Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận kiểm tra tại Đại học Thái Nguyên

21:49, 28/08/2019

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ra thông báo kết quả kiểm tra về những nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, công tác mở ngành, công tác tuyển sinh của Đại học Thái Nguyên.

Tại Thông báo kết quả kiểm tra đối với Đại học Thái Nguyên ngày 7-8, Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết đã tiến hành kiểm tra xác minh ba nội dung về công tác tổ chức cán bộ; bốn nội dung về công tác đào tạo; ba nội dung về công tác tuyển sinh.

Cụ thể, kết luận kiểm tra về việc bổ nhiệm TS Lê Thị Ngân, Trưởng khoa Luật và Quản lý xã hội - Trường đại học Khoa học, Thanh tra Bộ GD-ĐT nêu rõ: “Trường căn cứ vào các nghiên cứu khoa học, nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học…liên quan đến ngành Khoa học Quản lý và ngành Công tác xã hội của TS Ngân để tiến hành bổ nhiệm lại Trưởng khoa Luật - Quản lý xã hội là phù hợp với quy định”.

Đáng chú ý, Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ rõ theo quy định tại Điều lệ trường đại học năm 2014 thì “Trưởng khoa phải có trình độ tiến sĩ phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo tại khoa…”. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT lại chưa có quy định thế nào là trình độ tiến sĩ phù hợp với ngành, chuyên ngành.

Đối với trường hợp TS Đỗ Thị Bắc, Trưởng khoa Truyền thông đa phương tiện Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng có kết luận là khi xem xét bổ nhiệm “Trường đã lựa chọn nhân sự có chuyên môn được đào tạo” và “phù hợp với quy định”.

Tại kết luận kiểm tra, Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác mở ngành của Đại học Thái Nguyên, cụ thể đối với việc mở các ngành: Quản trị văn phòng - Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông; Thông tin Thư viện - Trường đại học Khoa học; Luật - Trường đại học Khoa học; Luật Kinh tế - Trường Kinh tế và Quản trị kinh doanh; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành- Phân hiệu Đại học Thái Nguyên.

Các phản ánh đối với việc mở các ngành nêu trên chủ yếu liên quan đến tiêu chí giảng viên cơ hữu. Tuy nhiên, đối chiếu các quy định và điều kiện thực tế, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kết luận việc Đại học Thái Nguyên cấp phép mở một số ngành là phù hợp, như đối với ngành Quản trị văn phòng - Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông; đối với ngành Luật - Trường đại học Khoa học, thì tại thời điểm mở ngành không có đủ giảng viên cơ hữu, nhưng trong năm đầu tiên đào tạo đã có thêm đủ số giảng viên cơ hữu; hoặc đối với việc mở ngành Thông tin Thư viện - Trường đại học Khoa học là không sai do việc mở ngành này không chịu sự điều chỉnh của Thông tư 08/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2017/TT-BGDĐT mà theo Quyết định số 2368/QĐ-BGDĐT về triển khai áp dụng thí điểm cơ chế “một cửa” tại cơ quan Bộ GD-ĐT…

Về phản ánh các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên xác định tuyển sinh theo ngành được Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận là “không có cơ sở”.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng đưa ra kiến nghị với Bộ GD-ĐT, trong đó, có việc kiến nghị giao Vụ Giáo dục đại học có văn bản hướng dẫn thế nào là “trình độ phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo” đối với điều kiện của Trưởng khoavà điều kiện của đội ngũ giảng viên đối với những ngành đặc thù, ngành mới.