Hội nữ Trí thức Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đại diện nữ trí thức tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Ngày càng có nhiều phụ nữ thành công trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Nhiều nhà khoa học nữ đã nhận được những danh hiệu cao quý, được cấp bằng lao động sáng tạo, các giải thưởng khoa học trong và ngoài nước. Đối với Trường Đại học Khoa học những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đã và đang thu hút ngày càng đông lực lượng cán bộ, giảng viên nữ.

Toàn Trường hiện có trên 70% cán bộ, giảng viên là nữ trực tiếp tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học, mà điển hình là nữ Giáo sư Toán học thứ hai ở Việt Nam: GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn.

Để đạt được những thành công trong hoạt động nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học nữ đã chia sẻ: Muốn thành công trước hết phải có niềm đam mê và có sự hậu thuẫn, đồng cảm của gia đình mới có thể có kết quả tốt.

Tại buổi giao lưu, đại biểu đã được phỏng vấn, trực tiếp trao đổi các vấn đề về học thuật, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học mà vẫn đảm đương tốt nhiệm vụ là người vợ, người mẹ trong một gia đình; chia sẻ những nỗ lực mà bản thân đã cố gắng vượt qua khó khăn để đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Hãy luận giải những vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra bằng tri thức, bằng khoa học, đó chính là nguồn cảm hứng mà các nhà khoa học nữ đã và đang đạt được những thành công. Hơn 20 câu hỏi với sự tham gia của cùng chia sẻ của nhiều nhà khoa học nữ quản lý đã đem lại cho sinh viên và các nghiên cứu sinh thêm niềm tin vào chân lý: Nghiên cứu khoa học phải là sự đam mê, không phân biệt lứa tuổi, giới tính và không dành cho sự yếu đuối về bản lĩnh, trí thức.