Đào tạo sát với nhu cầu của xã hội

09:58, 06/12/2018

Cụ thể hóa Đề án số 04-ĐA/ĐHTN của Đại học Thái Nguyên về việc phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ Trường Đại học Khoa học đã đưa nội dung này vào nghị quyết của Đảng bộ và chỉ đạo triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt. Điều đó thể hiện ở việc đổi mới chương trình, hình thức đào tạo, đẩy mạnh hợp tác giữa nhà trường với địa phương và doanh nghiệp.

Đầu năm 2018, Trường Đại học Khoa học tổ chức 3 hoạt động lớn đó là: Hội thảo ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và tuyển dụng, tiếp nhận sinh viên thực tập, thực tế giữa Nhà trường và một số doanh nghiệp, viện nghiên cứu là: Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Alpha Coach, Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật môi trường Cao Bằng, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Sao Phương Đông... Nhà trường cũng đã tổ chức ngày hội việc làm năm 2018, giúp sinh viên kết nối với doanh nghiệp, có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngay sau khi tốt nghiệp.

Tại Ngày hội việc làm, qua nghe các ý kiến của các doanh nghiệp, Nhà trường đã có phương án điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp nói riêng và nhu cầu xã hội nói chung. Ngày hội cũng mở ra những mô hình đào tạo mới với sự tham gia trực tiếp, đồng hành của nhiều đơn vị, doanh nghiệp. Cùng thời điểm này, Trường đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong đào tạo nhân lực ngành du lịch với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch - lữ hành trên địa bàn. Việc ký kết này tạo cơ hội cho sinh viên của trường có môi trường học tập tốt, cơ hội thực hành, thực tập và tìm việc phù hợp sau khi ra trường.

PGS.TS Phạm Phương Thái, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Ngay từ khi thành lập, Trường đã xác định phải áp sát thực tế để xây dựng chương trình đào tạo nhân lực đáp ứng với thị trường. Trong quá trình thực hiện, Ban Giám hiệu Nhà trường cũng luôn chú ý đến việc đổi mới chương đào tạo phù hợp, tạo cơ hội rộng mở với sinh viên để họ có việc làm phù hợp sau tốt nghiệp. Trong xu thế nền kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, Trường Đại học Khoa học cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh, thu hút sinh viên vào học các ngành. Vì thế, Trường đã hạ chỉ tiêu tuyển sinh và tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo đáp ứng với thị trường lao động. Trường đặc biệt quan tâm đến khâu khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực của các tỉnh miền núi phía Bắc. Bám vào các đề án phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, Nhà trường đã xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp, trong đó có một số ngành cần phần lớn lượng nhân lực hiện nay như công tác xã hội, du lịch, khoa học quản lý...

Năm học này, Trường đang có 21 ngành đào tạo cử nhân, 8 chuyên ngành thạc sĩ và 3 chuyên ngành tiến sĩ. Được biết, chương trình đào tạo các ngành ở Đại học Khoa học xây dựng với hướng ứng dụng, mở, liên thông gồm các học phần cốt lõi và các học phần tự chọn. Sinh viên có thể đăng ký học vượt để sau 3 năm có thể tốt nghiệp sớm. Với phương châm giảm thời gian học trên giảng đường và tăng thời gian thực tế, chương trình đào tạo những năm gần đây của Trường đều tăng cường bồi dưỡng ngoại ngữ, kỹ năng mềm để mở rộng cơ hội tìm việc làm cho sinh viên. Với một số ngành như Khoa học quản lý, Trường yêu cầu thời gian thực tế tại doanh nghiệp chiếm 50% tổng thời gian đào tạo. Bên cạnh đó, Trường cũng mời các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh cử nhiều chuyên gia giỏi tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thực tập, đánh giá kết quả học tập và tuyển dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Với những nỗ lực trong việc đổi mới công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, kết quả khảo sát 2 năm trở lại đây cho thấy tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp của Trường Đại học Khoa học có việc làm khá cao. Nổi bật là các ngành khoa học xã hội cơ bản như: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Báo chí, Công tác xã hội... Điển hình như ngành Công tác xã hội. Kể từ năm 2008, đến nay đã có 6 khóa đã ra trường, 4 khóa đang đào tạo. Thống kê khảo sát việc làm cho thấy tỷ lệ sinh viên sau khi ra trường có việc làm phù hợp chiếm trên 80%.

Bên cạnh đó, cuối năm 2017, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch, Trường Đại học Khoa học đã tiên phong trong khu vực triển khai xây dựng Đề án Áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo trình độ đại học từ năm học 2018-2019 cho 2 mã ngành: Du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Việc đào tạo được Trường xác định theo cơ chế: Trường gắn kết với các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch để dự báo nhu cầu lao động, kết nối tuyển dụng, xây dựng chuẩn đầu ra và phối hợp đào tạo sinh viên. Và tháng 7-2018, Trường đã thành lập Khoa Du lịch trên cơ sở từ bộ môn Du lịch của Khoa Văn - Xã hội (đã có từ năm 2011).

7 năm qua, Trường đã đào tạo được trên 500 cử nhân, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Thống kê từ các nhà tuyển dụng, hàng năm có trên 90% cử nhân ngành Du lịch của Trường tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn và thu nhập ổn định; hơn 80% số sinh viên đang theo học có được việc làm kết hợp thực tế, thực tập nghề tại các doanh nghiệp. Giai đoạn 2016-2018, có trên 20 doanh nghiệp và nhà tuyển dụng “đặt hàng” Nhà trường đào tạo cử nhân ngành Du lịch...