Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

09:41, 14/01/2019

Mặc dù quy định làm việc mùa Đông từ 7h30 nhưng mới gần 7 giờ sáng, trước các lớp học của Trường Mầm non xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, đã nhộn nhịp bởi hình ảnh các cô giáo đang đón các em học sinh đến Trường. Nhìn nét mặt vui vẻ của các bé, sự hài lòng của phụ huynh học sinh, chúng tôi biết để có được lòng tin đó là sự cố gắng của cả tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường…

Cô giáo Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường được thành lập năm 1999. Những ngày đầu Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn do thiếu thốn phòng học, chủ yếu học nhờ nhà văn hóa các xóm. Khi xóm tổ chức các hoạt động, cô trò phải nghỉ học. Từ năm 2011, 2012, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh, Nhà trường được đầu tư xây dựng các phòng học, nhiều công trình phụ trợ khang trang, thoáng mát, trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ đó đến nay, Nhà trường luôn tổ chức tốt các phong trào thi đua, có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đến năm học 2015-2016, Nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Với phương châm lấy chất lượng giáo dục là mục tiêu phấn đấu hàng đầu, trong những năm qua, Ban Giám hiệu Nhà trường đã coi trọng việc nâng cao chất lượng giáo viên để cải thiện chất lượng giảng dạy. Ngay từ đầu mỗi năm học, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch để nâng cao chất lượng chuyên môn cho các giáo viên thông qua việc chọn, cử giáo viên, tổ trưởng tổ chuyên môn hướng dẫn phương pháp, cách tổ chức các giờ hoạt động chung, hoạt động góc sáng tạo…, tạo cơ hội cho các giáo viên học tập lẫn nhau; khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; giáo viên thực hiện soạn bài đầy đủ, chất lượng theo chương trình giáo dục mầm non.

Trong năm học thường xuyên tổ chức các cuộc thi như: Làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ; thi cô và bé làm họa sĩ; thi kể chuyện sáng tạo; hội khỏe măng non… Năm học 2017-2018, Nhà trường đoạt giải Nhì Hội khỏe măng non cấp huyện, giải Nhất cấp tỉnh Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”. Bên cạnh đó, Nhà trường còn duy trì đều đặn các chuyên đề trọng tâm như: “Bé với luật lệ an toàn giao thông”; “Giáo dục bảo vệ môi trường”, “Giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm”, “Phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ”... Vào dịp 20/11, 20/10, 8/3, Nhà trường tổ chức hội giảng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong giáo viên. Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên thăm lớp, dự giờ và tổ chức cho giáo viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các trường bạn.

Nhà trường luôn tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện các cuộc vận động lớn của Trung ương và ngành như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Thông qua thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua này đã khơi dậy trong mỗi thầy cô tình yêu nghề, mến trẻ, ý thức tu dưỡng đạo đức, tự soi lại mình để từ đó phát huy những mặt tích cực, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, xứng đáng là tấm gương sáng, là người mẹ hiền thứ hai của trẻ nhỏ.

Dạo một vòng quanh trường, chúng tôi nhận thấy, Nhà trường đặc biệt xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các cô giáo tranh thủ giờ nghỉ trưa, cuối giờ chiều tận dụng các khu đất quanh trường trồng rau xanh để bữa ăn của các cháu đảm bảo an toàn. Cô giáo, Hoàng Thị Thùy Dương người gắn bó mới mái trường này đã được 14 năm kể: Những ngày đầu gian khó chúng em phải mượn nhà văn hóa tổ chức lớp học cho các cháu, giờ được dạy trong một cơ ngơi đạt chuẩn quốc gia chúng em càng phải nỗ lực phấn đấu để làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo nền tảng tốt nhất cho các em trước khi bước vào lớp 1.

Để đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các cháu khoẻ mạnh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, Nhà trường luôn chú trọng và thực hiện nghiêm túc quy trình nấu ăn, thực đơn được thay đổi thường xuyên, các món ăn chế biến phù hợp, linh hoạt trong thực đơn giúp các cháu ăn ngon và ngủ đủ giấc, bảo đảm tốt mọi điều kiện vệ sinh, gọn gàng, ngăn nắp, an toàn thực phẩm… Hiện nay, 100% các cháu được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ; nếu như đầu năm học qua kiểm tra, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhẹ cân trên 5%, thì kết thúc học kỳ 1 giảm xuống còn 4,1%.

Hiện nay, Trường có 27 cán bộ, giáo viên, trong đó 100% có trình độ đạt chuẩn, 89% có trình độ trên chuẩn. Với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, nhà trường thực sự là “chiếc nôi” nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy trẻ phát triển toàn diện. Với sự nỗ lực của tập thể hội đồng sư phạm Nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, Trường Mầm non Hóa Trung nhiều năm được công nhận là tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc; Chi bộ liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Vui mừng hơn trong những ngày đầu năm này, cô và trò Nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Đây là phần thưởng cao quý và là nguồn động viên tích cực để Nhà trường phấn đấu giành nhiều thành tích cao hơn nữa, nhất là trong công tác chăm sóc, giáo dục để trẻ phát triển toàn diện, tạo tiền đề tốt nhất cho các em bước vào bậc học cao hơn.