Thắp sáng ước mơ cho học sinh dân tộc thiểu số

07:05, 13/08/2019

Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) vừa trao học bổng trị giá 30 triệu đồng cho Mua Thị Chở, dân tộc Mông ở huyện Đồng Văn (Hà Giang) giúp em chính thức trở thành tân sinh viên của Trường. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ để Mua Thị Chở theo đuổi hoài bão, nỗ lực học tập, góp sức xây dựng quê hương trong tương lai.

Mua Thị Chở (sinh năm 2000) rời thôn Sủng Là Dưới, xã Sủng Là vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) theo học tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc từ năm học 2016-2017.  3 năm học THPT em đều đạt danh hiệu học sinh Giỏi toàn diện. Đặc biệt, em là thí sinh duy nhất ở xã Sủng Là được Trường ĐH Khoa học tuyển thẳng vào ngành Ngôn ngữ Anh với tổng điểm xét tuyển (tổ hợp C00) 28,05 điểm. Là người dân tộc ở bản vùng cao khó khăn, nhưng Chở rất ham học. 12 năm học em đều là học sinh giỏi và đạt nhiều giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Mua Thị Chở đạt giải Nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017; giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 THPT năm học 2017 - 2018. Năm học 2018 - 2019 em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, đạt Huy chương Bạc môn Lịch Sử cuộc thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên Hải và Đồng Bằng Bắc Bộ.

Với mong muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu, quảng bá cảnh đẹp cao nguyên đá Đồng Văn và những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình, Chở đã lựa chọn việc học tập và luyện kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh để sử dụng cho tương lai. Học trên lớp, rồi học qua mạng Internet… nên môn tiếng Anh của Chở luôn đạt điểm số cao trong các kỳ kiểm tra, đánh giá của Trường. Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Chở đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Được biết, Chở là 1 trong 5 người con của hộ nghèo ở xã Sủng Là. 12 năm học phổ thông em đều học trong các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí học tập, sinh hoạt phí. Nhưng học đại học, em phải tự túc học phí và các khoản tiền sinh hoạt hàng ngày, bởi thế gia đình và cá nhân em không thể xoay sở kinh phí để tiếp tục đi học. Biết được hoàn cảnh và nguyện vọng của Chở, các thầy, cô giáo Trường Đại học Khoa học đã chia sẻ cách thức để Chở đi tiếp con đường đại học qua các đợt tư vấn tuyển sinh. Theo  Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đăng - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học: Khi biết hoàn cảnh của Chở, Nhà trường đã xét tặng học bổng trị giá 30 triệu giúp em có cơ hội tiếp tục học đại học. Chúng tôi trân trọng những sinh viên có khát vọng, động cơ và mục tiêu rõ ràng, đồng thời có nhiều hình thức giúp đỡ học sinh hiện thực hoá con đường học tập của mình. Trường đại học Khoa học là môi trường đào tạo gắn với thực hành. Nếu sinh viên xác định rõ động cơ học tập thì ngay từ năm thứ 2 đã có thể tìm được việc làm hỗ trợ tích cực cho kiến thức học tập của mình và có thêm thu nhập.

Được biết, năm học 2019-2020, Trường Đại học Khoa học sẽ dành 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 30 triệu đồng) cho tân sinh viên nghèo vượt khó như em Mua Thị Chở. Ngoài ra còn nhiều học bổng khác như: 18 suất học bổng có giá trị dành cho tân thủ khoa của các ngành năm 2019 (với điểm xét tuyển từ 22 điểm trở lên); nhiều suất học bổng có giá trị dành cho các tân sinh viên Top 5 sinh viên có điểm xét tuyển cao nhất của từng ngành (với điểm xét tuyển từ 22 điểm trở lên); Học bổng “Tiếp sức tới trường” có giá trị dành cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Trong quá trình học, sinh viên của trường có nhiều cơ hội để giành được học bổng theo học kỳ, bán phần, toàn phần của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tài trợ theo mức độ tham gia cộng tác làm việc...

Đây là niềm vui rất lớn không chỉ riêng đối với Mua Thị Chở và gia đình, mà còn là động lực để học sinh nghèo, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu và tiếp tục con đường học cao hơn.