Góp phần “chắp cánh ước mơ” cho học trò vùng cao

10:52, 17/05/2019

Điều kiện học tập, phát triển của học sinh ở huyện vùng cao Võ Nhai có những khó khăn, thiệt thòi nhất định so với nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh. Thấu hiểu điều đó, những người làm công tác khuyến học ở địa phương này luôn nỗ lực, tận tâm góp phần chắp cánh ước mơ cho những thế hệ tương lai của huyện nhà.

Hàng chục năm gắn bó với nghề và đã có những đóng góp không nhỏ cho giáo dục của địa phương, thầy giáo Hà Văn Luyện, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Võ Nhai hiểu rõ tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, nhất là ở nơi mà mặt bằng dân trí chưa cao và còn nhiều học sinh thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Ông tâm niệm, nâng cao dân trí là điều kiện tiên quyết để xã hội phát triển về mọi mặt. Vốn là Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nhai, sau khi nghỉ hưu năm 2006, thầy giáo Hà Văn Luyện đã tích cực tham gia đóng góp cho công tác khuyến học của huyện, làm Phó Chủ tịch và Chủ tịch Hội đến nay. Dù đã ở tuổi 73 nhưng nhiệt huyết của ông với các hoạt động khuyến học không hề suy giảm. Ngoài thời gian trực tại văn phòng Hội vào phần lớn các buổi sáng trong ngày hành chính, ông tích cực đi cơ sở hướng dẫn, động viên cán bộ hội cấp dưới, làm việc với lãnh đạo các xã về công tác khuyến học, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, thăm hỏi, trực tiếp tặng quà, khen thưởng cho học sinh… Số tiền phụ cấp được nhận hơn 3 triệu đồng mỗi tháng không đủ chi phí công tác của ông, không ít chuyến đi cơ sở, ông bỏ tiền túi khen thưởng học sinh nghèo hiếu học.

Với sự nhiệt huyết của thầy giáo Hà Văn Luyện, hoạt động của các cấp Hội Khuyến học ở Võ Nhai ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả hơn, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Cách đây 10 năm, số xã có tổ chức hội khuyến học chiếm chưa đến một nửa thì nay 100% xã, thị trấn đã có, từ chỗ rất nhiều xóm chưa có chi hội khuyến học thì nay đã đạt trên 90%. Sự quan tâm của các cấp, ngành và cộng đồng đối với công tác khuyến học của huyện ngày càng rõ nét, thiết thực. Để có được kết quả đó, Thường trực Hội Khuyến học huyện, đặc biệt là cá nhân thầy Luyện đã bỏ nhiều công sức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, quy định của Chính phủ, của tỉnh về công tác khuyến học, đồng thời đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm tới công tác này. Tích cực làm việc với lãnh đạo các xã để họ vào cuộc; tận tình hướng dẫn, tư vấn cho cán bộ hội cấp dưới trong hoạt động.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là công tác khuyến học, khuyến tài luôn được các cấp Hội Khuyến học ở Võ Nhai thực hiện tốt thời gian qua. Số tiền và số lượt học sinh, giáo viên được khen thưởng tăng qua từng năm, ví dụ như số học sinh có thành tích học tập tốt được khen thưởng năm 2014 là 259 em với số tiền 25,9 triệu đồng thì năm 2018 tăng lên 402 em được khen với tổng số tiền trên 40 triệu đồng. Hội cũng đã đề nghị UBND huyện đồng ý cho xây dựng Quỹ Khuyến học hằng năm bằng cách vận động sự đóng góp từ cán bộ, công chức, viên chức và huy động hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm (5 năm qua đạt trên 400 triệu đồng). Đặc biệt là Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường” và “Vì em hiếu học” luôn được Hội Khuyến học huyện tổ chức hiệu quả, huy động được hàng trăm triệu đồng từ các cơ quan, doanh nghiệp để hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Phong trào xây dựng xã hội học tập được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả.

Cùng với Thường trực Huyện hội và cá nhân thầy giáo Hà Văn Luyện nói riêng, nhiều cán bộ khuyến học tại các xã của Võ Nhai cũng tích cực hoạt động với sự sáng tạo và nhiệt huyết góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tại các cơ sở hội tiêu biểu như: Tràng Xá, Phú Thượng, Thần Sa, Tường THPT Hoàng Quốc Việt… đều có những nhân tố như thế. Anh Nông Văn Hiển, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Hội Đồng niên xóm Tân Thành (xã Tràng Xá) bày tỏ: “Làm việc này không có phụ cấp nhưng tôi thấy rất vui vì giúp chính con em mình và mọi người trong xóm coi trọng học tập hơn”. Chi hội Khuyến học Hội Đồng niên xóm Tân Thành được thành lập cách đây 17 năm, là một tổ chức khuyến học điển hình vì có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc huy động quỹ, khen thưởng học sinh và xây dựng mô hình “gia đình học tập”. Được biết, xã Tràng Xá cũng là địa phương tiêu biểu về thực hiện công tác khuyến học. Tất cả các đoàn thể trong xã đều kết nghĩa với các nhà trường, nhận đỡ đầu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Những người tâm huyết như thầy giáo Hà Văn Luyện và nhiều cán bộ làm công tác khuyến học tại huyện Võ Nhai đã được các cấp, ngành khen thưởng, được xã hội ghi nhận nhưng phần thưởng lớn nhất đối với họ là thành tích học tập, sự trưởng thành của lớp lớp thế hệ tương lai tại huyện vùng cao khó khăn này.