Vào một ngày đông nắng ấm, chúng tôi đã đến thăm Trường Tiểu học Đông Bo, xã Tràng Xá (Võ Nhai). Ngôi trường được xây dựng khang trang, khu vực sân chơi rộng rãi cùng những hàng cây xanh tỏa bóng trên sân.
Chị Vũ Thị Hồng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: 7 năm về trước, học sinh vẫn phải ngồi học trong dãy nhà ghép bằng ván gỗ. Những hôm giá rét, gió lùa qua khe cửa, các em ngồi học trong cái lạnh thấu xương. Những hôm trời mưa, nước dột ướt cả chỗ ngồi nên học sinh phải nghỉ học. Trước những khó khăn đó, Ban Giám hiệu Nhà trường đã đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục và tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Dãy nhà lớp học 2 tầng gồm 8 phòng học, 10 phòng học bán kiên cố đã được xây dựng với đầy đủ các phòng chức năng, đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho 330 học sinh của 18 lớp học 2 buổi/ngày. Năm học 2018-2019, Nhà trường tiếp tục huy động người dân trong xã tài trợ kinh phí tu sửa lại sân thể thao, các lớp học, mua sắm bổ sung bàn ghế... Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ của huyện, khu bếp ăn bán trú được tu sửa với kinh phí trên 200 triệu đồng...
Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, 32 cán bộ, giáo viên đã yên tâm cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Do đặc thù Nhà trường có 70% số học sinh là người dân tộc Dao, Tày, Nùng, Mông nên khi đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường đã quan tâm tổ chức các buổi dạy tiếng Việt trước khi vào lớp 1 cho học sinh. Để các em hiểu bài tốt hơn,
Nhà trường đã áp dụng phương pháp dạy riêng, tỉ mỉ hơn đối với những học sinh khó khăn trong phát âm tiếng Kinh.
Hàng năm, xác định đổi mới giáo dục là nhiệm vụ quan trọng trong công tác dạy và học, ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học, phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu thi đua cho từng cán bộ, giáo viên. Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên thăm lớp dự giờ, rút kinh nghiệm cho các giờ dạy; tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy trên lớp thông qua bài thuyết trình, kiểm tra giáo án; phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo giữa các tổ, khối, lớp trong Trường; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Nhà trường còn khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chủ động khai thác và sử dụng hiệu quả trong thiết bị dạy học như máy tính, máy in, máy chiếu... đảm bảo tốt các yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học. Cô giáo Lý Thị Quỳnh Châm chia sẻ: Nhờ sử dụng thiết bị như máy chiếu trong quá trình giảng dạy nên các tiết học đã sinh động, thú vị hơn… Không đơn thuần là những kiến thức khô khan trong sách giáo khoa, tiết học đã thu hút học sinh với những tài liệu, đoạn phim mà giáo viên trực tiếp tìm kiếm và trình bày trong giờ học. Nhờ vậy các tiết học trở nên sinh động, có sự trao đổi, tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh để đạt được kết quả học tập tốt nhất.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tạo được sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục trong Nhà trường. Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý về chuyên môn, 100% giáo viên của Nhà trường đều đạt yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng, thực hiện tốt các quy định về hồ sơ và thực hiện nội dung chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; không có giáo viên yếu kém chuyên môn nghiệp vụ.
Ngoài ra, công tác giáo dục lối sống, kỹ năng sống cho học sinh được triển khai thông qua các môn học giáo dục đạo đức. Theo đó, việc giáo dục an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trường học, phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho học sinh cũng được thực hiện. Các hoạt động ngoại khóa đều thu hút tất cả học sinh tham gia. Công tác thể thao và y tế trường học thường xuyên được duy trì và đạt kết quả tốt.
Nhờ những giải pháp được triển khai hiệu quả, nên chất lượng giáo dục toàn diện của Nhà trường đạt được kết quả tốt. Hàng năm, 100% trẻ 6 tuổi được đến lớp, duy trì tốt sĩ số; tỷ lệ học sinh được lên lớp hàng năm đạt 100%; học sinh chuyển cấp đạt 100%. Năm học 2018-2019, Nhà trường có 99% số giáo viên dạy giỏi cấp trường, 6 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; trên 97% số học sinh có phẩm chất, năng lực tốt; nhiều học sinh đạt giải cao trong cuộc thi văn hóa, thể thao các cấp. Trong học kỳ i vừa qua, Trường có 97% số học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt chương trình học tập; hơn 98% số học sinh xếp loại phẩm chất tốt; 97% số học sinh xếp loại năng lực đạt và tốt; trên 43% số học sinh được tuyên dương, khen thưởng.