Tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp

16:06, 26/04/2019

Ngày 26-4, Trường Cao đẳng Nghề số 1 – Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp và nhà trường phối hợp trong đào tạo và tuyển dụng. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo: Sở Lao động Thương binh và Xã hội; một số doanh nghiệp và tổ chức xã hội; các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Nhà trường báo cáo về những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, phối hợp với doanh nghiệp trong thời gian qua. Theo đó, Trường Cao đẳng Nghề số 1 – Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ đào tạo nghề theo 3 cấp trình độ (cao đẳng, trung cấp và sơ cấp nghề). Hiện nay,  Trường có 8 phòng, ban chức năng, 8 khoa và 4 trung tâm, 258 cán bộ làm công tác giảng dạy và phục vụ giảng dạy, trên 4.500 học sinh sinh viên. Từ tháng 12-2017 đến nay, Nhà trường đã chủ động liên hệ và mời 87 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp lớn tại các tỉnh lân cận đến bàn bạc, ký kết các hợp đồng phối hợp đưa học sinh sinh viến đến học tập, thực tập trải nghiệm và thực tập sản xuất, kết quả đã có gần 1.000 học sinh sinh viên được đào tạo nâng cao, thực tập tốt nghiệp tại các doanh nghiệp. 100% doanh nghiệp đều tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh sinh viên về chỗ ăn, ở, phí sinh hoạt. 100% học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm, thu nhập ổn định.

Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp thì đây là hình thức đào tạo tốt, học viên được thực hành và làm nhiều trên trang thiết bị hiện đại, gắn với thực tế, sản phẩm được khách hàng công nhận và trả tiền nên giúp các em có thêm động lực ham học và yêu nghề.

Để nâng cao chất lượng trong đào tạo và tuyển dụng giữa các doanh nghiệp và nhà trường trong thời gian tới, các đại biểu đã thảo luận và đề ra một số giải pháp, như: Tiếp tục triển khai phối hợp toàn diện với các doanh nghiệp trong tuyển sinh, đào tạo theo địa chỉ, tổ chức thực tập trải nghiệm, thực tập sản xuất đối với tất cả các ngành nghề Nhà trường đang đào tạo; tổ chức hiệu chỉnh lại chương trình đào tạo, mời chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp có chuyên môn sâu góp ý; tăng cường quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đến với người học, phụ huynh học sinh, sinh viên và xã hội trong công tác tuyển sinh…