5 tốt – thước đo tiêu chuẩn của sinh viên

09:34, 29/12/2018

Sinh viên 5 tốt (SV5T) là một phong trào lớn do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009, nhằm tạo môi trường thúc đẩy sinh viên tự học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện. Cho đến nay, những tiêu chí của phong trào vẫn luôn là mục tiêu, thước đo tiêu chuẩn để mỗi sinh viên phấn đấu đạt được.

Để đạt được danh hiệu SV5T, sinh viên phải hội đủ 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Những tiêu chí này rất thiết thực với mục tiêu, quá trình đào tạo ở các nhà trường, đồng thời giúp ích cho mỗi sinh viên trong quá trình tích lũy tri thức, kỹ năng để có điều kiện hoàn thiện bản thân.

Vì vậy, những năm qua, phong trào không chỉ được các cấp Hội xác định là một phong trào “xương sống”, mà còn được cấp ủy, ban giám hiệu các nhà trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện, môi trường, khí thế thi đua sôi nổi giúp sinh viên tiến tới “hình mẫu” SV5T. Từ phong trào ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên tiêu biểu, vươn lên đạt danh hiệu SV5T.

Cao Thị Quỳnh Anh, lớp Bác sĩ Đa khoa K48E, Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) là một tấm gương như vậy. Biết đến phong trào ngay từ năm thứ nhất đại học, Quỳnh Anh luôn lấy tiêu chí 5 tốt làm động lực để phấn đấu. Trong suốt 4 năm học qua, bên cạnh việc duy trì thành tích cao trong học tập, với số điểm tích lũy trung bình hàng năm đều đạt trên 3,5, Quỳnh Anh luôn nhiệt tình, tích cực trong các phong trào của Đoàn, Hội.

Quỳnh Anh cho biết: “Để đạt được cùng một lúc 5 tiêu chí thực sự rất khó, nhưng khi chinh phục được một tiêu chí nào đó em cảm thấy có thêm một bước đi vững chắc để dần hoàn thiện bản thân. Đó cũng là động lực để em tiếp tục phấn đấu đạt được các mục tiêu còn lại. Theo em, điều quan trọng nhất đối với mỗi sinh viên là sự nỗ lực, nghiêm túc với bản thân. Bên cạnh đó cần sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và tham gia các hoạt động phong trào. Những hoạt động này cũng chính là cơ hội để mỗi sinh viên chúng em được học hỏi, rèn luyện các kỹ năng mềm”. Với những nỗ lực không ngừng, Quỳnh Anh đã xuất sắc dành danh hiệu SV5T cấp tỉnh năm học 2016-2017 và trở thành một hạt nhân tích cực trong phong trào Đoàn, Hội của Nhà trường.

Cũng như Quỳnh Anh, Quản Văn Khánh, sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên) coi danh hiệu SV5T là mục tiêu trong suốt quá trình học tập, rèn luyện. Nhiều năm liền, em đều đạt danh hiệu SV5T cấp trường, cấp Đại học Thái Nguyên và cấp tỉnh. Năm học 2017-2018 vừa qua, Khánh vinh dự là một trong những sinh viên đạt danh hiệu SV5T cấp Trung ương. Việc chinh phục danh hiệu này còn góp phần mang lại cho Khánh cơ hội tìm kiếm việc làm. “Mới đây, em tham gia vào một ngày hội tuyển dụng do Nhà trường tổ chức và ứng tuyển vào một ngân hàng có tiếng. Khi đọc bản sơ yếu lý lịch của em, vị giám đốc hỏi danh hiệu SV5T là gì. Nghe em giới thiệu về các tiêu chí để đạt danh hiệu này, ngay lập tức vị giám đốc mời em vào vòng phỏng vấn sân khấu và em đã trở thành một trong số ít người đạt. Hiện, em đang chờ ngày nhận bằng tốt nghiệp để đi làm tại ngân hàng này”, Khánh chia sẻ.

Có thể khẳng định, SV5T không chỉ tạo ra những hiệu ứng xã hội tích cực mà còn là động lực để nhiều phấn đấu, rèn luyện. Các tiêu chí của danh hiệu được xác định là những phẩm chất và mục tiêu phấn đấu cụ thể của mỗi sinh viên. Bám sát nội dung của phong trào, thời gian qua, các cấp Hội Sinh viên, các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp cụ thể.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động sinh viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu này, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa, phù hợp, gắn với đối tượng sinh viên nhằm tạo sân chơi lành mạnh và điều kiện thuận lợi để sinh viên phát triển toàn diện, hoàn thiện tiêu chí 5 tốt, như: Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sinh viên; hội thi văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao; chương trình “Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”, “Hiến máu nhân đạo”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”…

Đặc biệt, trong tiêu chí học tập tốt, các trường đại học, cao đẳng toàn tỉnh đều tích cực đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ học tập cho sinh viên. Hầu hết các trường đều xây dựng được các mô hình câu lạc bộ, hội, nhóm học tập và sở thích phục vụ học tập, góp phần thúc đẩy phong trào học tập của sinh viên. Cùng với đó là những sân chơi cho sinh viên rèn luyện, nâng cao thể lực, sức khoẻ để đảm bảo tiêu chí thể lực tốt; tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động tình nguyện, xung kích, phát huy các kỹ năng sống. Từ sự nỗ lực của mỗi sinh viên và bằng các giải pháp cụ thể của các cấp Hội, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 9.000 Sinh viên 5 tốt cấp trường, 253 Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh và 8 Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội sinh viên tỉnh cho biết: “SV5T không chỉ trở thành danh hiệu mà nhiều bạn sinh viên hướng đến mà còn là minh chứng cho sự phấn đấu, nỗ lực của mỗi cá nhân. Thời gian tới, Hội sẽ chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, kết nối, giới thiệu về danh hiệu và các gương mặt SV5T đến với doanh nghiệp, triển khai các hoạt động đảm bảo lợi ích cho SV5T sau tuyên dương”.