Tự hào mái trường giàu truyền thống

10:54, 07/11/2018

Ngày 15/10/1908, một ngày cuối Thu mát mẻ, Trường Tiểu học Pháp-Việt,  tiền thân của Trường Tiểu học Trưng Vương hôm nay đã ra đời. Với bề dày lịch sử truyền thống 110 năm thành lập, trải qua các thời kỳ: Phong kiến, Pháp thuộc, Cách mạng Tháng Tám¸ thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và sau hòa bình lập lại cho tới ngày nay, Nhà tr­ường đã đào tạo hàng vạn học sinh, đóng góp tích cực vào nền giáo dục tỉnh nhà.

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất, điều kiện dạy học của Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Những thầy giáo người Việt Nam đầu tiên của Nhà trường đều là những tri thức tâm huyết với nền quốc học dân tộc, thương dân và yêu nước, đã truyền bá cho các thế hệ học sinh lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước. Từ mái trường này, nhiều học sinh đã tham gia các phong trào yêu nước như: Hội truyền bá chữ quốc ngữ, phong trào Đông Du, phong trào Thanh niên cách mạng đồng chí hội. Nhiều người đã trở thành đảng viên cộng sản từ những năm 1931-1932, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì nền độc, lập tự do của Tổ quốc.

Đây cũng là ngôi trường duy nhất trên địa bàn tỉnh đào tạo ra những tri thức đầu tiên của Thái Nguyên theo hệ hình song ngữ tiếng Việt và tiếng Pháp. Từ ngôi trường này đã có rất nhiều học sinh trưởng thành trên các lĩnh vực, đảm nhiệm các vị trí cao trong cơ quan của Đảng và Nhà nước, lực lượng vũ trang, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Khánh, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ (đã học tại trường từ năm 1934-1941); đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Trần Phương,…

Trong công cuộc đổi mới, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cử giáo viên đi học để nâng chuẩn đào tạo. Đến nay, trong tổng số 46 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ trên chuẩn chiếm tỷ lệ 97,8%. Về chuyên môn, ngay từ đầu năm học căn cứ vào kết quả khảo sát chất lượng đầu năm, phân loại đối tượng học sinh, Nhà trường cho giáo viên tự đăng ký chuẩn đầu ra cuối năm học. Trường duy trì thực hiện tốt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo từng chuyên đề. Các môn học được dạy đủ, đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các tổ chuyên môn đều có những phương pháp hiệu quả để tổ chức dạy học đáp ứng nhu cầu mới trong thực tiễn hiện nay.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ từng năm học, Nhà trường đặc biệt coi trọng tổ chức tốt phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, học sinh. Nhà trường đã lồng ghép các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nội dung các phong trào thi đua của Trường tập trung vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mà các cấp đã giao cho. Các đợt thi đua tập trung vào việc chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2; ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong 15-5; ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20-10; ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11… Với cách làm trên đã tạo động lực cho cán bộ, giáo viên, học sinh thi đua phấn đấu để giành kết quả cao nhất, đóng góp công sức, trí tuệ vào bảng vàng truyền thống của Nhà trường.

Với một tập thể mạnh, đoàn kết, tâm huyết, trong những năm qua, Trường Tiểu học Trưng Vương luôn dẫn đầu trong khối các trường tiểu học của T.P Thái Nguyên và là trường có thương hiệu cấp tỉnh. Trong 10 năm gần đây Nhà trường đã có 8 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 30 đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và 271 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường. Hiện nay, toàn trường có 25 lớp với tổng số 1.104 học sinh. Các em học sinh luôn chăm ngoan học giỏi. Nhiều em đạt giải trong các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Từ năm học 2008-2009 đến năm học 2017-2018, toàn trường có 48 em đạt giải quốc gia; 420 học sinh giỏi cấp tỉnh và 1.145 học sinh đoạt giải cấp thành phố.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến thành phố, địa phương đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh, Nhà trường đã được đầu tư theo hướng hiện đại, chuẩn hóa. Hiện nay, Trường có 2 khu nhà 2, 3 tầng làm phòng học cùng đầy đủ các phòng chức năng. Đặc biệt, Trường là đơn vị duy nhất trong các trường tiểu học của tỉnh Thái Nguyên được trang bị nhà tập đa chức năng năm 2008. Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng cấp độ 3.

Với sự cố gắng không mệt mỏi của lớp lớp thế hệ cán bộ, giáo viên, nhiều năm qua, Trường Tiểu học Trưng Vương luôn dẫn đầu các phong trào thi đua, Chi bộ đảng liên tục được công nhận đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn vững mạnh xuất sắc nhiều năm được Liên đoàn Lao động T.P Thái Nguyên,  Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen. Năm học 2017-2018, Nhà trường được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Liên đội nhiều năm đạt vững mạnh  xuất sắc cấp tỉnh được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen; Nhà trường được UBND thành phố, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều Bằng khen; được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Chắc chắn rằng trên chặng đường phía trước còn không ít thử thách, khó khăn của sự nghiệp đổi mới giáo dục, thầy và trò Trường Tiểu học Trưng Vương sẽ tiếp tục học tập và rèn luyện để gặt hái được nhiều thành công trong công tác dạy và học. Nỗ lực hết mình để khẳng định, để vươn tới chính là động lực để các thế hệ thầy trò tiếp tục làm giàu thêm truyền thống đáng tự hào của mái trường tiểu học đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên.