Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng đào tạo

08:59, 17/12/2018

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (20-12-1978/20-12-2018), Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2. Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên Nhà trường trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước và khu vực.

Trong suốt chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, thử thách. Những ngày đầu mới thành lập, Trường đóng trên địa bàn phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), cơ sở vật chất còn nghèo nàn. Đầu năm 1979, Nhà trường chuyển địa điểm sang thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ).Tháng 10 năm 1985, Nhà trường lại tiếp tục chuyển địa điểm về phường Tân Thịnh (nay là phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên). Trong suốt thời kỳ này đời sống cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, Nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức các hoạt động đào tạo đáp ứng kịp thời nguồn nhân lực cho tỉnh và khu vực.

Ngày 01/10/2003, Trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo nâng cấp thành Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Giai đoạn này Nhà trường đã phát triển đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, quy mô và chất lượng đào tạo.

Cuối năm 2015, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin Miền núi từ tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về tỉnh Thái Nguyên và Quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc sáp nhập Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin Miền núi vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, Nhà trường đã nhanh chóng xây dựng Đề án tiếp nhận trình UBND tỉnh phê duyệt. Từ đây, nhiệm vụ đào tạo của Nhà trường được mở rộng thêm các ngành nghề mới thuộc khối ngànhkỹ thuật, công nghệ, bưu chính, điện tử viễn thông. Ngay sau khi tiếp nhận, Nhà trường đã nhanh chóng ổn định biên chế, kịp thời tổ chức tuyển sinh các lớp bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn, mở thêm các mã ngành đào tạo hệ cao đẳng, động viên các thầy cô giáo yên tâm công tác, tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp trồng người.

Đến với Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên hôm nay sẽ thấy nhiều công trình được xây dựng khang trang, sạch, đẹp; khu giảng đường, phòng thực hành chuyên môn, phòng làm việc của các khoa, phòng được hoàn thiện; Trung tâm Thông tin thư viện đáp ứng nhiệm vụ học tập và nghiên cứu khoa học... Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường đầu tư xây dựng phòng thực hành chuyên môn các chuyên ngành: Kế toán- Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng, Du lịch, Quản lý Nhà hàng và Kinh doanh khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Công nghệ Thông tin, Điện tử viễn thông, Bưu chính, Luật… nhằm tạo điều kiện cho học sinh sinh viên được thực hành, thực tập ngay trong quá trình đào tạo tại Trường.

Công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhà giáo luôn được quan tâm. Hiện nay, Nhà trường có trên 265 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác giảng dạy và phục vụ tại 24 đơn vị, trong đó có 11 khoa, 9 phòng, 4 trung tâm- trạm- tổ trực thuộc. Nhà trường đã có 15 giáo viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, 8 giáo viên đang làm nghiên cứu sinh, trên 80% giáo viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Hàng năm, Trường có từ 70 - 80%  thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 6-8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp toàn quốc; 60-70 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu góp phần phục vụ cho công tác quản lý, đào tạo. Phong trào thi đua đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tiếp cận năng lực của người học luôn được quan tâm. Các thầy, cô giáo đều là những người tâm huyết với nghề, thực sự là những tấm gương đạo đức về tự học và sáng tạo cho các em học sinh sinh viên noi theo.

Kể từ năm học 2014-2015, trong bối cảnh công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp gặp nhiều khó khăn, Nhà trường đã năng động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.Nhiều nghề đào tạo mới được mở và đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hiện nay, Nhà trường có 34 nghề đào tạo, trong đó 9 nghề đào tạo hệ cao đẳng, 25 nghề đào tạo hệ trung cấp. Các nghề đào tạo của Trường tập trung vào các khối ngành: kinh tế- dịch vụ - kỹ thuật và công nghệ. Cho đến nay, Nhà trường đã trở thành một cơ sở đào tạo đa ngành, đa nghề đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngày một cao và đa dạng của xã hội. Quy mô đào tạo hiện nay của Nhà trường thường xuyên có trên 3.500 học sinh, sinh viên. Chủ trương đa dạng hóa các loại hình đào tạo là hướng đi đúng của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Nhà trường đã năng động, sáng tạo tổ chức tuyển sinh và đào tạo hệ trung cấp 3 năm đối với các em học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trong và ngoài tỉnh. Ngoài việc trang bị cho các em khối kiến thức văn hóa trung học phổ thông, Nhà trường còn trang bị và rèn luyện cho các em khối kiến thức, kỹ năng nghề để các em tự tìm được việc làm và tạo ra việc làm cho bản thân và cho xã hội. Hiện nay, trên 1.600 học sinh tốt nghiệp hệ trung học cơ sở ở khắp mọi miền của đất nước đang được học tập và đào tạo học nghề tại Trường.

Để mở rộng hợp tác quốc tế, kể từ năm học 2011- 2012, Nhà trường đẩy mạnh hợp tác đào tạo quốc tế với nước bạn Lào, Thái Lan, Campuchia. Hàng năm, Nhà trường tiếp nhận từ 220-250 sinh viên đến từ các nước CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia, Thái Lan đến học tập. Hiện nay, có trên 900 sinh viên đến từ ba quốc gia Lào, Campuchia, Thái Lan đang học tập tại Trường; 4 khóa sinh viên Lào đã tốt nghiệp ra trường (380 em), góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho nước bạn Lào.

Bên cạnh đào tạo cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, Nhà trường còn mở rộng hợp tác đào tạo nghề với các nước có nền khoa học phát triển, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa kỳ... Hiện nay, có trên 200 sinh viên Nhà trường đang học tập tại các trường đại học ở Nhật Bản, Hàn Quốc.

Mở rộng hợp tác đào tạo quốc tế là một chủ trương đúng đắn, hướng đi phù hợp của Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng và thương hiệu đào tạo đáp ứng thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Với những cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên các thế hệ, hôm nay, Nhà trường vô cùng tự hào về những kết quả đã đạt được trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Nhà trường đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1998), hạng Nhì (năm 2003), hạng Nhất (năm 2008 và năm 2018), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2013) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong vòng 7 năm trở lại đây, Nhà trường liên tục đạt Trường tiên tiến suất sắc, đơn vị lá cờ đầu trong Khối trường các đại học, cao đẳng và trung cấp.