Trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho học sinh nông thôn, miền núi

10:54, 23/05/2019

Chúng tôi đã nghe nhiều người nhắc đến câu lạc bộ (CLB) từ thiện Nụ cười của em, nhưng chỉ khi được cùng các thành viên CLB tham gia một chương trình từ thiện mới đây tại Trường Tiểu học Bình Long 2, chúng tôi mới cảm nhận đầy đủ ý nghĩa những hoạt động của CLB này.

Chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui của cô và trò Trường Tiểu học Bình Long 2 (Võ Nhai) khi đón đoàn CLB từ thiện Nụ cười của em về thăm, tổ chức chương trình từ thiện tại trường. Sau khi khởi động với bài thể dục nhịp điệu vui nhộn, các em được chị Đỗ Thảo Ly, Chủ nhiệm CLB phổ biến các kỹ năng an toàn như: Phòng chống đuối nước, điện giật, ngộ độc thực phẩm… Xen lẫn đó là các tiết mục tiểu phẩm cùng nội dung trên do học sinh Nhà trường thể hiện. Những cánh tay giơ lên, những tiếng cười giòn tan và khuôn mặt chăm chú hướng lên sân khấu… cho thấy các em rất hứng thú với chương trình này. Tại chương trình, CLB Nụ cười của em và CLB Minks Thái Nguyên đã trao 25 suất quà cho 25 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường. Đây chỉ là một trong số rất nhiều chương trình được CLB tổ chức thời gian qua.

Cô Hoàng Thị Lụa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Long 2 chia sẻ: Trường hiện có 105 học sinh, đa số các em là người dân tộc thiểu số, trong đó có 65 em thuộc diện hộ nghèo. Trường xa trung tâm xã, có nhiều phân trường lẻ, giao thông khó khăn, điều kiện dạy, học còn hạn chế nên việc giáo dục kỹ năng an toàn cho các em chưa nhiều. Tôi thấy chương trình phổ biến kỹ năng an toàn cho học sinh của CLB  rất bổ ích. Qua chương trình, các em được trang bị những kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình trước tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.

Chị Đỗ Thảo Ly, Chủ nhiệm CLB cho biết: Năm 2012, chị và các bạn trong trường THPT Chuyên Thái Nguyên đứng ra thành lập CLB từ thiện Nụ cười của em gồm 4 thành viên trong trường. Đến nay, CLB đã có 50 thành viên, ở nhiều độ tuổi và đang công tác ngành nghề khác nhau. Hiện nay, CLB duy trì 3 dự án là: Xe đạp đến trường; Kỹ năng an toàn nhằm trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho học sinh nông thôn, miền núi và dự án “Thắp sáng góc học tập” tặng đèn, bàn học, học bổng, sách vở cho học sinh nghèo. Đối tượng chính chúng tôi hướng đến là trẻ em, đặc biệt là học sinh tiểu học ở khu vực nông thôn, miền núi, bởi điều kiện sống, học tập của các em còn nhiều khó khăn. Từ năm 2012 đến nay, CLB đã tổ chức được 35 chương trình giáo dục kỹ năng an toàn cho hàng nghìn học sinh của trên 30 trường tiểu học trên địa bàn; trao trên 20 suất học bổng, 200 chiếc xe đạp, gần 400 chiếc đèn học; 450 bộ bàn ghế cùng nhiều phần quà như chăn, màn, quần áo, tủ và các nhu yếu phẩm khác, cứu trợ đột xuất cho nhiều người nghèo tại các vùng thiên tai trong và ngoài tỉnh… tổng trị giá hoạt động gần 1 tỷ đồng.

Trên thực tế, nhiều trẻ em nhất là khu vực nông thôn, miền núi vẫn phải sống, học tập trong điều kiện khó khăn. Ở đâu đó vẫn có trẻ em bị bạo lực, tai nạn thương tích vì thiếu kỹ năng xử lý tình huống và sự quan tâm của người lớn. Vì vậy những việc làm của CLB từ thiện Nụ cười của em càng có ý nghĩa, góp phần giúp các em có thêm điều kiện để phát triển toàn diện.